Giải mã sức hút của phim truyền hình Hàn Quốc

19/03/2020 - 07:37

PNO - Đột phá trong cách xây dựng nhân vật, chiến lược quảng bá tốt giúp Hạ cánh nơi anh, Tầng lớp Itaewon… phủ sóng toàn châu Á.

Trái ngược với sự ảm đạm trong giai đoạn 2018-2019, đầu năm 2020, một loạt tác phẩm truyền hình xứ Hàn chiếm sóng toàn châu Á, có thể kể đến như Hạ cánh nơi anh, Người thầy y đức 2 hay mới đây nhất là Tầng lớp Itaewon, Kingdom2… Thành công này hoàn toàn không phải do ăn may mà là sự thay đổi chiến lược đúng đắn, mang lại thành tích vượt ngoài mong đợi.

Nhìn nhận thất bại, đột phá trong cách xây dựng nhân vật

Sau nhiều tác phẩm đầu tư tiền tỷ nhưng không gây được tiếng vang như Biên niên sử Arthal (45 triệu USD), Vagabond (20 triệu USD), Hành vi phạm tội (16,6 triệu USD)… với loạt ngôi sao hạng A: Jang Dong Gun, Soong Jong Ki (Biên niên sử Arthal), Lee Seung Gi và Suzy (Vagabond)… các nhà làm phim xứ Hàn bắt đầu nhìn nhận lại hướng đi. Không thể phủ nhận tài năng diễn xuất của các diễn viên nhưng thể loại hành động mạo hiểm dường như không còn phù hợp với khẩu vị của khán giả.

Đầu tư kinh phí khủng nhưng Vagabond không đạt được hiệu ứng như mong đợi.
Đầu tư kinh phí khủng nhưng "Vagabond" không đạt được hiệu ứng như mong đợi

Bừng tỉnh sau những cú trượt dài cũng là lúc phim truyền hình xứ kim chi tái xuất với thế mạnh vốn có, trở về những công thức tạo hit thường thấy. Những câu chuyện tình cảm lãng mạn, có phần phi thực tế trong Hạ cánh nơi anh (có nhiều điểm tương đồng với Hậu duệ mặt trời năm 2016), hay những kịch bản chuyển thể mới mẻ, ẩn chứa những thông điệp đầy tính nhân văn, đề cao sự tự do trong Tầng lớp Itaewon (lấp ló bóng dáng Sky Castle năm 2019) đã minh chứng cho sự thành công của công thức này.

Cách xây dựng hình tượng nhân vật nữ chính hiện đại, tự lập thoát ra khỏi mô tuýp yếu đuối được xem là điểm sáng của các bộ phim Hàn hiện tại. Từ nữ CEO tài phiệt Yoon Se Ri (Son Ye Jin thủ vai) trong Hạ cánh nơi anh, dù chịu tổn thương sâu sắc khi bị mẹ bỏ rơi từ nhỏ, gặp tai nạn lạc đến Triều Tiên nhưng vẫn lạc quan đối mặt khó khăn; hay cô nàng thiên tài ngổ ngáo Jo Yi Seo (Kim Da Mi thủ vai) trong Tầng lớp Itaewon luôn làm chủ bản thân, tự quyết định hướng đi, cố gắng hoàn thành mục tiêu khiến người xem vô cùng thoả mãn.

Bên cạnh những lời ngợi khen về kịch bản mới mẻ, hấp dẫn thì các tác phẩm trên cũng vướng không ít tranh cãi về việc thiếu logic, thậm chí bị cho là lãng mạn hóa (Hạ cánh nơi anh), lệch cốt truyện (Tầng lớp Itaewon) so với webtoon (truyện tranh nổi tiếng trên mạng) nhưng không thể phủ nhận, chính điều này lại trở thành điểm thu hút của phim, biến những khuyết điểm nhãn tiền hóa ưu điểm.

Cách xây dựng hình tượng mới lạ giúp Tầng lớp Itaewon cuốn hút khán giả.
Cách xây dựng hình tượng mới lạ giúp "Tầng lớp Itaewon" cuốn hút khán giả

Dẫu Hạ cánh nơi anh bị nhận xét cường điệu hóa nhưng với người dân châu Á, Triều Tiên (bối cảnh chính trong phim) là quốc gia đầy bí ẩn, rất hiếm thông tin được công bố càng khơi gợi sự tò mò của công chúng.

Trong khi đó, nếu nữ chính Jo Yi Seo y chang hình tượng trong webtoon, yêu thầm Park Seo Ro Yi (Park Seo Joon thủ vai) suốt 7 năm không dám nói, thì liệu khán giả có đủ kiên nhẫn, chờ đợi sự bứt phá của Tầng lớp Itaewon?

Phát huy những series phim ăn khách, xây dựng thương hiệu có hệ thống

So với các nền điện ảnh khác, Hàn Quốc đặc biệt thành công với loạt series phim ăn khách. Nhiều tác phẩm kéo dài tới 2,3 phần nhưng sức hút chưa bao giờ giảm nhiệt, thậm chí các phần sau còn liên tiếp xô đổ kỷ lục tỷ suất người xem của phần đầu. Điển hình như loạt phim hình sự nổi tiếng Âm thanh tội phạm (OCN), Tín hiệu (tvN), Kingdom… hay dòng phim khai thác đề tài bác sĩ Người thầy y đức (SBS).

Tiếp nối thành công trong phần 1, Người thầy y đức 2 đạt tỷ suất người xem cáo ngất ngưỡng trên đài SBS đầu năm 2020.
Tiếp nối thành công trong phần 1, "Người thầy y đức 2" đạt tỷ suất người xem cao ngất ngưỡng trên đài SBS đầu năm 2020.

Sự đầu tư về kịch bản, tình tiết câu chuyện mới mẻ được cài cắm hết sức đắt giá, lôi cuốn khán giả theo từng diễn biến. Thêm vào đó, cái hay của các đơn vị sản xuất phim xứ Hàn là rất biết cách nắm bắt tâm lý khán giả.

Nếu là fan trung thành của phim truyền hình Hàn Quốc, dễ dàng nhận thấy cực hiếm các phim tình cảm lãng mạn phát hành phần 2, phần 3 mà chủ yếu là các thể tài hình sự, bác sĩ và gia đình. Những đề tài phá án, đấu trí… có nhiều đất diễn cũng như hướng khai thác mới với muôn hình vạn trạng vụ án, cách phạm tội khác nhau, trong khi những dòng phim tình cảm khó vượt qua cái bóng thành công trước đó.

Đây được xem là một lựa chọn khôn ngoan tận dụng sức hút sẵn có của công chúng, tiếp tục phát triển câu chuyện trong những phần tiếp theo, tiến đến xây dựng một thương hiệu.

Quả thực các nhà làm phim xứ kim chi đã làm được và làm rất tốt vấn đề này, để khi nhắc đến những bộ phim hình sự, trinh thám không thể không nói đến đài OCN, thể loại melodrama (tâm lý tình cảm) của đài tvN hay SBS với các đề tài bác sĩ chuyên khoa, KBS nổi tiếng với những phim truyền hình gia đình dài tập…

Việc xây dựng thương hiệu có hệ thống không chỉ giúp khán giả, dàn diễn viên và ê-kíp sản xuất phim dễ dàng kêu gọi đầu tư mà còn thuận tiện trong việc theo dõi dòng phim mà bản thân yêu thích.

Son Ye Jin gây ấn tượng bằng phong cách sang trọng, diện suit thời thượng, trang điểm trong veo, nữ tính. Trong hình là outfit đến từ Burrbery gồm chiếc áo blazer giá 52 triệu đồng, chân váy xếp ly và áo sơ mi có giá tổng cộng là 150 triệu đồng.
Son Ye Jin gây ấn tượng với outfit đến từ Burrbery gồm chiếc áo blazer giá 52 triệu đồng, chân váy xếp ly và áo sơ mi có giá tổng cộng là 150 triệu đồng.

Đầu tư chỉn chu, chiến lược quảng bá tốt

Không chỉ quan tâm đến đường dây kịch bản, các nhà làm phim Hàn Quốc còn rất chịu chi cho phần bối cảnh, quay hình tại nhiều quốc gia trải dài từ châu Á sang tận trời Âu, tạo nên những khung hình chất lượng không thua kém phim điện ảnh. Chính sự đầu tư của ê-kíp sản xuất giúp nhiều tác phẩm như Hạ cánh nơi anh, Tầng lớp Itaewon, Kingdom2, Vagabond… được phát sóng song song trên truyền hình lẫn ứng dụng Netflix (đòi hỏi cao về chất lượng hình ảnh).

Trong nhiều phân cảnh của Hạ cánh nơi anh, khán giả không khỏi ngạc nhiên trước vẻ đẹp nên thơ của Thụy Sĩ với những đỉnh núi tuyết phủ trắng xóa hay thảo nguyên đồng cỏ mênh mông, hoang sơ ở Mông Cổ.

Phần phục trang của từng nhân vật cũng được chăm chút kỹ lưỡng, cứ sau mỗi tập lên sóng người hâm mộ lại ngay lập tức truy tìm những món đồ hiệu, các bộ cánh đắt đỏ mà Son Ye Jin (Hạ cánh nơi anh), Kim Da Mi và Kwon Nara (Tầng lớp Itaewon) diện trong phim.

Nhờ sức lan tỏa của các tác phẩm mà rất nhiều item thời trang như váy hoa, túi xách… được khán giả đổ xô săn lùng. Do đó, không ít thương hiệu quần áo danh tiếng sẵn sàng tài trợ, xin hợp tác với các ngôi sao trong mỗi dự án phim ảnh mới của họ.

Những cảnh quay nên thơ tại Thụy Sĩ trong phim Hạ cánh nơi anh.
Những cảnh quay nên thơ tại Thụy Sĩ trong phim "Hạ cánh nơi anh"

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết sẽ chi tổng cộng 1,69 nghìn tỷ won (khoảng 1,42 tỷ USD) vào các quỹ hỗ trợ năm 2020, một phần trong kế hoạch thúc đẩy sự sáng tạo, doanh số toàn cầu về nội dung và quảng bá văn hóa xứ kim chi, trong đó có lĩnh vực phim ảnh. 

Ngoài ra, công tác truyền bá đóng vai trò trọng yếu trong việc đưa tác phẩm đến gần với khán giả. Trước, trong và sau dự án, những clip trò chuyện ngắn, những khoảnh khắc khó đỡ hay phản ứng hóa học dễ thương của các cặp đôi chính trong phim được tung ra dày đặc, khiến người hâm mộ tò mò.

Đơn cử, hành động cao đẹp của nam diễn viên Park Seo Joon khi quyên góp 100 triệu won (khoảng 1,9 tỷ VND) trong đợt bùng phát dịch COVID-19 nhanh chóng nhận được sự yêu mến của công chúng, góp phần không nhỏ tạo nên hiệu ứng tích cực cho tác phẩm Tầng lớp Itaewon mà anh đang đảm nhiệm vai chính.

Chính chiến lược truyền thông bài bản, không ngừng thử nghiệm đề tài mới kết hợp cùng sự đầu tư khủng giúp phim truyền hình xứ kim chi chiếm sóng toàn châu Á trong cuối năm 2019 - đầu năm 2020.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI