Quán quân 'Thần tượng âm nhạc nhí' - cả nhà là một 'Khôi'

26/08/2017 - 07:14

PNO - Trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi Thần tượng âm nhạc nhí (VN Idol Kids), với những gì được thể hiện, khán giả không khó nhận ra gương mặt quán quân,......

Trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi Thần tượng âm nhạc nhí (VN Idol Kids), với những gì được thể hiện, khán giả không khó nhận ra gương mặt quán quân, nhưng mọi người vẫn rất thích thú và khâm phục khi cậu bé 11 tuổi Thiên Khôi biểu diễn xuất sắc cả 2 tiết mục trong đêm chung kết trao giải: vừa đệm dương cầm vừa song ca với giám khảo Văn Mai Hương và vừa chơi guitar điện với ban nhạc vừa hát rock. Thật ra, với Thiên Khôi và cha của Khôi - nhà tạo mẫu tóc Thế Khôi, thì chuyện đó cũng… bình thường thôi.

Quan quan 'Than tuong am nhac nhi' -  ca nha la mot 'Khoi'
 

Hóa ra, trước khi đến với Thần tượng âm nhạc nhí, từ năm 9 tuổi Thiên Khôi đã “lai rai thi chơi” và đoạt một số giải thưởng như giải ba Người hùng tí hon (hát), giải nhất Music 24 giờ (biểu diễn piano), giải nhất tuần Phiên bản hoàn hảo (đàn hát), giải nhất  tuần Gia đình song ca (song ca cùng cha Thế Khôi).

Tính ngược lại xa hơn, lần đầu tiên Thiên Khôi chính thức hát trên sân khấu là năm em… 6 tuổi, trong minishow của ca sĩ Lê Hiếu tại phòng trà Đồng Dao (Q.1). Tại minishow này, ba Thế Khôi của em là “ca sĩ doanh nhân khách mời”, em theo ba chơi, thấy mọi người hát vui quá nên xin được hát và đã trình bày 2 ca khúc Gánh hàng rau (Hồ Hoài Anh) và What makes you beautiful khiến khán giả ngạc nhiên, hết lời khen ngợi. Lúc ấy, ca sĩ Lê Hiếu đã đề nghị được đào tạo cho em tham gia các cuộc thi nhưng gia đình chưa nhận lời vì Khôi còn quá nhỏ.

Năng khiếu ngoại ngữ và âm nhạc của Thiên Khôi đều được gia đình phát hiện và bồi dưỡng từ rất sớm. Bốn tuổi Thiên Khôi đã được học tiếng Anh và học hát với các cô giáo người Philippines đến nhà dạy hằng tuần. Em còn học hát với nhạc sĩ Phương Uyên và học piano tại Nhạc viện TP.HCM, trước khi được nhận học bổng của Trường âm nhạc MPU do nhạc sĩ Đức Trí làm hiệu trưởng hai năm qua. Hiện Thiên Khôi theo học cùng lúc 2 trường: học nhạc ở MPU và học văn hóa lớp 7 ở Trường quốc tế Mỹ (AIS - American International School). 

Quan quan 'Than tuong am nhac nhi' -  ca nha la mot 'Khoi'
 

Vì thế, lịch “làm việc” hằng ngày của Thiên Khôi kín mít từ sáng sớm đến nửa đêm, kể cả ngày chủ nhật: 6g sáng dậy, 7g lên xe buýt đến trường AIS, 5g chiều về nhà, ăn tối, 6g lại học ở MPU đến 9g tối. Các ngày chủ nhật và ngày lễ, lịch học là do em tự sắp xếp nhưng luôn được tuân thủ một cách nghiêm ngặt: sáng tập trống và sáng tác; chiều tập piano, guitar; tối tập piano, tự học trên mạng đàn guitar điện và ukulele, Harmonica...  

Vậy Thiên Khôi lấy đâu ra thời gian học bài, làm bài ở nhà? Đó là khoảng thời gian ngồi trên xe buýt từ nhà đến trường và ngược lại. Khôi kể, em luôn cố gắng sắp xếp để việc học văn hóa không “phạm” vào quỹ thời gian dành cho âm nhạc và ngược lại. Còn vui chơi, giải trí lúc nào?  

Thật ngạc nhiên khi Thiên Khôi khẳng định, em không thích chơi gì khác ngoài âm nhạc. Với em âm nhạc là thứ giải trí yêu thích nhất và đủ để em cảm thấy sảng khoái. Tuy nhiên, với hoạt động thể chất ở trường AIS, em là học sinh nhỏ tuổi nhất giành được suất vào đội bóng rổ của trường sau một cuộc sát hạch mà không phải em nào cũng vượt qua được.

Quan quan 'Than tuong am nhac nhi' -  ca nha la mot 'Khoi'
 

Hỏi Thế Khôi, có phải anh đã ép con trai cái lịch học dày đặc đó, anh thừa nhận, chuyện ép không phải không có, nhưng cái chính là biết nương theo năng khiếu, sở thích của con. “Thiên Khôi có ý thức, luôn tự giác, nên việc nhắc nhở cũng nhẹ nhàng. Tôi chỉ ép những cái có lợi cho cuộc đời con sau này. Ngày trước, chính nhờ những cái ép của cha mẹ mà tôi có “vốn” để ra tranh đấu với đời”. 

Anh kể, thời bao cấp gia đình anh tuy có tiệm may nhưng rất vất vả. Đi học về, tất cả anh chị em, mỗi người bị cha mẹ bắt phải may mấy bộ đồ cho khách, còn bắt anh học vẽ, học đá bóng (Thế Khôi từng tham gia đội bóng đá năng khiếu, rồi đội tuyển tỉnh Lâm Đồng)... Chưa đầy hai mươi tuổi, Thế Khôi đã một mình vào TP.HCM, tìm đến Nhà Văn hóa Phụ Nữ TP xin học làm tóc và chỉ sau hai tháng anh trở thành giáo viên,  mở trường dạy, rồi mở salon, trở thành nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng hơn 20 năm qua. Anh từng làm giám khảo các cuộc thi Vua tóc VN 2014, Top hair 2015, từng đại diện VN biểu diễn nhiều show tóc ở Singapore, Las Vegas (Mỹ)... Salon Khôi của anh trên đường Lê Thị Riêng (Q.1) nhiều năm qua là nơi làm đẹp của nhiều nghệ sĩ. 

Nhà tạo mẫu tóc Thế Khôi còn có một tài lẻ là hát khá hay, chất giọng tenor mạnh mẽ. Hàng chục năm qua, bên cạnh nghề làm tóc, anh còn đi hát như một ca sĩ bán chuyên nghiệp, thường chỉ hát trong câu lạc bộ doanh nhân, show nhỏ của các ca sĩ, bạn bè tại phòng trà, các sự kiện thiện nguyện... 

Quan quan 'Than tuong am nhac nhi' -  ca nha la mot 'Khoi'
 

Tuy hoạt động âm nhạc theo kiểu... doanh nhân nhưng anh rất cầu toàn, việc gì cũng muốn phải đạt đúng chuẩn, nên khi cho con trai học nhạc, có điều kiện là anh cũng học theo. Ngoài giờ học với thầy, sáng nào anh cũng tự luyện thanh. Những nhạc phẩm anh hoặc con trai biểu diễn ở bất cứ đâu cũng đều do các nhạc sĩ, ca sĩ tập và dàn dựng. Vì vậy, không lạ gì khi cả ba tiết mục hai cha con anh trình bày tại cuộc thi Gia đình song ca (phát sóng trung tuần tháng 8 vừa qua) đã giành được giải thưởng cao nhất. Con gái anh - Mai Khôi, năm nay bảy tuổi rưỡi, cũng được giáo dục hệt như anh trai Thiên Khôi, nghĩa là được học Anh văn từ bốn tuổi với cô giáo Philippines và nay đang theo anh học nhạc, học trường quốc tế. 

Có cùng đam mê âm nhạc nên hai cha con Thế Khôi - Thiên Khôi “suốt ngày chơi với nhau như hai người bạn”. Khi Thiên Khôi ngồi vào đàn, “bạn” Thế Khôi cũng ngồi cạnh lắng nghe. Viết được ca khúc nào mới là Thiên Khôi đàn hát cho “bạn” Thế Khôi nghe đầu tiên. Chở Thiên Khôi đến trường MPU học, Thế Khôi và Mai Khôi cũng vào học theo. Đi hát thiện nguyện ở đâu, hai cha con cũng đi chung. Mái tóc Maika của Thiên Khôi là do “bạn” Thế Khôi tự thiết kế và cắt tỉa. Cứ thế, cha con luôn bên nhau tất cả thời gian có thể.

Quan quan 'Than tuong am nhac nhi' -  ca nha la mot 'Khoi'
 

Sau khi Thiên Khôi đoạt quán quân Thần tượng âm nhạc nhí, nhiều người dự đoán em sẽ đắt sô như những quán quân nhí khác, nhưng với hai cha con, việc học mới là ưu tiên số một. Thỉnh thoảng, nếu có chạy show thì chỉ là các buổi diễn thiện nguyện. Sau cuộc thi, Thiên Khôi được mời tham gia một vai nhỏ trong phim Glee Việt Nam. Trước đó, Khôi từng xuất hiện, cũng chỉ một vai nhỏ, trong phim Cầu vồng không sắc, chủ yếu là một cuộc trải nghiệm cho biết. Thế Khôi vẫn muốn sau này con trai sẽ đi theo con đường mình đã đi, vừa là doanh nhân vừa là nghệ sĩ; nhưng Thiên Khôi lại thần tượng Bruno Mars, một nghệ sĩ vừa sáng tác, phối khí, biểu diễn vừa sản xuất các sản phẩm âm nhạc. 

Thế Khôi, Thiên Khôi, Mai Khôi... Khôi ở đây mang ý nghĩa thông minh, đạt đến mức cao nhất có thể những gì mình làm. Đó là ước nguyện từ ông nội, truyền cho cha và giờ là đời con. Người phụ nữ đứng sau tất cả các “Khôi” này, tuy không “lộ diện” nhưng chính là “hột nhân” của gia đình, chung tay cùng chồng trong mọi việc. Đó là chị Xuân Ri, nhưng Thế Khôi lại tếu táo, nếu đổi được, anh cũng đổi tên chị thành Xuân... Khôi.  Ông chủ gia đình này đang ước ao có một ngày các “Khôi” sẽ cùng xuất hiện trên 
sân khấu!  

  Cát Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI