Phụ nữ có nguy cơ mắc kẹt trong xe sau khi bị va chạm cao gấp đôi nam giới

18/05/2022 - 15:00

PNO - Nghiên cứu cho thấy phụ nữ có nguy cơ mắc kẹt trong xe hơi cao gấp đôi nam giới sau một vụ va chạm, và cũng dễ bị nhiều loại chấn thương hơn.

Đây là nghiên cứu lớn đầu tiên ở Anh nhằm so sánh sự khác biệt về giới tính trong các loại chấn thương và khả năng bị mắc kẹt trong xe sau va chạm. Các nhà nghiên cứu hy vọng các phát hiện sẽ giúp các nhà sản xuất xe hơi cải thiện thiết kế và các tính năng an toàn của xe, từ đó giảm tỷ lệ thương tích ở cả hai giới.

Thử nghiệm để nghiên cứu tác động của va chạm đối với phụ nữ
Thử nghiệm để nghiên cứu tác động của va chạm đối với phụ nữ

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí BMJ Open.

Giáo sư Tim Nutbeam -  một nhà tư vấn y học khẩn cấp tại Bệnh viện Đại học Plymouth - và các đồng nghiệp đã có động lực để thực hiện nghiên cứu sau khi đọc cuốn sách bán chạy nhất của Caroline Criado Perez có tựa đề Invisible Women (tạm dịch: Những người phụ nữ tàng hình). Cuốn sách đã lưu ý rằng phụ nữ có nguy cơ bị thương nặng hơn nam giới sau các vụ va chạm xe cộ.

Trong nghiên cứu, các tác giả đã xem xét dữ liệu từ 70.027 bệnh nhân được nhận vào các trung tâm và cơ sở điều trị chấn thương lớn ở Anh từ tháng 1/2012 đến tháng 12/2019.

Họ phát hiện rằng, mặc dù nam giới thường là nguyên nhân chính của các vụ va chạm xe cộ nghiêm trọng và phải nhập viện, nhưng có khoảng 16% phụ nữ bị mắc kẹt trong các đống đổ nát sau va chạm, trong khi tỷ lệ này ở nam giới chỉ là 9%. Nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ dễ bị thương ở hông và cột sống hơn, trong khi nam giới thường bị thương ở đầu, mặt, ngực và chân tay.

 “Ý nghĩa của nghiên cứu này là nó cho thấy phụ nữ và đàn ông có những trải nghiệm khác nhau khi mắc kẹt trong một vụ tai nạn xe cộ. Chẳng hạn, phụ nữ có tỷ lệ chấn thương vùng chậu cao hơn, và họ sẽ khó có thể di chuyển ra khỏi xe hơn nếu bị loại chấn thương này.

Hiểu được sự khác biệt giới tính về các loại chấn thương trong va chạm xe cộ sẽ có thể giúp nhân viên y tế chẩn đoán chính xác loại chấn thương mà mỗi giới thường gặp, từ đó giúp người bị nạn hồi phục tốt hơn. Kết quả nghiên cứu cũng có thể giúp các nhà sản xuất xe thiết kế lại các hệ thống an toàn theo hướng hợp lý hơn, để có thể bảo vệ nam giới và phụ nữ như nhau”, tiến sĩ Lauren Weekes -  một nhà tư vấn gây mê tại Bệnh viện Đại học Plymouth - cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, sự khác biệt trong cách lái xe của nam giới và phụ nữ cũng có thể là một yếu tố khiến cho hai giới bị các loại chấn thương khác nhau khi có va chạm. Nam giới thường xảy ra những cú va chạm trực diện, và vì họ thường ngồi ở ghế lái nhiều hơn so với phụ nữ, nên có nhiều khả năng bị thương do bị đập vào vô lăng hoặc túi khí. Ngoài ra, khi lái xe, phụ nữ có xu hướng kéo ghế gần sát vô lăng hơn, và điều này có thể khiến họ dễ bị mắc kẹt trong xe hơn.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI