Phim truyền hình Hàn Quốc cùng những bất ngờ thú vị nửa đầu năm 2020

09/05/2020 - 14:57

PNO - Đa dạng về thể loại, cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất và sự lên ngôi của các diễn viên trung niên tạo nên một bức tranh đầy màu sắc cho màn ảnh nhỏ xứ kim chi.

Sự thắng thế của những bộ phim không được kỳ vọng

Màn ảnh nhỏ Hàn Quốc tiếp tục trình làng loạt siêu phẩm làm khuynh đảo khán giả châu Á. Có thể thấy, so với bức tranh ảm đạm cuối năm 2019 khi không có tác phẩm nào bứt phá, thì chỉ 4 tháng đầu năm 2020, ít nhất 3 bộ phim đã có sức ảnh hưởng lớn như Hạ cánh nơi anh, Tầng lớp Itaewon, Thế giới hôn nhân

Tầng lớp Itaewon được kỳ vọng do đây là tác phẩm đánh dấu sự tái xuất của nam thần Park Seo Joon, sau thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong khi đó, Hạ cánh nơi anh, dù có sự góp mặt của Hyun Bin và Son Ye Jin, lại không nhận được sự quan tâm của khán giả ngay từ đầu; tuy nhiên, bộ phim bất ngờ xô đổ kỷ lục về rating trong sự ngỡ ngàng của toàn bộ giới chuyên môn và người hâm mộ.

Hạ cánh nơi anh và Thế giới hôn nhân đạt mức rating khủng.
'Hạ cánh nơi anh' và 'Thế giới hôn nhân' đạt mức rating khủng.

Sau Vườn sao băng (2009), Thế giới hôn nhân là bộ phim Hàn hóa thành công nhất tính đến nay của làng giải trí xứ kim chi. Đề tài gia đình không quá mới mẻ, không có dàn diễn viên hạng A nhưng phim vẫn chễm chệ trong danh sách những phim đạt thành tích khủng.

“Tôi không thể tin bộ phim của mình đạt được sự nổi tiếng lớn như vậy. Nó giống như một món quà kỳ diệu đối với tôi. Khi bắt đầu bộ phim này, tôi nghĩ nó sẽ không được nhiều người xem bởi vì phim bị dán nhãn R (cấm trẻ em dưới 18 tuổi)” - Kim Hee Ae, nữ diễn viên thủ vai nữ chính trong Thế giới hôn nhân trả lời phỏng vấn trên tờ Korea Times.

Dẫu vậy, thành công này không đơn thuần do may mắn mà nhờ có sự đầu tư từ  kịch bản, bối cảnh  đến cách chọn diễn viên, đặc biệt là cuộc chiến giữa “các ông lớn”.

Trong những năm gần đây, các đài cáp OCN, JTBC và tvN rục rịch tranh giành thị phần với KBS, SBS và MBC - 3 nhà đài trung ương lớn nhất Hàn Quốc. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2020, họ đã chiến thắng áp đảo khi ra mắt một loạt tác phẩm ăn khách như Thế giới hôn nhânTầng lớp Iteawon (JTBC), Hạ cánh nơi anh Chuyện đời bác sĩ (tvN).

Trong khi đó, các nhà đài trung ương dù mạnh tay đầu tư loạt siêu phẩm khủng, hợp tác cùng diễn viên tên tuổi như Hyena có sự tham gia của chị đại Kim Hye Soo, hay mới nhất là Quân vương bất diệt của Lee Min Ho. Tuy nhiên, 2 tác phẩm trên đều không gây được tiếng vang lớn, dù sở hữu kịch bản chắc tay.

Sự thắng thế này của đài cáp chứng tỏ những bước đi khá vững chắc và tầm nhìn xa trông rộng. Họ không ngại sản xuất song song những bộ phim có đề tài mới lạ, đậm chất nghệ thuật, thậm chí bị đánh giá khô khan như Lâu đài tham vọng, Biên niên sử Arthdal… thay vì chỉ tập trung vào những dự án an toàn, hài hước, lãng mạn.

Có sự góp mặt của Kim Hye Soo (bên trái) và Lee Min Ho (bên phải) nhưng Hyena và Quân vương bất diệt vẫn chưa thành công như mong đợi.
Có sự góp mặt của Kim Hye Soo (trái) và Lee Min Ho (phải) nhưng Hyena và Quân vương bất diệt vẫn chưa thành công như mong đợi.

Điển hình như đài cáp tvN vung tiền khủng 40 tỷ won (khoảng 775 tỷ VND) thực hiện tác phẩm Quý ngài Ánh Dương (trước đó phim này bị SBS từ chối vì không kham nổi kinh phí) hay Yêu tinh với 14,4 tỷ won (khoảng 273 tỷ VND). Đáng chú ý, dù thất bại trong dự án Biên niên sử Arthdal khi ngốn kinh phí tận 54 tỷ won (khoảng 1.020 tỷ VND) nhưng chỉ thu về mức rating khiếm tốn 7.7%, cũng không làm nhà đài chùn bước. Họ tiếp tục đầu tư hàng loạt đồ hiệu, bối cảnh nước ngoài trong Hotel del LunaHạ cánh nơi anh.

Nhìn nhận ở khía cạnh khác, sự đối đầu của các ông lớn sẽ là cơ hội quý giá cho khán giả thưởng thức những tác phẩm chất lượng nhất.

Đa dạng thể loại và các cuộc tình tay ba ấn tượng

Các nhà biên kịch xứ Hàn tiếp tục chứng tỏ óc sáng tạo, khả năng nắm bắt thị hiếu nhanh nhạy khi cho ra đời nhiều thể loại phim, từ dòng melodrama (tâm lý, tình cảm) chủ đạo, những tác phẩm rom-com (hài hước, lãng mạn) cho đến webtoon (truyện tranh kỹ thuật số) hay độc đáo với thể loại thần thoại, giả tưởng… Gây không ít tranh cãi, có một chút phi thực tế nhưng không thể phủ nhận sức thu hút của các tác phẩm như Hạ cánh nơi anh, Chuyện đời bác sĩ, Tầng lớp Iteawon, Quân vương bất diệt…

Kim Hee Ae, Son Ye Jin và Kim Hye Soo (lần lượt từ trái sang phải) chứng tỏ tài năng diễn xuất đỉnh cao của mình.
Tài năng diễn xuất đỉnh cao của Kim Hee Ae, Son Ye Jin và Kim Hye Soo (lần lượt từ trái sang) khiến khán giả hâm mộ.

Sự đa dạng này không chỉ mang lại những món ăn tinh thần mới lạ cho khán giả mà hơn thế, còn tạo ra nhiều cơ hội cho các diễn viên đứng tuổi. Nhìn vào danh sách đề cử giải thưởng Nghệ thuật Baeksang lần thứ 56 (giải thưởng uy tín và lâu đời bậc nhất nền điện ảnh xứ Hàn) vừa công bố trưa 8/5, có thể nhận thấy sự áp đảo của các diễn viên trung niên trong hạng mục Nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc nhất. Ngoài IU (Hotel del Luna) thì Gong Hyo Jin (Khi hoa trà nở), Kim Hye Soo (Hyena), Kim Hee Ae (Thế giới hôn nhân) và Son Ye Jin (Hạ cánh nơi anh) đều sắp và vượt qua ngưỡng 40.

Nhà phê bình văn hóa Jung Duk-hyun nhận xét: “Sự đa dạng, phong phú thể loại trong dòng phim truyền hình, tập trung khai thác các nhân vật nữ đã mang đến những cơ hội mới cho các nữ diễn viên lớn tuổi”. Thật vậy, để bộ phim thành công thì sự chín mùi trong cách diễn và kinh nghiệm dày dặn của các nữ diễn viên đã đóng góp công sức không nhỏ.

Cùng với đó, một số ngôi sao không ngại hạ tiền cát sê để hỗ trợ cho ê-kíp làm phim, giảm gánh nặng chi phí sản xuất. Điển hình là nam tài tử Jo Jung Suk thừa nhận đã cắt giảm 30% thù lao từ 100 triệu won/tập (khoảng 1,9 tỷ VND/tập), xuống còn 70 triệu won/tập (khoảng 1,33 tỷ VND/tập) trong Chuyện đời bác sĩ. Chia sẻ về lý do, nam tài tử cho biết vì yêu thích tác phẩm và tin tưởng tài năng của đạo diễn Shin Won Ho, biên kịch Lee Woo Jung.

'Chuyện đời bác sĩ' mang đến cái nhìn hoàn toàn khác về cuộc sống của đội ngũ y, bác sĩ.
'Chuyện đời bác sĩ' mang đến cái nhìn hoàn toàn khác về cuộc sống của đội ngũ y, bác sĩ.

Ngoài đa dạng thể loại, những chuyện tình tay ba oái oăm được đánh giá là đặc sản thu hút người xem trong các tác phẩm truyền hình đầu năm 2020. Khán giả liên tục chứng kiến Park Seo Joon đau đầu khi phải lựa chọn 1 trong 2 cô nàng xinh đẹp Kwon Nara và Kim Da Mi ở  Tầng lớp Itaewon; hay cuộc đối đầu nảy lửa giữa minh tinh Kim Hee Ae (người vợ) và Han So Hee (tiểu tam) trong Thế giới hôn nhân, đưa người xem đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác.

Tranh đấu quyết liệt là vậy nhưng cái hay của biên kịch là khắc họa trọn vẹn cảm xúc rất đời, không tô hồng hay bôi đen quá mức bất kỳ nhân vật nào. Thay vào đó, để khán giả tự mình cảm nhận những điểm tốt, xấu ở mỗi người.

Đa dạng, linh hoạt và táo bạo là những yếu tố quyết định giúp các nhà sản xuất phim xứ kim chi đại thắng giai đoạn đầu năm 2020. Hiện, công chúng châu Á đang đón đợi những bom tấn tiếp theo sẽ trình làng trong nửa cuối năm 2020.

Chung Thu Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI