Putin ra lệnh rút quân khỏi Syria, gây sức ép lên Tổng thống Syria Assad

15/03/2016 - 08:13

PNO - Phe đối lập cho rằng Nga rút quân khỏi Syria sẽ gây sức ép lên chính quyền của Tổng thống Bashar Assad.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 14/3 đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu bắt đầu rút binh sĩ Nga khỏi Syria từ ngày 15/3. Mặc dù vậy, Moscow vẫn duy trì quân đội tại cảng Tartus và căn cứ không quân Khmeimim ở Syria để giám sát các thỏa thuận ngừng bắn tại quốc gia này.

"Tôi cho rằng các mục tiêu được đặt ra cho Bộ Quốc phòng và lực lượng vũ trang Nga nhìn chung đã được hoàn thành. Đó là lý do tại sao tôi ra lệnh bắt đầu rút bộ phận chính trong nhóm quân sự của chúng tôi khỏi lãnh thổ Cộng hòa Arab Syria từ ngày mai", Sputnik dẫn lời ông Putin, hôm qua nói trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Putin ra lenh rut quan khoi Syria, gay súc ép len Tong thong Syria Assad
Tổng thống Nga Putin (giữa) trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu (phải) và Ngoại trưởng Sergey Lavrov

"Với sự can thiệp của quân đội Nga, lực lượng vũ trang Syria và lực lượng yêu nước Syria đã có thể đạt được sự chuyển biến lớn trong cuộc chiến chống khủng bố, và giành được thế chủ động trong hầu hết các khía cạnh", tổng thống Nga nói.

Ông Putin bày tỏ hy vọng rằng quyết định này sẽ khuyến khích tất cả bên liên quan trong cuộc xung đột Syria theo đuổi một giải pháp hòa bình. 

"Tôi yêu cầu ngoại trưởng tăng cường sự tham gia của Liên bang Nga trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình, hướng tới một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria", ông Putin nói.

Tuy nhiên, Moscow vẫn sẽ duy trì hiện diện quân sự ở Syria, và thời hạn rút quân hoàn toàn chưa được công bố. Ông Putin cũng chỉ ra rằng lực lượng Nga sẽ tiếp tục đồn trú tại cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia.

Trong cuộc điện đàm ngày 14/3 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Syria Bashar Assad, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về việc giảm bớt sự hiện diện của không quân tại nước này sau khi Damascus giành được ưu thế quân sự.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, lãnh đạo hai nước đã không đề cập đến số phận Tổng thống Syria Assad. Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng, việc Nga rút quân có thể nhằm gây sức ép và khiến chính quyền Damascus phải thay đổi.

Putin ra lenh rut quan khoi Syria, gay súc ép len Tong thong Syria Assad
Phe đối lập cho rằng Nga rút quân sẽ gây sức ép lên chính quyền của Tổng thống Syria Assad.

Sự thay đổi mà Nga mong muốn có thể là Tổng thống Syria Assad phải ra đi hoặc thành lập nhà nước liên bang tại đây.

Mặc dù vậy, khi trả lời phỏng vấn của Hãng tin Ria Novosti ngày 14/3, Ngoại trưởng Nga Lavrov vẫn khẳng định nước này ủng hộ quyết định của người dân Syria và bất kỳ cơ cấu chính phủ nào được họ ủng hộ.

Liên quan đến cuộc đàm phán hòa bình ở Syria, chính quyền Syria đã trao một văn bản có nội dung về giải pháp chính trị ở nước này cho đặc phái viên liên hợp quốc. Tuy nhiên, nội dung cụ thể của văn bản vẫn chưa được công bố.

Lam Anh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI