Quảng Ngãi, Bình Định khẩn cấp áp dụng nhiều biện pháp đặc thù chống dịch COVID-19

30/06/2021 - 19:27

PNO - Sau khi số ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Quảng Ngãi và Bình Định liên tục tăng, chính quyền các tỉnh khẩn cấp áp dụng nhiều biện pháp đặc thù chống dịch.

Tại Quảng Ngãi, chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký văn bản hoả tốc số 940 ngày 30/6 áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh này. 

Đối với "tâm dịch" phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu (thị xã Đức Phổ), áp dụng các biện pháp hành chính ở mức “Nguy cơ rất cao” trong phòng, chống dịch COVID-19 theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình, thôn/tổ dân phố cách ly với thôn tổ dân  phố; xã/ phường cách ly với nhau; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Chính quyền yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ những trường hợp cần thiết, khẩn cấp: Mua lương thực, thực phẩm, hàng hoá; cấp cứu, thiên  tai, hoả hoạn... Riêng người dân được lao động tại gia, thu hoạch nông sản theo nhóm từng hộ gia đình tại vườn, vùng sản xuất của địa phương nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch COVID-19 và phải dừng ngay khi không bảo đảm an toàn.

Dừng tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh trừ các hoạt động thiết yếu như: nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh lương thực, thực phẩm..; dịch vụ hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ...; các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng trực tuyến, mang đi. Dừng các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí, tôn giáo, tín ngưỡng, đám cưới... Riêng đối với đám tang không quá 20 người tham dự, phải được cơ quan y tế địa phương tổ chức giám sát nghiêm ngặt. Không tập trung từ 3 người trở lên ngoài phạm vi công sở; giữ khoảng cách tối thiểu 2m. 

Thị xã Đức Phổ vắng vẻ trong những ngày giãn cách xã hội
Thị xã Đức Phổ vắng vẻ trong những ngày giãn cách xã hội

Các xe công vụ, xe đưa người đi cách ly được phép hoạt động nhưng chỉ được đưa đón tại nơi chính quyền cho phép. Các phương tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Các phương tiện vận tải hành khách từ tỉnh khác được phép đi qua nhưng không được dừng, đón, trả khách tại địa bàn. 

Chính quyền Quảng Ngãi, áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng với mức “Nguy cơ cao” trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với thị xã Đức Phổ (trừ xã Phổ Châu, phường Phổ Thạnh) và thành phố Quảng Ngãi.

Đối với thị xã Đức Phổ (trừ xã Phổ Châu, phường Phổ Thạnh): Dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người (trừ sự kiện quan trọng, cấp bách do cấp có thẩm quyền quyết định). Không tập trung từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học... và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m tại nơi công cộng; tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh: Karaoke (cố định và di động); vũ trường, quán bar...

Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng trực tuyến, mang đi; Việc hiếu, hỷ được tổ chức nhưng không tập trung quá 10 người; khuyến khích tổ chức đơn giản, gọn. Tạm dừng các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Tại thành phố Quảng Ngãi: Dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 30 người (trừ các cuộc họp, sự kiện quan trọng, cấp bách do cấp có thẩm quyền quyết định); không tập trung từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m tại nơi công cộng; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh không thiết yếu; vũ trường, karaoke (cố định và di động), quán bar...

Các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời được phép hoạt động nhưng không quá 10 người/thời điểm. Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống cho phép phục vụ tập trung không quá 10 người/thời điểm và bảo đảm khoảng cách an toàn; thực hiện cam kết phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích bán hàng trực tuyến, mang đi. Việc hiếu, hỷ được tổ chức nhưng không tập trung quá 10 người tại một thời điểm; hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tập trung không quá 10 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung và bảo đảm khoảng cách an toàn (tối thiểu 2m). 

Các địa phương còn lại áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng với mức “Nguy cơ” trong phòng, chống dịch COVID-19.

Riêng đảo Lý Sơn, tạm dừng lập thủ tục cho khách du lịch đến, đối với trường hợp người trong tỉnh, ngoài tỉnh đi công tác vì lý do công vụ thì được phép ra đảo nhưng phải bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

Tính đến chiều ngày 30/6 toàn tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận 72 ca dương tính với SARS-CoV-2, chủ yếu ở phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu (thị xã Đức Phổ).

Các biện pháp này áp dụng trên toàn tỉnh Quảng Ngãi kể từ 18g00 ngày 30/6 cho đến khi có thông báo mới. 

Tại tỉnh Bình  Định, sau khi ghi nhận 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, 17 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly tại bệnh viện. Ngày 30/6 của ông Phạm Trương, Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn đã ký văn bản yêu cầu 4 phường giãn cách theo Chỉ thị 16 là: Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Tam Quan, Hoài Hảo.

Thời gian áp dụng kể từ 12g hôm nay. Chính quyền các phường phải chủ động đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch COVID-19 và đời sống  của người dân.

Tỉnh Bình Định đang triển khai phương án khoanh vùng ổ dịch theo mô hình 3 lớp, gồm lớp lõi là khu vực có F0 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo theo Chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng chính phủ nhằm hạn chế dịch bệnh COVID-19 lây lan. 

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI