Niềm tự hào của châu Phi tại World Cup 2022

07/12/2022 - 15:54

PNO - Bức tường Morocco đã chặn bước các cầu thủ Tây Ban Nha. Bồ Đào Nha chắc chắn là sẽ là khẩu đại pháo mới thử sức chịu đựng bức tường thành của huấn luyện viên W. Regragui.

 

huấn luyện viên Walid Regragui cùng Hakim Ziyech ăn mừng sau khi cùng Maroc đặt mốc son lịch sử vào tứ kết World Cup 2022. Ảnh: Reuters
Huấn luyện viên Walid Regragui - Ảnh: Reuters

Morocco là 1 trong 2 đội châu Phi còn lại ở vòng 1/8. Sénégal đội đương kim vô địch Cúp bóng đá châu Phi đã về nước sau khi thua Anh 3-0. Ai cũng nghĩ Morocco cũng sớm theo Sénégal về châu Phi. Nhưng huấn luyện viên Walid Regragui không đồng ý.

Biết người biết ta, huấn luyện viên Walid Regragui chọn lối chơi phòng thủ chặt chờ cơ hội phản công. Hệ thống phòng thủ của ông đã đứng vững trước các “khẩu thần công” Tây Ban Nha. Trong 90 phút thi đấu các “khẩu súng” đó bị vô hiệu, khai hỏa được 7 lần, nhưng chỉ 1 trúng hướng cầu môn, không ghi được bàn nào.

Sang 2 hiệp phụ, Morocco đổi thế trận. Tây Ban Nha có cơ hội nhưng vẫn không ghi được bàn thắng. Đáng kể nhất là phút 120 +3, từ cú treo bóng bên trái vào, Sarabia chạy chỗ thoát xuống gần đáy biên để đá nối một chạm. Bóng đi cắt mặt khung thành, rồi đập nhẹ vào cột dọc phía xa.

Morocco cũng có 2 cơ hội. Nhưng tiền đạo Cheddira chậm chạp vụng về, khi thì để hậu vệ Tây Ban Nha đá ra, khi thì bị thủ môn Unai Simon dùng chân cản phá.

2 đội bước vào lượt đấu luân lưu. Morocco có Sabiri, Ziyech, Hakimi sút thành công. Tây Ban Nha không đưa được bóng vào lưới, khi Sarabia bị cột dọc từ chối, Soler và cả Busquest bị Bono cản phá. Morocco thắng Tây Ban Nha.

huấn luyện viên W. Regragui bị huấn luyện viên Louis Enrique mỉa mai "không cần tấn công vẫn giành chiến thắng", nhưng cả làng bóng đá ngưỡng mộ ông. Ông chỉ cầm quân từ tháng 8/2022 nhưng đã xây dựng được một tập thể chơi gắn bó, kỷ luật. Nên nhớ trong 26 cầu thủ của Marocco đến Qatar có 14 người không sinh ra và không sinh sống ở Morocco. Họ có cha hoặc mẹ là người Morocco định cư ở các nước châu Âu. Thậm chí có người không nói thạo tiếng Ả rập (là ngôn ngữ chính của Morocco). Tập hợp họ dưới bóng cờ quốc gia là chuyện của liên đoàn, còn ông trong vài tháng đã phát huy được thế mạnh tập thể, trên cơ sở từng cầu thủ có tài năng rời rạc, để đưa đội nhà đi vào tứ kết.

Trong trận Bồ Đào Nha gặp Thụy Sĩ, huấn luyện viên Fernando Santos cho Goncalo Ramos đá chính thay C.Ronaldo. G. Ramos không bỏ qua cơ hội. Anh mở tỷ số ở phút 17 khi nhận bóng trong thế xoay lưng về cầu môn, xoay người sút căng về góc gần tầm cao hạ gục thủ môn Sommer.

Cú sút của Ramos tương đương với với cú sút của Mbapee trong trận Pháp gặp Ba Lan (tốc độ 16,9m/giây so với 13m/giây, độ xoáy 2 vòng/giây so với 2,7 vòng/giây). Ramos sút bóng đi nhanh hơn, Mbapee sút xoáy hơn. W.Szczęsny đã bó tay trước Mbapee thì làm sao Sommer phá nổi cú sút của Ramos?

Cú sút ghi bàn của Ramos đã mở toang phòng tuyến Thụy Sĩ. Lần lượt Pepe ghi bàn ở phút 33, Ramos lập cú đúp ở phút 51, Guerreiro ở phút 55

Dù Thụy Sĩ có ghi bàn ở phút 58 nhưng Ramos lại lập hat-trick ở phút 67.

Đến R. Leao mới vào thay B. Fernandes ở phút 87 thì phút 90 cũng lập tuyệt phẩm khi bật tường với Guerreiro rồi cứa lòng về góc xa tầm cao từ cự ly khoảng 17m.

Thắng Thụy Sĩ với tỷ số 6-1, giống như tỷ số một ván tennis, cho thấy Bồ Đào Nha là đội bóng cực mạnh. Vấn đề của họ là vấn đề của 1 đội bóng lớn có nhiều ngôi sao mà ngôi sao lớn nhất có ảnh hưởng nhất tác động thế nào đến tập thể cầu thủ. Vào bán kết bằng cách nào khi phía trước họ là bức tường Morocco, bức tường đã chặn bước người láng giềng Tây Ban Nha.

Bồ Đào Nha chắc chắn là sẽ là khẩu đại pháo mới thử sức chịu đựng bức tường thành của huấn luyện viên W. Regragui.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI