Quá tài giỏi, phụ nữ Mông Cổ khó tìm chồng như ý

25/06/2018 - 08:00

PNO - Ở thủ đô của Mông Cổ, phụ nữ có trình độ học vấn trung bình cao hơn nhiều so với nam giới, từ đó khiến họ khó tìm được ý trung nhân.

Tại câu lạc bộ hài kịch, phía sau một quán bar ở trung tâm Ulaanbaatar, phần lớn khán giả là phụ nữ. Họ ăn mặc chỉnh tế như vừa ra khỏi văn phòng, cùng nhau uống bia trong khi xem một chàng trai Mông Cổ biểu diễn trên sân khấu.

Trong vài thập kỷ qua, các gia đình Mông Cổ tích cực đầu tư vào những cô con gái bằng cách gửi họ đến trường lớp và lên thủ đô học đại học.

Qua tai gioi, phu nu Mong Co kho tim chong nhu y

Một số phụ huynh tin rằng con gái sẽ chăm sóc tốt hơn cho cha mẹ lúc tuổi già. Những người khác thì nghĩ phụ nữ cần phải học vì chăn gia súc là công việc dành riêng cho đàn ông, do đó đa phần con trai được giữ ở nhà để lao động.

Xu hướng này làm nảy sinh vấn đề "bất bình đẳng giới ngược" tại Mông Cổ. Bây giờ phụ nữ được giáo dục nhiều hơn nam giới. Họ ít có khả năng bị thất nghiệp và cũng sống lâu hơn trung bình một thập kỷ so với nam giới.

Nhưng vì quá vượt trội so với cánh đàn ông, phụ nữ Mông Cổ sống tại thành phố, mà phần nhiều đều có bằng đại học, đang gặp khó khăn trong việc tìm chồng.

Theo văn phòng thống kê Mông Cô, tỷ lệ kết hôn ở Ulaanbaatar giảm xuống còn 8,9 trên 1.000 người trong năm 2016, con số này vào năm 2007 là 22,9.

Phụ nữ trong thành phố phàn nàn rằng họ không tìm thấy nam giới đủ điều kiện “ứng tuyển phò mã”. Trên thực tế, một nửa dân số Mông Cổ sống tại Ulaanbaatar, và trong 1,5 triệu người dân thủ đô, số phụ nữ nhiều hơn nam giới đến 60.000 người.

Các trường đại học, nơi làm việc thường có nhiều phụ nữ hơn nam giới và gần 40% nam giới ở khu vực thành thị trên 15 tuổi đã kết hôn, so với chỉ 32% phụ nữ.

Bên cạnh đó, phụ nữ Mông Cổ còn phải đối mặt với áp lực văn hóa về nghề nghiệp và kết hôn trước tuổi 29.

Zola (không phải tên thật), 39 tuổi, là một nhà kinh tế học. Cô đã tìm kiếm nửa còn lại suốt nhiều năm nay, kể từ lúc hoàn thành bậc thạc sĩ ở nước ngoài và quay về quê hương.

Zola cố gắng hẹn hò và kết bạn với nhiều người nhưng bất thành. Cô thậm chí từng đến nhờ pháp sư giải hạn tình duyên.

Gần đây, cô quyết định điều chỉnh lại các tiêu chuẩn chọn chồng của mình bởi nhiều người nói rằng vấn đề bắt nguồn từ sự mâu thuẫn giữa thực tế và kỳ vọng.

Qua tai gioi, phu nu Mong Co kho tim chong nhu y
Tại thủ đô Ulaanbaatar, phụ nữ khó tìm thấy ý trung nhân "xứng đôi vừa lứa" và tỷ lệ kết hôn cũng chưa đến 9/1.000.

Alimaa Altangerel, chuyên gia về các vấn đề xã hội nói: “Các cô gái trẻ được dạy rằng họ nên theo đuổi thành công, nhưng sau đó họ lại chẳng tìm thấy ai xứng tầm. Áp lực xã hội buộc họ kết hôn, nhưng việc tìm kiếm một nửa ‘xứng đôi vừa lứa’ là rất khó”.

Manduhai Tsogtbal, 32 tuổi, nữ doanh nhân điều hành công ty dịch thuật trực tuyến, đã bắt đầu kinh doanh từ khi còn là sinh viên. Nhận bằng MBA tại Mỹ, Manduhai mua một nhà hàng Thái Lan nơi cô từng làm hầu bàn, và biến nó thành quán sushi sinh lợi cao.

Theo Manduhai, những người đàn ông cảm thấy thua kém khi bàn về các ý tưởng kinh doanh với cô: “Tôi có thể cảm nhận được điều đó. Rất nhiều bạn bè khuyên tôi nên im lặng, giả ngốc và hỏi thêm về kế hoạch của họ”.

Một cuộc khảo sát do Ngân hàng Thế giới công bố vào tháng 3 cho thấy, đàn ông Mông Cổ ở tuổi 20 thường mô tả rằng phụ nữ tham vọng hơn nam giới, đặc điểm mà họ thấy không hấp dẫn.

Một số tự hỏi tại sao phụ nữ đầu tư quá nhiều vào giáo dục, vì nó làm tăng nguy cơ “ế” chồng.

Khoảng cách giới tính của Mông Cổ, những khó khăn mà phụ nữ và nam giới phải đối mặt đều cho thấy vị thế nhỏ bé của phái mạnh ở quốc gia này. Hàng ngàn người đàn ông mất việc khi các công ty nhà nước chuyển sang tư nhân hóa vào những năm 1990.

Nhưng suốt thời gian dài, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ tập trung đầu tư nhiều hơn cho phụ nữ, khiến tỷ lệ nghiện rượu, cũng như tỷ lệ thất nghiệp của nam giới tăng cao.

Đồng thời, cả hai giới đều phải đối mặt với nền văn hóa hẹn hò tương đối lạc hậu. Thay vì gặp gỡ trong các quán bar hay câu lạc bộ, người Mông Cổ độc thân thường tìm nhau trên Facebook hoặc Instagram, trò chuyện qua tin nhắn riêng tư, cách xa công chúng.

Qua tai gioi, phu nu Mong Co kho tim chong nhu y
Giới trẻ tại Mông Cổ trông chờ nhiều hơn vào mạng xã hội và ứng dụng hẹn hò thay vì gặp gỡ tình cờ như cách truyền thống.

Đối với Anna Battulga, 25 tuổi, một sinh viên vừa tốt nghiệp làm việc trong lĩnh vực nhân sự, hẹn hò thời nay có vẻ khác với thời của cha mẹ cô. Hai người đã gặp nhau vào những năm 1980 ở Ulaanbaatar khi Mông Cổ vẫn theo hệ thống cộng sản.

Mẹ cô là trợ lý cửa hàng và cha cô là nhân viên cảnh sát. Sau khi gặp mẹ của Anna, chàng sĩ quan “chăm chỉ” đến kiểm tra cửa hàng mỗi tuần. Cuối cùng, họ bắt đầu đi xem phim, nơi cha cô dịch các bộ phim từ tiếng Nga sang tiếng Mông Cổ cho mẹ cô.

Sau một vài tháng, cha Ann đến nhà mẹ cô để cưới theo truyền thống Mông Cổ.

Tuy nhiên, Anna Battulga tin rằng Facebook, Instagram hoặc Tinder sẽ giúp cô tìm kiếm nửa còn lại dễ dàng hơn. Số lượng người trên các ứng dụng này cao hơn nhiều so với một vài năm trước đây.

Khi được hỏi về một thành ngữ tiếng Mông Cổ phổ biến mà dịch ra là "nửa kia sẽ chờ đợi bạn trên con đường của bạn”, Anna trả lời: "Tôi nghĩ điều đó khó có thể xảy ra trên thực tế".

Linh La (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI