Quang Vinh, Phạm Quỳnh Anh ngồi lên san hô: Lại chuyện ý thức của người nổi tiếng

03/07/2020 - 14:44

PNO - Việc điều hành, hướng dẫn lặn biển ngắm san hô là trách nhiệm của đơn vị tổ chức tour, nhưng Quang Vinh, Phạm Quỳnh Anh cũng không vô can.

Quang Vinh, Phạm Quỳnh Anh đang là hai cái tên được dư luận quan tâm, nhưng không phải từ một sản phẩm âm nhạc gây sốt, mà từ hành động thiếu ý thức với môi trường thiên nhiên.                                    

Nam ca sĩ Quang Vinh vừa chia sẻ đoạn clip ghi lại chuyến du lịch tại Phú Quốc với Phạm Quỳnh Anh, trong đó có tham gia lặn biển, ngắm san hô. Ở phút thứ 18:35-19:30 trong clip, Quang Vinh và ê-kíp đã có những hành động xâm hại đến san hô như đạp, ngồi lên... san hô.

Theo thông tin từ Trung tâm Cứu hộ sinh vật biển, nơi Quang Vinh, Phạm Quỳnh Anh ngồi là tảng san hô khối còn sống, danh pháp khoa học là Porites Lobata. Đã có hàng chục bình luận để lại trên video clip của Quang Vinh, bày tỏ sự bất bình về những hành vi này.

Quang Vinh, Phạm Quỳnh Anh ngồi lên san hô trong chuyến đi Phú Quốc
Quang Vinh, Phạm Quỳnh Anh ngồi lên san hô trong chuyến đi Phú Quốc

Trước phản ứng của dư luận, một tài khoản (được Quang Vinh giới thiệu trên trang cá nhân là hướng dẫn viên của tour lặn) cho rằng trong một lần đi tour lặn san hô tại Thái Lan, người này được hướng dẫn san hô khối chẳng khác nào một tảng đá nên việc đứng hay ngồi lên không gây ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, những lý lẽ này rất mập mờ, mang tính chủ quan.

Thực tế, san hô khối Porites Lobata có tốc độ tăng trưởng khá chậm, chỉ khoảng 1cm mỗi năm, vì thế, để tạo thành một khối lớn phải cần rất nhiều thời gian. Porites Lobata và san hô nói chung đều rất nhạy cảm với những tác động từ bên ngoài.

Theo đánh giá của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, san hô đang bị đe doạ nghiêm trọng bởi những tác nhân từ môi trường, trong đó, hoạt động của con người như lặn biển, khai thác... chiếm tỉ lệ khá lớn. Nếu không có ý thức tích cực để bảo vệ sẽ dẫn tới những hậu quả xấu trong tương lai, đặc biệt là khi loài sinh vật này có ý nghĩa rất lớn trong việc duy trì cân bằng hệ sinh thái, gián tiếp quyết định đến môi trường sống của con người.

Sự tác động của Quang Vinh và ê-kíp lên san hô khiến dư luận chỉ trích
Sự tác động của Quang Vinh và ê-kíp lên san hô khiến dư luận chỉ trích

Việc điều hành, hướng dẫn lặn biển nhưng thiếu kiến thức bảo vệ môi trường là trách nhiệm của đơn vị tổ chức tour, nhưng bản thân Quang Vinh, Phạm Quỳnh Anh cũng không hề vô can. Đoạn clip trên hiện đã đạt hơn 70.000 lượt xem (và sẽ còn tăng khi chưa được gỡ bỏ), liệu bao nhiêu người đã xem và cho rằng việc xâm hại san hô là bình thường?

Đáng nói hơn, hồi cuối tháng 6/2019, Quang Vinh đã từng tham gia trồng san hô cho một resort tại Nha Trang, Khánh Hoà. Việc ngồi lên rạn san hô vừa qua của Quang Vinh, Phạm Quỳnh Anh lại khiến dư luận không khỏi đặt dấu hỏi về việc làm trước đó của nam ca sĩ - phải chăng chỉ để “trưng bày”, đánh bóng tên tuổi, trong khi kiến thức nền lại rỗng tuếch? 

Đây càng không phải là sản phẩm đầu tiên của Quang Vinh với vai trò vloger du lịch. Vì thế, việc thoả hiệp với những hành vi xâm hại san hô của anh và ê-kíp lại càng không thể chấp nhận, trong khi những cảnh báo nguy hiểm dành cho loại động vật này là kiến thức phổ biến. 

Cách đây chưa tới một tuần, việc nhóm du khách và người dân xâm hại rạn san hô ở Gành Yến (Quảng Ngãi) bằng nhiều hình thức như giẫm, đạp, bẻ… hay vụ việc tương tự diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua tại Hòn Chồng (Nha Trang) cũng gây bức xúc trong dư luận.

Du khách xâm hại san hô tại gành Yến cách đây chưa đầy 1 tuần
Du khách xâm hại san hô tại Gành Yến cách đây chưa tới 1 tuần

Thiếu hiểu biết, hay thiếu nhạy cảm đều đáng trách với sự việc lần này của Quang Vinh và ê-kíp, đặc biệt khi bản thân nam ca sĩ có tầm ảnh hưởng đến số đông trong xã hội, thậm chí từng tham gia chương trình trồng san hô bảo vệ môi trường. 

San hô mất hàng trăm đến hàng triệu năm để phát triển, nhưng một khi bị tác động xấu sẽ chết hoặc cần rất nhiều thời gian để hồi phục. Chỉ vì vài phút bất cẩn, thiếu ý thức, con người sẽ gây ra tác hại vô cùng lớn đến môi trường. Đáng nói hơn cả là thái độ ứng xử sau sai lầm, bởi sai thì cần xin lỗi, đừng tìm cách bao biện, đừng biến lỗi sai thành thói quen, bởi có những sai lầm phải trả cái giá rất đắt hoặc không thể khắc phục. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI