Quảng Ngãi: Tận thu, tận diệt cây cà gai leo

12/03/2013 - 14:23

PNO - PNO - Nhiều tháng qua, hàng chục thương lái đến từ các tỉnh phía Bắc thu mua cây cà gai leo với giá cao, khiến nhiều nông dân đổ xô tận diệt loài cây này.

 Tại cơ sở thu mua cà gai leo của bà Bình (thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), có hàng chục nông dân đang chực chờ đến lượt bán cà gai leo sau một ngày săn lùng được. Mỗi người ít nhất cũng mang 1 bao với khoảng 50 kg cà gai leo.

Quang Ngai: Tan thu, tan diet cay ca gai leo

Chị Ngân, ở xã Nghĩa Phương cho biết, với giá thương lái mua 3.000 đồng/kg như hiện nay, một ngày “gặp mánh” cũng kiếm được 500.000 đồng từ việc bán cây cà gai leo. “Chỉ sợ mình không có sức thôi, chứ thương lái ở đây, bao nhiêu họ cũng mua”, chị Thơm nói.

Theo quan sát của chúng tôi, cơ sở thu mua cà gai leo của bà Bình có diện tích khá rộng, khoảng 500m2 chất đầy cà gai leo đã được phơi khô.
Không chỉ riêng cơ sở bà Bình, nhiều cơ sở thu mua cà gai leo khác ở huyện Tư Nghĩa cũng mọc lên khắp nơi. Số lượng thu mua cây cà gai leo mỗi ngày ở các cơ sở này lên đến hàng chục tấn, chủ yếu để cung ứng cho các thương lái đến từ các tỉnh phía Bắc.

Hiện rất nhiều người dân tỉnh Quảng Ngãi không hiểu rõ nguyên nhân vì sao thương lái ồ ạt thu mua cây cà gai leo với giá cao như vậy, nhưng việc thu mua này đã khiến cây cà gai leo có nguy cơ bị tận diệt.

“Những đống cà gai leo khô này đợi ép thành bánh, vận chuyển ra phía Bắc, bán cho thương lái Trung Quốc”, một người làm tại cơ sở bà Bình cho biết. Trong khi đó, một số người khác lại cho rằng, thương lái thu mua cà gai leo đem về các tỉnh phía Bắc để chế biến thành các loại “thần dược” trị nhiều loại bệnh.

Cây cà gai leo có nhiều tên gọi khác như cà vạnh, cà cườm, cà quánh, cà quýnh, cà gai dây, cà lù. Tên khoa học Solanum hainanense hoặc Solanum procumbens lour, thuộc họ cà (Solanaceae). Cây mọc hoang nhiều nơi ở nước ta.

Cà gai leo được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để chữa các bệnh: viêm gan, xơ gan, hỗ trợ chống tế bào gây ung thư; chữa tê thấp, đau lưng, nhức mỏi; giải rượu; hỗ trợ điều trị các bệnh về gan (viêm gan B, xơ gan…), giúp hạ men gan, giải độc gan.

Theo bác sĩ Hoàng Xuân Đại

Bùi Ân Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI