Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tham dự lễ quốc tang ông Shinzo Abe

14/08/2022 - 18:41

PNO - Bà Kamala Harris dự kiến ​​sẽ tham dự lễ tang của cựu Thủ tướng Shinzo Abe vào tháng tới tại Tokyo.

 

Bà Kamala Harris
Bà Kamala Harris sẽ thay mặt Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự lễ tang của ông Shinzo Abe 

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tham dự lễ quốc tang dành cho cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được tổ chức vào ngày 27/9. Đây cũng sẽ là chuyến đi đầu tiên của bà Kamal Harris tới Nhật Bản trên cương vị Phó tổng thống Mỹ.

Bà Harris, Phó tổng thống gốc Á đầu tiên của nước Mỹ đã bày tỏ lời chia buồn sau khi ông Shinzo Abe, Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, bị ám sát vào ngày 8/7 khi đang đọc bài phát biểu trên một con đường ở phía tây thành phố Nara.

“Ông ấy là một người bạn thân thiết của Hoa Kỳ và vào ngày bi thảm đó, chúng tôi cùng với những người bạn Nhật Bản tôn vinh ông ấy và lên án hành động bạo lực khủng khiếp này”, bà Harris đăng trên Twitter.

Một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, các chính trị gia khác có thể tham dự buổi tang lễ của ông Shinzo Abe bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và cựu Thủ tướng Đức bà Angela Merkel.

Ông Shinzo Abe
Lễ tang của ông Shinzo Abe sẽ được tổ chức vào ngày 27/9

Ngày 8/7 vừa qua, ông Abe đã bị một đối tượng dùng súng bắn tại thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản, và đã qua đời sau đó tại bệnh viện. Nghi phạm Tetsuya Yamagami đã bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ tại chỗ và thu giữ một khẩu súng tự chế ngay tại hiện trường. Hiện nghi phạm đang được giám định tâm thần cho đến cuối năm nay.

Cuộc giám định sức khỏe tâm thần của nghi phạm Tetsuya Yamagami dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 25/7 đến 29/11. Trong quá trình đó, các bác sĩ sẽ đánh giá lịch sử sinh hoạt, đồng thời kiểm tra xem liệu Yamagami có gặp rối loạn về tâm thần hay không. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, các công tố viên Nhật Bản sẽ xác định sức khỏe tâm thần của Yamagami và quyết định xem liệu có nên truy tố nghi phạm này hay không. 

Nguyễn Thảo (Japan Times)

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi