Quảng Trọng Quang Nhật: phải liên tục vận động

28/12/2013 - 16:52

PNO - PNCN - Ngay sau khi đăng quang cuộc thi Ngôi sao Thiết kế Việt Nam, Quang Nhật đã khăn gói cùng hai nhà thiết kế (NTK) Hà Duy và Tăng Thành Công ra Bắc để trình diễn trong Tuần lễ thời trang Xuân hè 2014 (Hà Nội). Quảng Trọng Quang Nhật ở...

edf40wrjww2tblPage:Content

Quang Trong Quang Nhat: phai lien tuc van dong

Ngôi sao thiết kế Việt Nam là cuộc thi thứ hai Nhật tham gia sau sân chơi Bộ sưu tập đầu tay của báo Mực Tím mà anh đoạt giải Nhất. Giải thưởng phong trào đó khiến chàng trai 17 tuổi tự tin hơn trên con đường mình lựa chọn và được gia đình nhiệt tình ủng hộ. Năm 2009, Nhật cùng các bạn thành lập nhóm các nhà thiết kế trẻ để thử nghiệm những cuộc chơi với vải vóc. Sau ba năm thực hành với đủ mọi loại ý tưởng, từ đơn giản đến điên rồ nhất, Quang Nhật mới tự tin tách riêng để làm nên thương hiệu Quang Nhật.

Yêu thích sự mới mẻ và độc đáo, thiết kế của Quang Nhật bao giờ cũng mang yếu tố “trẻ” và phá cách trên chất liệu và kiểu dáng, nhưng lại không bị thô. Con mắt tinh tế đó không phải người trẻ nào cũng có được, đó cũng chính là điều NTK Minh Hạnh, Francine đã nhìn thấy và giúp Nhật phát huy. NTK Công Trí cũng không tiếc những lời khen khi cho rằng “Những mẫu thiết kế của Quang Nhật, có đường cắt cúp rất tinh tế và màu sắc đúng với xu hướng cuối 2013 và đầu 2014. Nhìn bộ sưu tập (BST) này, tôi lặng người đi, vì sự giao mùa trong BST mang đến những cảm xúc thật đặc biệt”.

Với Quang Nhật, đó chính là những phần thưởng quý giá mà cuộc thi Fashion Star đem lại, bên cạnh những kinh nghiệm, kiến thức giúp Quang Nhật trưởng thành, phát triển nghề nghiệp.

Quang Trong Quang Nhat: phai lien tuc van dong 

* Hẳn cuộc thi đã đem đến cho bạn nhiều kinh nghiệm, nhưng nếu nhìn dưới góc độ là một NTK chứ không phải là một thí sinh hay sinh viên, cái được lớn nhất của bạn là gì? Bạn có định tiếp tục phát triển các BST với chất liệu voan kính, thế mạnh của mình trong cuộc thi?

- Sự chuyên nghiệp là điều quan trọng nhất của một NTK và là điều tôi muốn hướng đến trong mục tiêu nghề nghiệp. Tôi đã được rèn luyện qua áp lực trong cuộc thi, khi những độ khó và khối lượng công việc tăng dần đều qua các tuần. Không chỉ là voan kính, mà đối với nhà thiết kế, tất cả mọi chất liệu đều có thể đem lại hiệu quả tốt. Vì vậy, với tôi, điều quan trọng là ý tưởng, bởi vì ý tưởng sẽ đưa chất liệu đến với những nét khám phá mới và những hiệu ứng thị giác đặc biệt.

* Có một số thông tin cho rằng, việc đấu giá trong chương trình chỉ là “giá ảo”. Trên thực tế, các NTK không nhận được số tiền lớn đó và có thể gặp rắc rối về nghĩa vụ thuế. Vậy bạn đã nhận được tiền và các giải thưởng chưa?

- Ở vị trí là một thí sinh của chương trình, tôi hoàn toàn không thấy có bất cứ điều gì khúc mắc về quy chế và thể lệ của cuộc thi cả. Toàn bộ số vốn đầu tư của các nhà đầu tư dành cho tôi, tôi đều nhận được đầy đủ.

Quang Trong Quang Nhat: phai lien tuc van dong

* Điều gì đã đưa bạn đến với thời trang? Hướng đi trong nghề nghiệp mà Nhật theo đuổi là gì? Thời trang ứng dụng (ready to wear) để kinh doanh hay đi theo thời trang nghệ thuật để khẳng định tên tuổi?

- Tôi may mắn được lớn lên trên miền đất Kiên Giang thanh bình và gần gũi với thiên nhiên. Có lẽ niềm đam mê về cái đẹp đã thắp lên trong tôi từ những cảm xúc trong lành. Mặc dù bố mẹ là những nhà nuôi trồng thủy sản, nhưng không hiểu tại sao cả tôi và em gái đều yêu thích lĩnh vực thời trang.

Với tôi, thời trang chứa đựng cả giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần. Giá trị tinh thần là những cảm xúc thanh khiết và vẻ đẹp tao nhã mà thời trang mang đến trong cảm quan của người thưởng thức cái đẹp. Còn giá trị vật chất của thời trang là một sản phẩm cụ thể. Do đó, theo từng khía cạnh của cuộc sống mà chúng ta sẽ có những lựa chọn phù hợp. Và NTK thời trang sẽ là người hiểu và cân đối những giá trị đó với nhau một cách nhuần nhuyễn.

* Thiết kế thời trang vẫn chưa được quan tâm và có vị thế đúng mức tại Việt Nam, kéo theo đó, “quyền lực” của các NTK cũng chưa có nhiều. Bạn có tham vọng sẽ thay đổi điều đó không?

- Khi chọn con đường thiết kế thời trang, tôi chỉ mong mình có thể trở thành một NTK thời trang chuyên nghiệp và đúng nghĩa. Ở vị trí của tôi, chưa thể nói đến những tham vọng quá lớn, vì đường đi còn rất dài và cần nhiều nỗ lực. Trước hết, tôi muốn làm thật tốt công việc của mình, chứ không muốn nói đến những điều quá to tát và không thực tế.

Quang Trong Quang Nhat: phai lien tuc van dong

* Hiện có rất nhiều các NTK trẻ đang cùng cạnh tranh trên lĩnh vực này, có những NTK bước ra từ các cuộc thi đình đám nhưng sau đó vẫn không ai biết đến. Bạn sẽ làm gì để khác biệt? Bạn có ý định đầu quân vào một hãng thời trang nào không, ví dụ Elise của Lưu Nga - người luôn cho rằng Quang Nhật sinh ra để thiết kế cho hãng?

- Tôi nghĩ hiện tại các nhà đầu tư và các hãng thời trang đang rất cần những NTK trẻ với những nguồn năng lượng mới. Tuy nhiên chỉ với những tình cảm quý báu mà nhà đầu tư dành cho thì nhà thiết kế vẫn chưa đủ nền tảng để đáp ứng những yêu cầu và kỳ vọng của thị trường. Với tôi, năng lực, sự cố gắng không ngừng nghỉ và chuyên môn vững chắc mới là điều mà NTK cần có để có thể làm việc một cách lâu dài. Tôi sẽ luôn rất trân trọng bất cứ cơ hội hợp tác nào với các nhà đầu tư.

* Được tham dự Tuần lễ thời trang Xuân Hè, chính thức bước chân vào đội ngũ các NTK Việt, bạn thấy tiềm năng phát triển nghề nghiệp của mình ở thị trường thời trang Việt thế nào?

- Tham gia Tuần lễ thời trang Xuân hè 2014, tôi hy vọng sẽ học hỏi nhiều từ các bậc đàn anh đi trước, vì mình chỉ là một NTK trẻ mới vào nghề. Tôi không dám nói trước điều gì, bởi thời trang luôn thay đổi và NTK phải vận động không ngừng để không bị đào thải.

* Cảm ơn Quang Nhật, chúc bạn nhanh chóng thể hiện và khẳng định được tài năng trong lĩnh vực thiết kế.

ĐINH HÀ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI