Phụ nữ và trẻ em Nam Sudan: Nạn nhân chính của cuộc nội chiến

27/12/2013 - 16:10

PNO - PN - Nam Sudan, quốc gia non trẻ nhất thế giới mới được thành lập ngày 9/7/2011 tại trung tâm lục địa Đen, hơn nửa tháng qua đã trở thành một điểm nóng ở khu vực, gây lo ngại toàn cầu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngay ngày Giáng sinh 24/12/2013, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu nhất trí gửi thêm 5.500 binh sĩ đến Nam Sudan để tăng cường sứ mệnh bảo vệ dân thường, trong bối cảnh có bằng chứng về các cuộc tàn sát đẫm máu và giết người hàng loạt ở nước này.

Bạo lực ở Nam Sudan bùng phát từ giữa tháng 12/2013 sau khi Tổng thống Salva Kiir tố cáo lực lượng trung thành với Phó tổng thống mất chức Riek Machar âm mưu tiến hành đảo chính. Bạo lực lan rộng nhanh chóng, “chia đôi” đất nước 10,8 triệu dân này thành phòng tuyến của hai bộ tộc Nuer và Dinka. Các cuộc đụng độ khiến hàng trăm người chết.

Phu nu va tre em Nam Sudan: Nan nhan chinh cua cuoc noi chien

Những ngươfi mẹ một mình nuôi con tại trại tị nạn Doro - Ảnh: CNN

Mỹ, Anh, Kenya, Li Băng và Uganda đã sơ tán công dân của mình khỏi Nam Sudan. LHQ cũng bắt đầu sơ tán nhân viên “không quan trọng” khỏi Juba, nơi có gần 20.000 dân thường tỵ nạn trong các cơ sở của tổ chức này.

Phu nu va tre em Nam Sudan: Nan nhan chinh cua cuoc noi chien

Tình cảnh các phụ nữ tại trại tỵ nạn Doro - Ảnh: AP

Nạn nhân thực sự của cuộc nội chiến Nam Sudan là phụ nữ và trẻ em, những người phải hứng chịu sự tàn bạo của chiến tranh, những thống khổ của cuộc sống trong các trại tỵ nạn.

Trại tỵ nạn Doro, nơi nương náu của hơn 44.000 người tỵ nạn Nam Sudan, không hề là “chốn bình yên” của những người chạy loạn. Cư dân ở đây hầu hết là trẻ em và phụ nữ, những người đàn bà “lạc mất chồng”, trong khi người đàn ông của họ có thể đang chiến đấu ở các chiến tuyến khác nhau. Trong trại tỵ nạn, những người phụ nữ đơn độc này phải đối mặt với các mối đe dọa hàng ngày như bị quấy rối tình dục, bị bóc lột và bạo hành. Hầu hết nạn nhân không dám báo cáo vì lo ngại bị kỳ thị.

Phu nu va tre em Nam Sudan: Nan nhan chinh cua cuoc noi chien

Phụ nữ Nam Sudan tại các trại tỵ nạn phải đi xa để lấy nước - Ảnh: AFP

Một quan chức Cao ủy LHQ về người tỵ nạn (UNHCR) cho biết, người tỵ nạn ở Nam Sudan phải sống lệ thuộc vào các khẩu phần lương thực được cấp phát. Do các trại trải dài trên một khu vực rộng lớn, phụ nữ thường phải đi bộ rất xa để đến các điểm phát thức ăn và lấy nước, sau đó lại phải tha túi thực phẩm nặng nề về cho con cái. Điều những phụ nữ ở trại sợ nhất là phải đi kiếm củi quanh trại. Đây là một công việc vất vả và họ thường bị người dân địa phương tấn công. Quan hệ giữa những người tỵ nạn và người dân địa phương căng thẳng do nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt.

CẨM HÀ (Theo AFP, Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI