Phụ nữ địa phương buồn vì du khách World Cup

30/06/2014 - 12:01

PNO - PN - World Cup 2014 khiến chính phủ Brazil phấn khởi vì nền kinh tế được hưởng lợi từ ngành công nghiệp du lịch, nhưng đối với phụ nữ địa phương, du khách lại là nỗi ám ảnh vì đối tượng này luôn đối xử với họ một cách...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phu nu dia phuong buon vi du khach World Cup

Nữ cổ động viên Brazil tại World Cup 2014

Hai tuần diễn ra World Cup vừa qua, đã có rất nhiều lời phàn nàn của phụ nữ Brazil rằng họ luôn gặp phải những tiếng huýt sáo khiếm nhã và những hành vi không đứng đắn trên đường phố từ các du khách nước ngoài.

Nữ sinh viên 20 tuổi Gabriela Steenbuch, cư dân của thành phố Rio de Janeiro, bức xúc: “Họ rất thô lỗ, họ không tôn trọng phụ nữ ở đây. Họ nghĩ chúng tôi như một món đồ ở trên kệ hàng, sẵn sàng phục vụ khi họ cần”.

Sở dĩ phụ nữ Brazil bị du khách coi thường một phần vì lâu nay đất nước này nổi tiếng với ngành công nghiệp du lịch tình dục. Thành phố Rio de Janeiro chẳng hạn, thậm chí còn tự biến mình thành một trong những thành phố “tội lỗi” nhất thế giới thông qua những cuộc tuần hành Carnival rực rỡ sắc màu mà ở đó các vũ công luôn phô diễn thân hình bốc lửa trong những bộ trang phục cực kỳ tiết kiệm vải.

Nhân World Cup này, các quan chức muốn “cải tạo” hình ảnh Brazil, biến nơi “ăn chơi trụy lạc” trở thành một điểm đến tuyệt vời để sinh sống và làm việc.

Để làm được điều đó, trước World Cup, chính quyền thành phố Rio de Janeiro đã ra lệnh đóng cửa nhiều nhà thổ ở những địa điểm du lịch nổi tiếng, mạnh tay xử lý những trường hợp gái bán dâm chưa đủ tuổi hành nghề ở bãi biển Copacabana. Tuy vậy, những biện pháp trên vẫn chưa đủ sức thay đổi quan niệm của du khách về Brazil.

Các cư dân Rio de Janeiro vẫn than phiền rằng nhiều phụ nữ đi trên đường hoặc ở trên bãi biển thường bị du khách theo đuổi quấy rối. Một phụ nữ Brazil sống ở thành phố Cuiabá - một trong những nơi diễn ra các trận đấu World Cup 2014 - cho biết nhiều cổ động viên người Chile túm tay cô lại, nhục mạ bằng tiếng Bồ Đào Nha rồi la lớn từ “sexy” và hát một ca khúc có ca từ mang ý nghĩa “khiêu khích”.

Roseli Isidoro, phụ trách về các vấn đề về nữ giới của thành phố Curitiba (cũng là một trong những nơi tổ chức các trận thi đấu World Cup) cho biết, cơ quan cô đã mở một chiến dịch tuyên truyền nhằm cảnh báo du khách phải chú ý cách hành xử của mình khi đến đây.

5.000 biển hiệu và 5.000 vòng tay có dòng chữ “Não có nghĩa là không. Bất kể bạn đến từ đâu, bạn cũng phải tôn trọng phụ nữ chúng tôi” in bằng các thứ tiếng Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Đức được phân phối cho du khách ở những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Curitiba.

 HƯƠNG  NHU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI