Bị nang tuyến giáp phải kiêng ăn cải xanh?

16/02/2023 - 06:17

PNO - Nghe đồn ăn rau cải thì bệnh tuyến giáp sẽ bị nặng lên nhiều. Quan niệm này sai gần như hoàn toàn...

* Chào bác sĩ, mẹ tôi phát hiện nang tuyến giáp hơn một năm nay. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ nói không nguy hiểm và được chỉ định theo dõi hằng năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mẹ tôi nghe bạn bè nói nên không dám ăn rau cải vì sợ u sẽ to lên, thậm chí chuyển thành ác tính. Vậy điều này có đúng không? Nguyễn Hường (Phúc Thọ, Hà Nội)

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Quang Bảy - Trưởng khoa Nội tiết và Đái tháo đường Bệnh viện Bạch Mai - trả lời: Quả thực, ngày nào ở phòng khám cũng có bệnh nhân tuyến giáp hỏi tôi rằng họ có phải tránh ăn rau cải không? Khi tôi hỏi tại sao thì họ bảo nghe đồn ăn rau cải thì bệnh tuyến giáp sẽ bị nặng lên nhiều. Quan niệm này sai gần như hoàn toàn.

Trong tự nhiên có khá nhiều chất được cho là có thể gây bệnh bướu cổ (ví dụ như goitrogen), các chất này làm giảm khả năng tổng hợp hoóc môn của tuyến giáp, chủ yếu là ngăn cản hoạt động của enzyme TPO (thyroid peroxidase) - chất tuyến giáp cần để sử dụng i-ốt tổng hợp hoóc môn tuyến giáp. Hậu quả là tuyến giáp phải tăng hoạt động để sản xuất hoóc môn giáp bù trừ, dẫn đến phì đại, tạo thành bướu giáp.

Các loại rau cải, khi bị cắt, thái hoặc nhai... sẽ giải phóng một số goitrogen. Vì vậy, những người đang có bướu cổ do thiếu i-ốt hoặc bị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto nếu ăn nhiều các loại rau cải như cải bắp, cải ngọt, cải xanh, súp lơ, cải kale... sẽ có thể bị bướu cổ to hơn hoặc suy giáp. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn ít lượng rau cải thì hầu như không sao. 

Đáng lưu ý, khi bị nấu chín, nhiệt độ cao sẽ phá hủy các chất goitrogen này và chúng sẽ không ảnh hưởng gì đến tuyến giáp. 

Như vậy, những người bệnh tuyến giáp sau có thể ăn bình thường các loại rau cải. Đầu tiên, người bệnh cường giáp, basedow. Nếu bệnh nhân đang bị cường giáp nặng thì ăn nhiều rau cải lại càng tốt cho bệnh của họ. Thứ hai, người bệnh bướu nhân tuyến giáp, nang tuyến giáp nhưng chức năng tuyến giáp bình thường (bình giáp). Thứ ba, người bị suy giáp và đang điều trị bù thuốc hoóc môn tuyến giáp. Tương tự rau cải, sữa đậu nành hay đậu phụ cũng như vậy. Với trường hợp của mẹ bạn, hoàn toàn có thể ăn rau cải mà không phải lo lắng.

Huyền Anh (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI