Phụ nữ sau khi sinh có phải kiêng đánh răng?

09/09/2023 - 06:16

PNO - Phụ nữ sau sinh thường có quan niệm đánh răng sẽ bị yếu răng, dễ đau răng… là rất sai lầm.

 

sản phụ vẫn nên giữ thói quen đánh răng 2 lần/ngày bằng bàn chải mềm với kem đánh răng dịu nhẹ
Sản phụ vẫn nên giữ thói quen đánh răng 2 lần/ngày bằng bàn chải mềm với kem đánh răng dịu nhẹ

Vợ tôi sinh em bé được gần 1 tuần. Người lớn trong gia đình nói vợ tôi không được đánh răng trong 3 tháng vì sẽ bị hư, rụng răng. Xin hỏi bác sĩ điều này có đúng không? Vợ tôi đang than phiền do xuất hiện mảng bám, đau răng và hơi thở có mùi hôi.

Trần Văn Thế (huyện Củ Chi, TPHCM)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thảo Vân - Phó giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM - trả lời: Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho phụ nữ mang thai và sau sinh rất quan trọng. Bởi có nhiều bệnh lý liên quan đến răng miệng trong giai đoạn mang thai như viêm nướu thai kỳ, vôi răng, chảy máu nướu… Tuy nhiên, nhiều chị em phụ nữ ngại đi khám, nên bệnh trầm trọng hơn, dẫn đến bị chảy máu răng không ngừng, viêm tủy răng, đau liên tục. Cơn đau ngày càng trầm trọng gây nguy cơ xuất hiện các cơn co thắt, dễ dẫn đến sinh non. Vì vậy, trước hoặc những tháng đầu mang thai, chị em phụ nữ cần được kiểm tra sức khỏe răng miệng. Nhất là ở 4 tháng giữa thai kỳ, thai phụ cũng nên tiếp tục khám răng để kịp thời phát hiện, điều trị các bệnh về răng. 

Đặc biệt, phụ nữ sau sinh thường có quan niệm đánh răng sẽ bị yếu răng, dễ đau răng… là rất sai lầm. Các triệu chứng như ê buốt, nha chu, chảy máu răng… sau sinh không phải do đánh răng mà có thể vì thay đổi nội tiết tố sau sinh, thiếu dinh dưỡng, khoáng chất, canxi…

Mặt khác, kiêng đánh răng, tắm rửa sẽ làm cho vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể hơn, gây ra nhiều bệnh về răng miệng, nhiễm trùng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và bé. Chưa kể đến ở giai đoạn này sản phụ cần ăn uống đúng bữa, nghỉ ngơi tốt. Nếu không đánh răng sẽ bị mảng bám, vôi răng, dẫn đến sâu, hư răng.

Do đó, sau khi sinh vài ngày, sức khỏe ổn định, sản phụ vẫn nên giữ thói quen đánh răng 2 lần/ngày bằng bàn chải mềm với kem đánh răng dịu nhẹ, ít hoạt chất làm trắng răng.

An Khuê (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI