Quách Beem trưng bằng chứng dối trong vụ bị tố ‘đạo’ lời ca khúc ‘Gánh mẹ’?

30/10/2019 - 14:29

PNO - Liên tục khẳng định không ‘đạo’ thơ nhưng những phản ứng vừa qua của Quách Beem lại cho thấy sự quanh co khó hiểu.

Những ngày qua, vấn đề tác quyền lại “nóng” trong làng nhạc Việt khi lùm xùm tranh chấp quyền tác giả lời bài Gánh mẹ bùng nổ giữa Quách Beem và tác giả thơ tự do Trương Minh Nhật.

Theo đó, tác giả Trương Minh Nhật cho rằng Quách Beem đã “xài chùa” bài thơ của anh, sáng tác năm 2014, để tạo nên ca khúc Gánh mẹ được chú ý trong thời gian qua.

Đáp trả, Quách Beem khẳng định mình không “đạo” thơ, mà bị tác giả Trương Minh Nhật vu khống.

Quách Beem còn cho rằng Trương Minh Nhật đã lấy lời bài hát của mình sáng tác năm 2013 và viết lại thành thơ để chia sẻ trên mạng xã hội vào tháng 6/2014 (thời điểm Trương Minh Nhật cho biết anh sáng tác nên bài thơ Gánh mẹ - khi mẹ anh đang nằm trên giường bệnh).

Quach Beem trung bang chung doi trong vu bi to ‘dao’ loi ca khuc ‘Ganh me’?
Quách Beem - tác giả đang vướng nghi vấn "đạo" thơ để tạo nên ca khúc Gánh mẹ.

MV Gánh mẹ

Liên tục đăng đàn khẳng định không “đạo” thơ nhưng những phản ứng vừa qua của Quách Beem lại cho thấy gương mặt trẻ này có sự quanh co. 

Nam ca sĩ khẳng định ca khúc được sáng tác, ký âm vào ngày 25/10/2013 và được Cục Bản quyền tác giả (thuộc Bộ Văn hóa - Thông tin và Du lịch) cấp giấy chứng nhận bản quyền sau đó. Việc lập lờ, không khẳng định rõ thời gian được cấp giấy chứng nhận bản quyền dễ khiến nhiều người hiểu rằng giấy chứng nhận bản quyền xuất hiện ngay sau khi Quách Beem sáng tác ca khúc, ký âm. 

Tuy nhiên trên thực tế, theo tra cứu trực tiếp từ website của Cục Bản quyền tác giả, ca khúc Gánh mẹ chỉ mới được cấp giấy chứng nhận bản quyền vào ngày 26/3/2019.

Bà Nguyễn Hằng Nga - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả - cho biết theo quy định, sau 15 ngày, kể từ ngày tác giả nộp hồ sơ, Cục sẽ cấp giấy chứng nhận này, nếu không có tranh chấp, sai sót.

Như vậy, Quách Beem chỉ mới nộp hồ sơ đăng ký tác quyền ca khúc trên vào khoảng giữa tháng 3/2019.

Đi kèm những giải thích nửa vời, không rõ ràng, Quách Beem còn đưa ra một số tài liệu văn bản gồm: bản ký xướng âm, bản nộp chứng nhận đăng ký tác quyền tại Cục và giấy chứng nhận quyền tác giả. Trong đó, chỉ có bản ký xướng âm được Quách Beem để rõ ngày tháng là 25/10/2013, mà với văn bản viết tay, mốc thời gian ghi trên đó là tuỳ theo ý người viết.

Quach Beem trung bang chung doi trong vu bi to ‘dao’ loi ca khuc ‘Ganh me’?
Bản ký xướng âm được Quách Beem để rõ ngày tháng.

Trong khi đó, với hai văn bản có giá trị pháp lý do Cục Bản quyền tác giả cấp, Quách Beem lại bôi mờ toàn bộ nội dung hiển thị thời gian (ngày, tháng) khi đăng tải công khai.

Khi bị phát hiện về sự bất thường này, nam ca sĩ lại xoá hình ảnh giấy chứng nhận tác quyền, sau đó cắt bỏ phần ngày tháng và đăng tải lại. 

Quach Beem trung bang chung doi trong vu bi to ‘dao’ loi ca khuc ‘Ganh me’?
Giấy chứng nhận quyền tác giả bị Quách Beem xoá mờ nội dung hiển thị thời gian (ngày, tháng) được cấp
Quach Beem trung bang chung doi trong vu bi to ‘dao’ loi ca khuc ‘Ganh me’?
... và sau đó cắt luôn một góc khi bị dư luận phát hiện sự bất thường.

Trong khi đó, tác giả Trương Minh Nhật liên tục tung ra những giấy thoả thuận giữa hai bên trong một cuộc gặp mặt để dàn xếp vụ việc này. Theo đó, phía Quách Beem thừa nhận tác giả lời bài hát Gánh mẹ là của Trương Minh Nhật.

Quach Beem trung bang chung doi trong vu bi to ‘dao’ loi ca khuc ‘Ganh me’?
Giấy thoả thuận làm việc giữa hai bên được tác giả Trương Minh Nhật đưa ra.

Chiều 29/10, khi Báo Phụ Nữ TP.HCM liên lạc với quản lý của Quách Beem để xác nhận thông tin về ca khúc chỉ mới được đăng ký tác quyền vào tháng 3/2019, người này không trả lời, đồng thời cho biết đã uỷ quyền cho luật sư để giải quyết vụ việc này.

Người quản lý cũng cho biết nếu muốn có thông tin trên, họ sẽ cung cấp số điện thoại của luật sư để chúng tôi liên hệ trực tiếp, nhưng chỉ cho vào sáng 30/10 với lý do “luật sư dặn như thế”.

Sáng nay, 30/10, theo lời hẹn của phía quản lý Quách Beem, chúng tôi liên hệ lại để lấy thông tin từ luật sư đại diện, nhưng không nhận được phản hồi.

Đồng thời, trong sáng 30/10, fanpage của Quách Beem (nơi từng được đăng tải những phản hồi kèm "bằng chứng" của nam ca sĩ) đã "bốc hơi" trên Facebook. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI