"Quả đắng" du lịch biển: Địa phương thừa nhận thanh tra không thể làm hết!

16/07/2016 - 12:20

PNO - Lãnh đạo ở Đà Nẵng, Quảng Nam đều thừa nhận khách du lịch người Trung Quốc thường xuyên có hành vi phá hoại hơn đoàn khách nước khác nhưng việc xử lý lại đang gặp nhiều vấn đề vướng mắc.

Cả thế giới đều công nhận

Sáng ngày 16/7, ông Nguyễn Văn An - Chủ tịch xã Tân Hiệp (nơi có Cù Lao Chàm, TP. Hội An, Quảng Nam) cho biết, những năm gần đây, lượng khách người Trung Quốc tìm đến địa phương thăm quan tăng nhanh. "Đặc điểm của khách Trung Quốc là họ đi theo đoàn rất đông, ăn đồ sống nhiều hơn đồ chín. Ý thức của khách du lịch Trung Quốc kém hơn so với khách người Châu Âu, Nam Mỹ".

Ông Lê Công Sỹ - Phó Chủ tịch phường Cửa Đại, TP. Hội An cũng thừa nhận, những năm gần đây, lượng khách Trung Quốc về địa phương tăng đột biến. Đặc điểm của họ là gây ồn ào, mất trật tự và có những hành vi ứng xử kém văn hóa hơn so với khách phương Tây.

Khách du lịch người Trung Quốc đến tham quan chùa Linh Ứng (Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) - Ảnh: Infonet.

"Một vài trường hợp khách Trung Quốc vi phạm bị chúng tôi phát hiện, báo cáo lên trên xử lý nhưng đó chỉ là những trường hợp điển hình còn nhiều vấn đề khác tiềm ẩn trong các đoàn khách du lịch của Trung Quốc như vấn đề chủ quyền thì chưa thể giải quyết" - ông Sỹ cho hay.

Trong khi đó, ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng thừa nhận, khách Trung Quốc có nhiều hành vi phá hoại, ứng xử thiếu văn minh lịch sự là điều hoàn toàn có thật và đang xảy ra trên địa bàn. Theo ông Cường, cả thế giới đều đánh giá khách Trung Quốc thiếu lịch sự, thường vi phạm nội quy tại các điểm du lịch, gây mất trật tự, phá hoại... nhiều hơn so với người ở các nước khác.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Đà Nẵng nổi lên nhiều sự vụ liên quan đến người Trung Quốc như hành vi đốt tiền Việt Nam, chỉ đồng ý trả loại tiền của Trung Quốc tại một quán bar hay nhóm người Trung Quốc có hành vi ngỗ ngược với người bán chuối dạo... mà chưa tìm ra được phương án xử lý thích hợp.

"Đặc thù văn hóa Trung Quốc có những cái ồn ào như vậy. Bây giờ quan trọng nhất là nơi tiếp nhận họ vào du lịch phải có cách điều chỉnh như nào để khắc phục nét đặc trưng của họ" - ông Cường nói.

Khó xử lý

Ông Nguyễn Minh Lý - Chánh Văn phòng UBND TP. Hội An, Quảng Nam thừa nhận: "Thời gian qua, khách du lịch Trung Quốc đến TP. Hội An du lịch rất đông, điểm đến ưa thích của họ là Cù Lao Chàm. Vừa rồi xảy ra tình trạng hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc "chui", vấn đề kỷ luật của đoàn khách Trung Quốc chưa cao".

Phương án xử lý  mà TP. Hội An đưa ra mới chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền, chưa đủ sức răn đe nên tình trạng vi phạm vẫn tái diễn. Ông Lý cho rằng, khách Trung Quốc phức tạp hơn rất nhiều so với các đoàn khách khác nên công tác quản lý cũng gặp nhiều khó khăn. Vấn đề mấu chốt để giải quyết tình trạng này là ở hướng dẫn viên du lịch. Hiện tại ở TP. Hội An, cho phép cả hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc dẫn đoàn.

Khách du lịch người Trung Quốc được cả thế giới đánh giá thiếu lịch sự.

Trước câu hỏi, để hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc hành nghề ở Việt Nam là vô tình tiếp tay cho những hành vi ngang ngược, khẳng định chủ quyền sai lệch của các đoàn khách du lịch nước họ? Ông Lý cho biết: "Nguyên tắc là hướng dẫn viên phải đảm bảo đủ điều kiện thì mình mới cho phép hành nghề. Nếu họ không đủ tiêu chuẩn thì mình mới yêu cầu có hướng dẫn viên của người Việt Nam.

Trong hoạt động hướng dẫn, thăm quan cũng phải tăng cường một số cán bộ biết tiếng Trung Quốc để theo dõi xem có vấn đề về tình hình an ninh hay không. Riêng ở Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam có tăng cường thêm 2 cán bộ chuyên giám sát hoạt động đó".

Thế nhưng, chính ông Lý cũng phải thừa nhận biện pháp cử cán bộ theo dõi đoàn khách Trung Quốc cũng không thể giải quyết hết những vấn đề đang tồn tại mà chỉ "cố gắng làm tối đa hết sức của mình".

Ông Trần Chí Cường cũng cho rằng, thanh tra du lịch không thể giải quyết được tình trạng hiểu sai về chủ quyền, ứng xử, ăn mặc thiếu văn hóa tại khu vực tâm linh. 

"Thanh tra chuyên ngành du lịch đâu phải làm những việc như vậy. Trong những khu vực tâm linh giờ cũng chưa có những quy định cấm thì chưa thể xử lý. Mà bản thân việc ăn mặc hở hang vào khu vực văn hóa mình cũng chưa có quy định xử phạt. Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện dịch Bộ Quy tắc ứng xử sang tiếng Trung Quốc để phát cho khách du lịch" - ông Cường cho hay.

Ông Cường khẳng định, trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện nay không có hướng dẫn viên người Trung Quốc hoạt động, hành nghề. Tình trạng hướng dẫn viên chui cũng đã được các phương tiện truyền thông phản ánh, cơ quan ban ngành TP. Đà Nẵng cũng đang vào cuộc xử lý nghiêm.

"Hiện tại trong tay tôi chưa có bằng chứng về việc khách Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền. Nếu có khách Trung Quốc đến TP. Đà Nẵng nói đây là đất nước của họ thì thu thập bằng chứng lại cung cấp cho chúng tôi" - ông Cường hướng dẫn.

Nhưng chính ông Cường cũng chưa biết phải xử lý như thế nào với tình trạng này bởi phần đông khách Trung Quốc đều nghĩ trong đầu, chỉ nói ra khi được hỏi chứ không đứng ra tuyên bố trước đám đông. "Đây là vấn đề liên quan đến việc quản lý người nước ngoài nên một mình ngành Du lịch không thể xử lý được" - ông Cường nói.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI