Tạm ngừng cấp thẻ đi bờ với tàu hàng Trung Quốc để theo dõi sức khỏe thuyền viên

04/02/2020 - 07:28

PNO - Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch corona từ 2 tàu hàng vừa cập cảng, tỉnh Quảng Bình tạm thời ngừng cấp thẻ đi bờ đối với tàu hàng Trung Quốc.

Tối 3/2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình xác nhận đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải và Công an tỉnh này tiến hành siết chặt quản lý trên biển, đặc biệt là công tác kiểm tra y tế đối với tất cả thuyền tàu Trung Quốc vừa cập cảng Hòn La.

Cụ thể, tàu Kang Yao (có 26 thuyền viên đều là người Trung Quốc) cập cảng Gianh và trưa ngày 2/2 tàu Thành Đạt 99 (có 16 thuyền viên người Việt Nam) vừa hành trình từ Trung Quốc về cảng Hòn La. Lực lượng chức năng đã tiến hành đo thân nhiệt, ngừng cấp thẻ đi bờ và theo dõi sát sao các diễn biến sức khỏe đối với tất cả thuyền viên trên tàu hàng Trung Quốc Kang Yao, đồng thời phát khẩu trang y tế và tuyên truyền sâu rộng về công tác phòng chống dịch cho các tàu hàng trung chuyển, đưa hàng ra tàu Trung Quốc. 

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí cho thuyền viên tàu Trung Quốc vừa cập cảng Gianh
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí cho thuyền viên tàu Trung Quốc vừa cập cảng Gianh - Ảnh: BĐBP Quảng Bình

Còn riêng tàu hàng Việt Nam vừa từ Trung Quốc trở về Hòn La, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành các thủ tục kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho kết quả an toàn. Tuy nhiên, thuyền viên trên tàu hàng này vẫn đang phải tạm cách ly, chưa cho nhập bờ để tiếp tục theo dõi sức khỏe đến khi đủ điều kiện. 

Ngoài việc siết chặt công tác quản lý, các cơ quan chức trách tại Quảng Bình còn tiến hành tuyên truyền đến ngư dân không cập mạn tàu nước ngoài, đặc biệt là tàu Trung Quốc để tránh triệt để việc lây nhiễm virus corona.

Hiện tại mẫu bệnh phẩm của 4 bệnh nhân này gửi Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm
Hiện tại mẫu bệnh phẩm của 4 bệnh nhân này gửi Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm

Trong một diễn biến khác liên quan đến 4 bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện đa khoa Việt Nam – Cu Ba tại TP. Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) được chẩn đoán nghi nhiễm virus Corona, theo thông tin chúng tôi có được, trong số 4 người bị cách ly theo dõi có 1 người trở về từ Trung Quốc, 1 người trở về từ Hoa Kỳ nhưng có quá cảnh tại Hồng Kông. 2 người còn lại có tiếp xúc với những người nói trên. Ngay trong ngày 2/2, các nhân viên y tế đã lấy mẫu bệnh phẩm của 4 bệnh nhân này gửi Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm.

Theo đánh giá ban đầu của ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cả 4 người này rất có thể chỉ bị cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động phòng chống dịch nên tỉnh quyết định cách ly nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI