Quảng Trị: Dân khổ vì dự án cảng biển “bất động”

21/03/2023 - 06:01

PNO - Cảng biển Mỹ Thủy - một cảng biển nước sâu - là một trong những “điểm sáng” tạo động lực phát triển kinh tế tỉnh Quảng Trị. Thế nhưng, sau hơn 3 năm khởi công, dự án vẫn là một vùng đất hoang trong khi người dân thì không dám sửa sang nhà cửa hay đầu tư làm ăn trên mảnh đất của mình.

Dự án giậm chân, dân khổ

Căn nhà cấp 4 của ông Lê Thanh H. - ở thôn Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị - nằm trong khu dự án cảng biển Mỹ Thủy đã xuống cấp nhiều năm nhưng ông không dám bỏ tiền ra sửa chữa.

Ông H. nhớ, dự án khởi công vào 27/2/2020, đến nay đã hơn 3 năm, nhưng vẫn “giậm chân tại chỗ”. Nhiều gia đình 2-3 thế hệ phải sống chen chúc mà không dám xây sửa, mở rộng. Con em trong làng lập gia đình, có nhu cầu cất nhà ở riêng cũng không được. “Chúng tôi mong dự án gấp rút triển khai đền bù, tái định cư (TĐC); còn không làm thì cũng cho người dân biết. Cứ “dây dưa” thế này chúng tôi khổ quá” - một người dân kêu ca.

Những hồ nuôi tôm bỏ hoang nhiều năm do nằm trong vùng quy hoạch dự án
Những hồ nuôi tôm bỏ hoang nhiều năm do nằm trong vùng quy hoạch dự án

Trước đó, vào năm 2016 - khi vùng này bị quy hoạch - đến nay, nhiều hồ nuôi tôm của dân được đầu tư hàng tỉ đồng cũng bỏ hoang, dân không dám đầu tư nuôi trồng vì không biết lúc nào dự án được thực hiện.

Vào tháng 9/2019, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy đã khởi công xây dựng khu TĐC tại xã Hải An với diện tích hơn 11ha, tổng vốn đầu tư gần 72 tỉ đồng do trung ương hỗ trợ và các nguồn khác. Khu TĐC đã hoàn thành từ lâu nhưng đến nay chưa có một hộ dân nào vào ở. Lý do là vì đất đai, nhà cửa của họ chưa đền bù, dù đã được đo đạc, kiểm đếm. Ngoài ra, dân còn cho rằng họ sống chủ yếu bằng nghề đi biển và nuôi trồng thủy sản. Khi cảng biển hoàn thành và đi vào hoạt động, họ sẽ phải chuyển nghề hoặc di dời bến bãi ra xa khu dân cư, việc đánh bắt cũng sẽ bị hạn chế. Vì thế, họ mong muốn được bồi thường và hỗ trợ khi phải chuyển nghề hoặc di dời. 

Ông Lê Bá Phước - Chủ tịch UBND xã Hải An - ngán ngẩm: “Nhiều hộ dân diện di dời giải tỏa chưa được bồi thường và cũng chưa được bố trí TĐC. Dân mong dự án triển khai sớm để họ được đền bù và di dời vào khu TĐC, ổn định cuộc sống. Lãnh đạo xã đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này với đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND khi về tiếp xúc cử tri. Đã khởi công thì phải xây dựng. Đằng này họ khởi công rồi bỏ đó. Trước đó, từ năm 2016 họ đã quy hoạch. Nói giai đoạn 1 sẽ thực hiện từ năm 2018-2025, nhưng đến nay đã là năm 2023 rồi vẫn không nhúc nhích”.

Mỗi năm tỉnh nhắc... hơn 20 lần

Tổng vốn đầu tư cảng biển Mỹ Thủy là 14.234 tỉ đồng. Giai đoạn 1 của dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018-2025 với 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng, phục vụ khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây; bảo đảm tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 100.000 tấn. 

Mặc dù các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị nhiều lần ra “tối hậu thư” và khẳng định “sự chậm trễ của dự án gây ảnh hưởng rất lớn tới sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh. UBND tỉnh không chấp nhận sự chậm trễ tiến độ thi công và Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại như cam kết”, nhưng đến nay dự án vẫn bất động.

Theo UBND huyện Hải Lăng, hiện nay, dự án cảng biển Mỹ Thủy (giai đoạn 1) mới hoàn thành công tác đo đạc, thu hồi đất của dự án với diện tích 133,67ha. Địa phương đã bàn giao 91,81ha đất do nhà nước quản lý, còn lại 41,86ha chưa bàn giao nằm trong phạm vi khu dân cư và khu vực hồ nuôi tôm. 

Hiện tại, phía dự án đã kiểm kê đất đai, tài sản cho 56 hộ gia đình và cá nhân với 13,83ha. Huyện Hải Lăng cũng đã tổ chức công khai phương án, kinh phí bồi thường, hỗ trợ (đợt 1) cho 32/39 căn nhà, trong đó 5 trường hợp thống nhất phương án và đã được hỗ trợ.

Giải thích dự án chậm tiến độ, một lãnh đạo huyện Hải Lăng cho rằng do công tác giải phóng mặt bằng, cũng như việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho người dân vùng dự án chưa được thực hiện đồng bộ. Về phía huyện sẽ cố gắng trình thẩm định, phê duyệt phương án, kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ còn lại sớm nhất có thể. Riêng với công tác áp giá, lập phương án di dời TĐC cho 28 hộ dân và phương án bồi thường sẽ cố gắng hoàn thành để chi trả tiền đền bù cho bà con trong tháng 3/2023.

Ông Phạm Ngọc Minh - Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị - cho hay, trong vòng 1 năm qua chúng tôi, các sở ngành, UBND tỉnh Quảng Trị đã làm việc với chủ đầu tư dự án cảng biển Mỹ Thủy hơn 20 lần. UBND tỉnh liên tục có những thông báo nhắc nhở gửi đến chủ đầu tư. Nếu nhà đầu tư không hoàn thành các nội dung liên quan đến hồ sơ thủ tục, nộp ký quỹ… thì sẽ chấm dứt dự án. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cứ giãn tiến độ ra. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI