Phụ huynh, học sinh lo lắng “đua” vào lớp 10 công lập

29/04/2016 - 14:33

PNO - Hôm nay, 29/4, khoảng 80.000 học sinh (HS) lớp 9 tại TP. HCM bắt đầu chọn trường, đăng kí nguyện vọng (NV) thi vào lớp 10.

HS muốn vào trường THPT công lập chỉ có con đường duy nhất là qua thi tuyển với ba NV có tính chọi - loại khắc nghiệt. Cuộc đua càng trở nên căng thẳng khi số suất vào lớp 10 trường công năm nay giảm 1.835.

Gần 20.000 học sinh "lọt sàn"

Theo số liệu từ Sở GD-ĐT, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, các trường công tại TP.HCM sẽ nhận 62.780 HS, giảm 1.835 suất so với năm trước. Cục diện này bắt buộc gần 20.000 HS lớp 9 “thua cuộc”. Chị Gia Thanh, phụ huynh (PH) một HS lớp 9 ở trường THCS Phú Thọ (Q.11) lo lắng: “Con trai chuẩn bị vào lớp 10, cả nhà tính toán chọn trường thi cho con như lên sách lược đánh trận từ mấy tháng nay, tìm hiểu thông tin qua bạn, lục tìm chỉ tiêu, điểm chuẩn các năm của từng trường để so sánh… Tôi nghĩ, vào học trường công lập vẫn chất lượng hơn. Trường ngoài công lập học phí hà ng tháng còn cao hơn lương của tôi làm sao kham nổi, nên phải tính toán sao cho con vào được trường công vừa sức”.

Rất nhiều phụ huynh có con học lớp 9 phải lao vào tính toán NV ưu tiên cho con. Các trường THCS cũng tổ chức tư vấn để gỡ rối cho PH và HS trong việc đăng ký trường. Bởi có rất nhiều trường hợp HS thi điểm cao vẫn trượt. Kỳ tuyển sinh năm 2015-2016 có đến 11 em đạt đến 39 điểm trở lên (văn, toán nhân hệ số 2) không trúng tuyển cả ba NV vào công lập. Lẽ ra với điểm số này các em có thể trúng tuyển vào hầu hết các trường THPT. Thực tế này làm nhiều PH, HS hoang mang khi chọn đường vào lớp 10.

Phu huynh, hoc sinh lo lang “dua” vao lop 10 cong lap
Ảnh minh họa

Sự khắc nghiệt của kỳ tuyển sinh lớp 10 không nằm ở độ khó hay hóc búa trong đề thi mà từ phương thức tuyển sinh. HS phải chọn ba NV trước khi thi, lúc chưa có kết quả hay cơ sở gì để làm căn cứ chọn lựa. Khi đã có kết quả thi, dù dư hay thiếu điểm vào trường mong muốn, HS cũng không còn cơ hội để thay đổi NV. Lời khuyên của các chuyên gia dành cho PH lúc này là căn cứ vào dữ liệu có sẵn như điểm chuẩn các năm trước và chỉ tiêu tuyển sinh để tính toán cho con em mình. Sau khi thực hiện các bước cân nhắc như hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, đến trước ngày đăng ký, chị Thạch Thị Mỹ Lệ (Q.Tân Bình) vẫn thấy bất an.

“Con tôi có học lực khá nên chắc chắn không dám nhắm tới trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (trường nhiều năm liền có điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 cao nhất TP.HCM - PV) mà chỉ có thể chọn một trong hai trường Nguyễn Chí Thanh hoặc Nguyễn Thái Bình. Nhưng năm nay, chỉ tiêu hai trường này giảm nhiều quá nên tôi lo tỷ lệ “chọi” rất cao, chắc tôi phải nhắm NV 2-3 là các trường ở Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân cho con mình có được suất học công lập. Ngặt nỗi đậu vào các trường này thì đi học rất xa”, chị Lệ nói.

Phụ huynh phải cân nhắc kỹ lưỡng

Năm nay, các trường thuộc tốp đầu như Bùi Thị Xuân (Q.1), Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn (Q.3), Thực hành Sư phạm (Q.5)… giữ ổn định chỉ tiêu.

Nhưng, điều này vẫn không mang lại niềm vui cho hầu hết PH, HS, bởi sự cạnh tranh vào các trường tốp đầu (có điểm chuẩn từ 35 đến trên 40) là “lãnh địa” cho số ít HS thật sự xuất sắc cả ba môn toán, văn và ngoại ngữ.

Với số đông HS còn lại, trường tốp giữa mới là đích đến chính, nhưng trớ trêu ở chỗ chỉ tiêu năm nay của nhóm trường này lại giảm mạnh. Cụ thể, một trong những trường “hot” tại Q.5 là THPT Trần Khai Nguyên giảm đến 225 chỉ tiêu. Giảm nhiều nhất là trường THPT Hiệp Bình (Q.Thủ Đức), giảm đến 315 chỉ tiêu. Do số HS (lớp 12) ra trường giảm nên các trường THPT Tân Bình (Q.Tân Phú) giảm 180 chỗ học, THPT Trần Văn Giàu (Q.Bình Thạnh) và THPT Tạ Quang Bửu (Q.8) giảm 135, THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), THPT Lê Thánh Tôn (Q.7) và THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.11) giảm 90 chỉ tiêu… Rất nhiều trường tốp giữa có điểm chuẩn từ 28- 35 ở các quận giảm tuyển sinh từ một-hai lớp.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI