Truy thu tiền hỗ trợ COVID-19 của hơn 60 người “nghèo ghép”

28/09/2020 - 22:20

PNO - Ngày 28/9, ông Trần Xuân Hương - Chủ tịch UBND xã Liên Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết, xã này đã lập đoàn kiểm tra, rà soát lại danh sách các trường hợp thuộc diện hộ cận nghèo nhận tiền hỗ trợ COVID-19 không đúng đối tượng để truy thu số tiền đã chi sai.

Người dân phản ánh, theo danh sách bình xét thì xóm Liên Giang (xã Liên Thành) có 22 hộ cận nghèo năm 2020. Tuy nhiên, khi chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 thì họ phát hiện xóm này có 29 hộ cận nghèo. Ngoài ra, hàng chục trường hợp khác không thuộc hộ cận nghèo của xóm song vẫn nhận được khoản tiền hỗ trợ này.

Không được bình chọn vào hộ cận nghèo, hai vợ chồng ông Minh được ghép tên vào hai hộ cận nghèo khác
Không được bình chọn vào hộ cận nghèo, vợ chồng ông Minh được ghép tên vào hai hộ cận nghèo khác

Ngồi ở một góc sân trong căn nhà 2 tầng, ông Nguyễn Gia Minh (trú tại xóm Liên Giang) thừa nhận, cả hai vợ chồng ông đều được ghép vào hộ cận nghèo khác. Đưa cả tập giấy khám bệnh ra minh chứng, bà Nguyễn Thị Hương (vợ ông Minh) nói: “Nhà có 4 người thì 3 người bệnh. Chồng tôi mấy năm nay đi viện mổ suốt nên chẳng làm được gì, tôi thì bị bướu cổ ác tính, đứa con út cũng đang phải đi điều trị viêm não”.

Theo bà Hương, cuối năm 2019, gia đình bà xin vào danh sách để bình xét hộ cận nghèo nhưng không trúng. Sau đó, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên xóm trưởng xin cho vợ chồng bà ghép vào hộ cận nghèo khác để hưởng bảo hiểm y tế.

“Cũng vì cả nhà đau ốm vậy nên chúng tôi mới xin vào hộ nghèo để xin cái bảo hiểm y tế, bớt đi chút tiền thuốc thang chứ chẳng trục lợi gì cả. Tiền hỗ trợ COVID-19 chúng tôi cũng mới nhận được đây thôi” - bà Hương nói.

Vợ chồng ông Minh thừa nhận xin vào hộ nghèo chỉ với mục đích đỡ tiền thuốc men chữa bệnh
Vợ chồng ông Minh thừa nhận xin vào hộ nghèo chỉ với mục đích "đỡ tiền thuốc men chữa bệnh"

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM, bà Trần Thị Thanh (xóm trưởng xóm Liên Giang) thừa nhận, chỉ tiêu của xã thì xóm có 22 hộ cận nghèo, nhưng sau đó đã xin thêm 7 hộ có hoàn cảnh khó khăn nên tăng thành 29 hộ. Ngoài ra, xóm này cũng đã ghép thêm 29 nhân khẩu bên ngoài vào trong danh sách những gia đình hộ cận nghèo.

Theo bà Thanh, những người “nghèo ghép” này đều đang bị bệnh nên xin ghép vào những gia đình cận nghèo để họ có thẻ bảo hiểm y tế khi đi viện. “Việc này là sai, tôi cũng đã trực tiếp xin lỗi trước người dân, chính quyền xã” - bà Thanh nói và khẳng định việc làm của mình xuất phát từ việc muốn giúp người dân lúc hoạn nạn, không hề trục lợi gì cho bản thân. Tiền hỗ trợ COVID-19 người dân cũng trực tiếp nhận từ UBND xã chứ không thông qua xóm.

Bà Nguyễn Thị Huyền - công chức chính sách xã Liên Thành cho biết, qua rà soát, ngoài 29 trường hợp ở xóm Liên Giang, xã này còn phát hiện thêm 15 trường hợp khác tại xóm 7 cũng được ghép vào hộ cận nghèo. Những trường hợp này chủ yếu được ghép cha mẹ vào hộ con cái hoặc ngược lại.

Một góc xóm Liên Giang
Một góc xóm Liên Giang

Chủ tịch UBND xã Liên Thành cho hay, hơn 2 tháng trước, chính quyền xã này cũng đã từng phát hiện và truy thu gần 16 triệu đồng tiền hỗ trợ COVID-19 của 21 trường hợp “nghèo ghép” tương tự. Song khi được hỏi về hơn 40 trường hợp vừa được phát hiện, ông Trần Xuân Hương cho rằng do thời điểm này không có đơn thư phản ánh nên không nắm được.

“Xã cũng hơi chủ quan, tin tưởng xóm, khi xóm gửi danh sách lên thì chúng tôi tổng hợp lại. Đây là một bài học rất đắt giá cho chúng tôi” - ông Hương nói và cho hay trước mắt sẽ thu hồi thẻ bảo hiểm y tế, tiền hỗ trợ COVID-19 đối với những trường hợp không đúng quy định.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI