Phòng chống COVID-19 trong mùa Đông Xuân sẽ khốc liệt

13/10/2020 - 17:35

PNO - Đó là nhận định của Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trước nguy cơ COVID-19 xâm nhập rất cao, đặc biệt trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

 

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định cuộc chiến COVID- 19 trong mùa đông xuân sẽ khốc liệt
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định cuộc chiến COVID- 19 trong mùa Đông Xuân sẽ khốc liệt

Ngày 13/10, tại cuộc giao ban trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh với Sở Y tế các tỉnh, thành phố, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch trên thế giới đang diễn biến ngày một phức tạp, công tác phòng chống dịch trước mắt còn nhiều khó khăn, dự báo sẽ kéo dài đến hết năm 2021.

Ở Việt Nam, dù dịch đã “cơ bản sạch”, hôm nay đã bước sang ngày thứ 41 liên tiếp không có ca nhiễm cộng đồng nhưng Quyền Bộ trưởng cảnh báo dịch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Thanh Long cảnh báo công tác phòng chống dịch COVID-19 vào mùa Đông Xuân sẽ khốc liệt: “Trong giai đoạn hiện nay, phải chuẩn bị kịch bản đối phó với tình huống xấu trong mùa Đông Xuân, nếu không sẽ hoang mang, hoảng loạn, khó khăn”.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế địa phương nâng cao tinh thần cảnh giác và triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch. Theo đó, Việt Nam vẫn kiên định 5 nguyên tắc phòng dịch đã đề ra ngay từ đầu: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Ở thời điểm này, quan trọng nhất là ngăn chặn dịch xâm nhập từ ngoài vào, đồng thời nhanh chóng phát hiện để khoanh vùng, dập dịch, điều trị.

Đặc biệt, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu rà soát lại các kịch bản phòng chống COVID-19 và có kế hoạch đối phó chi tiết, cụ thể. Lấy Đà Nẵng là ví dụ “sinh động và điển hình”, Quyền Bộ trưởng nêu bài học kinh nghiệm là khi dịch xảy ra ở bệnh viện, phải có phương án chuẩn bị trước các bệnh viện khác để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân; giảm mật độ bệnh nhân ở bệnh viện có COVID-19 để giảm lây nhiễm trong khu vực đó. Cùng đó, phải chuẩn bị các cơ sở có đơn vị hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, thận nhân tạo… để nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân các khoa trọng yếu. “Nếu không có kịch bản, không đặt ra tình huống giả định để chuẩn bị thì không thể ứng phó ngay được”, Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhận định việc ngăn chặn dịch xâm nhập cộng đồng rất quan trọng, ông Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát người hồi hương, người nhập cảnh... Việc quản lý người nhập cảnh, cách ly, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn rất cụ thể, yêu cầu địa phương bám sát, thực hiện nghiêm.

Tại Hội nghị trực tuyến, PGS.TS Trần Như Dương, Viện phó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng khẳng định, trong phòng chống dịch thì việc truy vết F1 là yếu tố sống còn. Ngành y tế kiên quyết không cho phép F1 cách ly tại nhà. Việc truy vết, cách ly càng sớm chừng nào tốt chừng đó.

Đồng tình quan điểm này, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay các địa phương phải thành lập ngay các tổ phòng, chống COVID-19 dựa vào cộng đồng, tập huấn để khi dịch xảy ra thì vào cuộc ngay, không luống cuống.

“Nguy cơ dịch bệnh là hiện hữu. Đừng nghĩ rằng dịch sẽ chỉ ở thành phố lớn, các tỉnh biên giới mà hãy nghĩ dịch sẽ xuất hiện ở ngay địa bàn chúng ta, để sẵn sàng”, ông Long cảnh báo và nêu cao vai trò của giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố, người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh trong việc kiểm soát bệnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI