"Phòng đặc biệt" dành cho người hâm mộ tại World Cup Qatar

13/12/2022 - 17:06

PNO - Tại World Cup Qatar có một không gian an toàn, cách xa tiếng ồn, ánh sáng và pháo hoa dành cho những người dễ bị choáng ngợp trong sân vận động.

 

Raana Smith, trái và Alison Saraf, những người đồng sáng lập của Sensory Souk, trình diễn phòng giác quan tại Sân vận động Lusail ở Lusail, Qatar, Thứ Bảy, ngày 10 tháng 12 năm 2022. Các phòng giác quan được thiết lập lần đầu tiên thời gian diễn ra World Cup tại ba sân vận động ở Qatar, cung cấp nơi ẩn náu yên tĩnh cho trẻ em và thanh niên mắc chứng tự kỷ, khó khăn trong học tập hoặc các yêu cầu tiếp cận giác quan khác. (Ảnh AP/Andre Penner)
 Các "phòng giác quan" là nơi ẩn náu yên tĩnh cho trẻ em và thanh niên mắc chứng tự kỷ - Ảnh: AP

Tại World Cup Qatar, có 3 sân vận động đã xây dựng các "phòng giác quan", là nơi dành riêng cho trẻ em và những người mắc chứng tự kỷ, hoặc những người gặp khó khăn trong vận động hay mắc các vấn đề về giác quan.

Tọa lạc tại các phòng trên cao ở sân vận động Al Bayt, Education City và Lusail, những phòng này có nội thất êm ái, trong phòng có trang bị tai nghe khử tiếng ồn. Ngoài ra còn có các công cụ, đồ chơi tương tác để giúp trẻ em đối phó với bầu không khí ồn ào, giúp chúng bớt lo lắng, đồng thời tận hưởng trải nghiệm độc đáo của một kỳ World Cup.

Raana Smith - đồng sáng lập của Sensory Souk, một công ty có trụ sở tại Doha, chuyên cung cấp nhân viên cho các phòng giác quan - cho biết: "Không gian này sẽ giúp mọi người có một thời gian nghỉ ngơi".

“Căn phòng này sẽ giúp những người gặp khó khăn trong vận động, khó khăn trong việc nói có cơ hội trải nghiệm các trận đấu World Cup" - Raana Smith nói.

 

Raana Smith, phải, và Alison Saraf, những người đồng sáng lập của Sensory Souk, phát biểu trong buổi trình diễn phòng giác quan tại Sân vận động Lusail ở Lusail, Qatar, Thứ Bảy, ngày 10 tháng 12 năm 2022. Các phòng giác quan được thiết lập cho lần đầu tiên tổ chức World Cup tại ba sân vận động ở Qatar, cung cấp nơi trú ẩn yên tĩnh cho trẻ em và thanh niên mắc chứng tự kỷ, khó khăn trong học tập hoặc các yêu cầu tiếp cận giác quan khác. (Ảnh AP/Andre Penner)
Raana Smith (phải) và Alison Saraf - những người đồng sáng lập của Sensory Souk - phát biểu trong buổi trình diễn phòng giác quan tại sân vận động Lusail ở Lusail, Qatar

Những căn phòng có đệm mềm, đèn nhiều màu dịu nhẹ, bong bóng nổi và bảng gắn trên tường sẽ giúp mọi người bình tĩnh và tập trung trở lại. Mọi người sẽ được phát túi cảm ứng trong đó có tai nghe khử tiếng ồn, đệm lót và đồ chơi...

Người ở trong căn phòng này có thể xem trận đấu qua kính. Alison Saraf - đồng sáng lập của Sensory Souk - cho biết mục tiêu khi xây dựng các phòng giác quan này là cung cấp cho người hâm mộ một nơi an toàn tại sân bóng. Họ có thể ngồi trên khán đài trong một khoảng thời gian, sau đó quay trở lại phòng khi cảm thấy cần thiết. 

“Chúng tôi muốn mọi người có thể trải nghiệm mọi thứ ở đây" - Alison Saraf nói.

Sáng kiến ​​này được điều hành bởi FIFA và Ủy ban tối cao về giao nhận và di sản của nước chủ nhà Qatar.

Những năm gần đây, tại các giải đấu thể thao ở Mỹ như: giải bóng đá nhà nghề Mỹ, giải bóng rổ nhà nghề Mỹ, giải bóng bầu dục quốc gia, người hâm mộ cũng được giới thiệu và trải nghiệm các phòng giác quan. 

Tiến sĩ Julian Maha - đồng sáng lập của KultureCity, một tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ - cho biết: “Khi đến sân vận động để xem các sự kiện thể thao quy mô lớn, những người gặp các vấn đề về giác quan sẽ bị choáng ngợp cũng như đau đớn về thể chất vì đám đông, tiếng ồn, mùi hôi... Do đó nhiều người cảm thấy sợ hãi và không dám đến những nơi này" - Maha nói.

Trọng Trí (theo AP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI