Phim truyền hình “lên ngôi” mùa COVID-19

07/04/2020 - 08:15

PNO - Phim truyền hình đang là lựa chọn phổ biến cho khán giả màn ảnh nhỏ trong giai đoạn “cách ly xã hội” vì COVID-19, nhưng kịch bản thuần Việt đang “lép vế” trong việc chinh phục khán giả truyền hình.

Tình yêu và tham vọngNhà trọ Balanha là hai bộ phim vừa lên sóng đã nhanh chóng được khán giả đón nhận. Một bộ phim khác, phiên bản của Về nhà đi con cũng chuẩn bị lên sóng vào tối 6/4. Phim truyền hình đang là lựa chọn phổ biến cho khán giả màn ảnh nhỏ trong giai đoạn “cách ly xã hội” vì COVID-19.

Hứa hẹn bùng nổ

Ngay từ tập đầu tiên, Tình yêu và tham vọng (đạo diễn Bùi Tiến Huy, Việt hóa từ kịch bản gốc Thế lực cạnh tranh của Trung Quốc) đã rất thu hút. Mặc dù có những tình tiết vô lý, nhưng tổng thể chung hấp dẫn nên phim vẫn được người xem chấp nhận. Dàn diễn viên Diễm My 9X, Nhan Phúc Vinh, Mạnh Trường, Lã Thanh Huyền… đảm nhận các vai diễn khá ổn. Hình ảnh đẹp, âm nhạc lôi cuốn, diễn xuất nhập tâm của các diễn viên tạo nên độ sắc nét và ấn tượng cho phim.

Tình yêu và tham vọng thu hút một phần nhờ có nhiều cảnh quay đẹp
Tình yêu và tham vọng thu hút một phần nhờ có nhiều cảnh quay đẹp

Một phần bối cảnh phim được quay tại châu Âu như Praha, Karlovy Vary (thành phố điện ảnh của Cộng hòa séc), bên cạnh các cảnh quay đặc sắc tại Phú Yên, Hà Nội. Rating của Tình yêu và tham vọng tăng theo mỗi tập phát sóng, phản ứng của khán giả dành cho bộ phim này đa phần là khen ngợi. Tình yêu và tham vọng được phát sóng các tối thứ Hai, Ba trên kênh VTV3, lúc 21g30.

Tiếp nối khung giờ này vào các tối thứ Tư, Năm, Sáu là bộ phim hài dành cho giới trẻ Nhà trọ Balanha (đạo diễn Nguyễn Khải Anh, Việt hóa từ kịch bản Hàn Quốc Welcome to Waikiki). Nhà trọ Balanha có cách thể hiện khá mới mẻ trong quay, dựng, tạo tình huống. Dàn diễn viên trẻ Xuân Nghị, Trần Nghĩa, Bích Ngọc, Quỳnh Cool… mang đến cho người xem những khoảnh khắc vô cùng hài hước. Tuy bị khán giả “bắt giò” nhiều tình huống hài khá “over”, nhưng tính chất giải trí mà bộ phim mang lại và diễn xuất khá dễ thương của những gương mặt trẻ vẫn lấp được “kẽ hở” này.  

Trailer Nhà trọ Balanha: 

 

 

 

Là phiên bản kết hợp từ hai phim Về nhà đi con Cô gái nhà người ta, phim Những ngày không quên (dự kiến 40 tập, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng và Trịnh Lê Phong cùng thực hiện) được gấp rút thực hiện trong mùa COVID-19, sẽ bắt đầu lên sóng tối 6/4, lúc 21g trên kênh VTV1. Những ngày không quên khai thác nội dung khá thời sự về dịch bệnh. Chuyện cách ly, trốn cách ly, tích trữ thực phẩm, hoãn đám cưới… được thể hiện trong phim vừa hài hước vừa mang tính phê phán, cảnh báo.

Câu chuyện bắt đầu từ việc gia đình ông Sơn (NSND Trung Anh) về làng Yên, chẳng may ngôi làng có người nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 nên bị cách ly ngay. Từ đó phát sinh hàng loạt chuyện dở khóc dở cười. Các gương mặt quen thuộc của phim Về nhà đi conCô gái nhà người ta sẽ cùng góp mặt trong bộ phim này: NSND Bùi Bài Bình, Bảo Thanh, Như Quỳnh, Tuấn Tú, Phương Oanh, Đình Tú… Với nội dung cập nhật thời sự, rất phù hợp tình hình hiện tại cùng với sự góp mặt của những diễn viên được yêu thích, Những ngày không quên được dự báo sẽ là bộ phim truyền hình “hot” nhất dịp này. 

Nhà trọ Balanha - bộ phim khá hài hước dành cho giới trẻ - ảnh: VTV
Nhà trọ Balanha - bộ phim khá hài hước dành cho giới trẻ - ảnh: VTV

Kịch bản thuần Việt: Con đường khó?

Tuy nhiên, không phải bộ phim nào lên sóng cũng đủ sức chinh phục khán giả. Cả hai phim nổi trội trên màn ảnh nhỏ hiện tại đều có kịch bản Việt hóa. Thời gian tới, sẽ có tiếp những phim Việt hóa ăn khách được lên sóng: Tiếng sét trong mưa phần hai (đạo diễn Phương Điền, kịch bản chuyển thể từ tác phẩm Lôi Vũ của Tào Ngu, Trung Quốc), Trái tim trong sáng (100 tập, Hãng phim M&T Pictures sản xuất từ kịch bản Hàn Quốc).  

Kịch bản thuần Việt có lẽ đang “lép vế” trong việc chinh phục khán giả truyền hình. Phim Vực thẳm vô hình (đạo diễn Lê Minh, phát sóng lúc 8g5 hằng ngày trên kênh VTV1) vấp phải phản ứng của nhiều khán giả. Họ cho rằng phim khai thác đề tài hấp dẫn, nhưng thể hiện vô lý, thoại như đọc, không chuyển tải được giá trị nhân văn cần thiết, chỉ toàn cãi vã, khóc lóc, thủ đoạn, độc ác…

Nhận xét này không phải không có lý, khi mà kịch bản phim Việt một thời sa đà vào chuyện ân oán, trả thù, cùng những bi kịch không lối thoát - kiểu khai thác giống phim truyền hình Thái Lan, Ấn Độ - từng bị khán giả lên án. Vực thẳm vô hình còn là một minh chứng cho việc phát sóng không đúng thời điểm. “Giai đoạn cả nước đang căng thẳng chống dịch, người dân lo âu, stress… mà mở ti vi lên cứ nghe chửi nhau chan chát, mệt mỏi… thật không muốn xem chút nào” - một khán giả nhận xét. 

Luật trời (35 tập, đạo diễn Võ Việt Hùng) vừa lên sóng THVL1 cũng chưa tạo được sức hấp dẫn như mong đợi. Phim khai thác đề tài, bối cảnh xưa, nhưng thể hiện khá kịch. Dàn diễn viên Ngọc Lan, Huy Khánh và cả Quỳnh Lam (gương mặt từng được mệnh danh là “nữ hoàng phim xưa”) khi hóa thân vào các vai diễn trong Luật trời có vẻ không hợp. Bối cảnh đơn điệu, thoại nhạt, diễn biến kém hấp dẫn, không thuyết phục, khiến Luật trời lép vế hơn hẳn bộ phim Lời nguyền lúc 0 giờ vừa kết thúc.

Luật trời chưa tạo được sức hấp dẫn như mong đợi.
Luật trời chưa tạo được sức hấp dẫn như mong đợi.

Trước đó, phim Nước mắt loài cỏ dại (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, phát sóng trên kênh VTV3) cũng kết thúc không “sủi tăm”. Phim Đừng bắt em phải quên phát sóng đến tập 9 đã bị tạm ngừng chiếu. Phía đơn vị sản xuất, NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết lý do ngừng phát sóng là “phù hợp với việc phát sóng và sản xuất chương trình đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của nhà đài”.

Tuy nhiên, Đừng bắt em phải quên cũng nhận được phản ứng không tốt từ khán giả: rất nhiều lời chê, thậm chí khán giả còn yêu cầu nhà đài ngưng chiếu bộ phim dở từ nội dung đến diễn xuất này. Điều đó chứng tỏ kịch bản thuần Việt vẫn còn trong tình trạng chất lượng “trồi sụt”, khó mà tạo lối đi vững vàng cho phim Việt. 

Biên kịch Phạm Hạ Thu cho rằng trong mùa COVID-19, phim truyền hình đang có “thời gian vàng” để chinh phục khán giả màn ảnh nhỏ. Chỉ tiếc là, một số phim lên sóng đã không thể thu hút được người xem. Trong khi thời lượng phát sóng phim truyền hình trên kênh VTV3 tăng thêm một ngày (trước đó, các phim chỉ phát sóng từ tối thứ Hai đến thứ Năm), thì ở các kênh HTV7, HTV9 hiện không có phim Việt nào thật sự nổi trội. 

Lục Diệp

 

 
Array ( [news_id] => 1407448 [news_title] => Phim truyền hình “lên ngôi” mùa COVID-19 [news_title_seo] => Phim truyền hình “lên ngôi” mùa COVID-19 [news_supertitle] => [news_picture] => phim-truyen-hinh-len-ngoi-mua-_1586108467.jpg [news_subcontent] => Kịch bản thuần Việt có lẽ đang “lép vế” trong việc chinh phục khán giả truyền hình. [news_subcontent_seo] => Kịch bản thuần Việt có lẽ đang “lép vế” trong việc chinh phục khán giả truyền hình. [news_headline] => Phim truyền hình đang là lựa chọn phổ biến cho khán giả màn ảnh nhỏ trong giai đoạn “cách ly xã hội” vì COVID-19, nhưng kịch bản thuần Việt đang “lép vế” trong việc chinh phục khán giả truyền hình. [news_content] =>

Tình yêu và tham vọngNhà trọ Balanha là hai bộ phim vừa lên sóng đã nhanh chóng được khán giả đón nhận. Một bộ phim khác, phiên bản của Về nhà đi con cũng chuẩn bị lên sóng vào tối 6/4. Phim truyền hình đang là lựa chọn phổ biến cho khán giả màn ảnh nhỏ trong giai đoạn “cách ly xã hội” vì COVID-19.

Hứa hẹn bùng nổ

Ngay từ tập đầu tiên, Tình yêu và tham vọng (đạo diễn Bùi Tiến Huy, Việt hóa từ kịch bản gốc Thế lực cạnh tranh của Trung Quốc) đã rất thu hút. Mặc dù có những tình tiết vô lý, nhưng tổng thể chung hấp dẫn nên phim vẫn được người xem chấp nhận. Dàn diễn viên Diễm My 9X, Nhan Phúc Vinh, Mạnh Trường, Lã Thanh Huyền… đảm nhận các vai diễn khá ổn. Hình ảnh đẹp, âm nhạc lôi cuốn, diễn xuất nhập tâm của các diễn viên tạo nên độ sắc nét và ấn tượng cho phim.

Tình yêu và tham vọng thu hút một phần nhờ có nhiều cảnh quay đẹp
Tình yêu và tham vọng thu hút một phần nhờ có nhiều cảnh quay đẹp

Một phần bối cảnh phim được quay tại châu Âu như Praha, Karlovy Vary (thành phố điện ảnh của Cộng hòa séc), bên cạnh các cảnh quay đặc sắc tại Phú Yên, Hà Nội. Rating của Tình yêu và tham vọng tăng theo mỗi tập phát sóng, phản ứng của khán giả dành cho bộ phim này đa phần là khen ngợi. Tình yêu và tham vọng được phát sóng các tối thứ Hai, Ba trên kênh VTV3, lúc 21g30.

Tiếp nối khung giờ này vào các tối thứ Tư, Năm, Sáu là bộ phim hài dành cho giới trẻ Nhà trọ Balanha (đạo diễn Nguyễn Khải Anh, Việt hóa từ kịch bản Hàn Quốc Welcome to Waikiki). Nhà trọ Balanha có cách thể hiện khá mới mẻ trong quay, dựng, tạo tình huống. Dàn diễn viên trẻ Xuân Nghị, Trần Nghĩa, Bích Ngọc, Quỳnh Cool… mang đến cho người xem những khoảnh khắc vô cùng hài hước. Tuy bị khán giả “bắt giò” nhiều tình huống hài khá “over”, nhưng tính chất giải trí mà bộ phim mang lại và diễn xuất khá dễ thương của những gương mặt trẻ vẫn lấp được “kẽ hở” này.  

Trailer Nhà trọ Balanha: 

 

 

 

Là phiên bản kết hợp từ hai phim Về nhà đi con Cô gái nhà người ta, phim Những ngày không quên (dự kiến 40 tập, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng và Trịnh Lê Phong cùng thực hiện) được gấp rút thực hiện trong mùa COVID-19, sẽ bắt đầu lên sóng tối 6/4, lúc 21g trên kênh VTV1. Những ngày không quên khai thác nội dung khá thời sự về dịch bệnh. Chuyện cách ly, trốn cách ly, tích trữ thực phẩm, hoãn đám cưới… được thể hiện trong phim vừa hài hước vừa mang tính phê phán, cảnh báo.

Câu chuyện bắt đầu từ việc gia đình ông Sơn (NSND Trung Anh) về làng Yên, chẳng may ngôi làng có người nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 nên bị cách ly ngay. Từ đó phát sinh hàng loạt chuyện dở khóc dở cười. Các gương mặt quen thuộc của phim Về nhà đi conCô gái nhà người ta sẽ cùng góp mặt trong bộ phim này: NSND Bùi Bài Bình, Bảo Thanh, Như Quỳnh, Tuấn Tú, Phương Oanh, Đình Tú… Với nội dung cập nhật thời sự, rất phù hợp tình hình hiện tại cùng với sự góp mặt của những diễn viên được yêu thích, Những ngày không quên được dự báo sẽ là bộ phim truyền hình “hot” nhất dịp này. 

Nhà trọ Balanha - bộ phim khá hài hước dành cho giới trẻ - ảnh: VTV
Nhà trọ Balanha - bộ phim khá hài hước dành cho giới trẻ - ảnh: VTV

Kịch bản thuần Việt: Con đường khó?

Tuy nhiên, không phải bộ phim nào lên sóng cũng đủ sức chinh phục khán giả. Cả hai phim nổi trội trên màn ảnh nhỏ hiện tại đều có kịch bản Việt hóa. Thời gian tới, sẽ có tiếp những phim Việt hóa ăn khách được lên sóng: Tiếng sét trong mưa phần hai (đạo diễn Phương Điền, kịch bản chuyển thể từ tác phẩm Lôi Vũ của Tào Ngu, Trung Quốc), Trái tim trong sáng (100 tập, Hãng phim M&T Pictures sản xuất từ kịch bản Hàn Quốc).  

Kịch bản thuần Việt có lẽ đang “lép vế” trong việc chinh phục khán giả truyền hình. Phim Vực thẳm vô hình (đạo diễn Lê Minh, phát sóng lúc 8g5 hằng ngày trên kênh VTV1) vấp phải phản ứng của nhiều khán giả. Họ cho rằng phim khai thác đề tài hấp dẫn, nhưng thể hiện vô lý, thoại như đọc, không chuyển tải được giá trị nhân văn cần thiết, chỉ toàn cãi vã, khóc lóc, thủ đoạn, độc ác…

Nhận xét này không phải không có lý, khi mà kịch bản phim Việt một thời sa đà vào chuyện ân oán, trả thù, cùng những bi kịch không lối thoát - kiểu khai thác giống phim truyền hình Thái Lan, Ấn Độ - từng bị khán giả lên án. Vực thẳm vô hình còn là một minh chứng cho việc phát sóng không đúng thời điểm. “Giai đoạn cả nước đang căng thẳng chống dịch, người dân lo âu, stress… mà mở ti vi lên cứ nghe chửi nhau chan chát, mệt mỏi… thật không muốn xem chút nào” - một khán giả nhận xét. 

Luật trời (35 tập, đạo diễn Võ Việt Hùng) vừa lên sóng THVL1 cũng chưa tạo được sức hấp dẫn như mong đợi. Phim khai thác đề tài, bối cảnh xưa, nhưng thể hiện khá kịch. Dàn diễn viên Ngọc Lan, Huy Khánh và cả Quỳnh Lam (gương mặt từng được mệnh danh là “nữ hoàng phim xưa”) khi hóa thân vào các vai diễn trong Luật trời có vẻ không hợp. Bối cảnh đơn điệu, thoại nhạt, diễn biến kém hấp dẫn, không thuyết phục, khiến Luật trời lép vế hơn hẳn bộ phim Lời nguyền lúc 0 giờ vừa kết thúc.

Luật trời chưa tạo được sức hấp dẫn như mong đợi.
Luật trời chưa tạo được sức hấp dẫn như mong đợi.

Trước đó, phim Nước mắt loài cỏ dại (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, phát sóng trên kênh VTV3) cũng kết thúc không “sủi tăm”. Phim Đừng bắt em phải quên phát sóng đến tập 9 đã bị tạm ngừng chiếu. Phía đơn vị sản xuất, NSƯT - đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết lý do ngừng phát sóng là “phù hợp với việc phát sóng và sản xuất chương trình đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của nhà đài”.

Tuy nhiên, Đừng bắt em phải quên cũng nhận được phản ứng không tốt từ khán giả: rất nhiều lời chê, thậm chí khán giả còn yêu cầu nhà đài ngưng chiếu bộ phim dở từ nội dung đến diễn xuất này. Điều đó chứng tỏ kịch bản thuần Việt vẫn còn trong tình trạng chất lượng “trồi sụt”, khó mà tạo lối đi vững vàng cho phim Việt. 

Biên kịch Phạm Hạ Thu cho rằng trong mùa COVID-19, phim truyền hình đang có “thời gian vàng” để chinh phục khán giả màn ảnh nhỏ. Chỉ tiếc là, một số phim lên sóng đã không thể thu hút được người xem. Trong khi thời lượng phát sóng phim truyền hình trên kênh VTV3 tăng thêm một ngày (trước đó, các phim chỉ phát sóng từ tối thứ Hai đến thứ Năm), thì ở các kênh HTV7, HTV9 hiện không có phim Việt nào thật sự nổi trội. 

Lục Diệp

 

[news_source] => [news_tag] => Tình yêu và tham vọng,Nhà trọ Balanha,Xuân Nghị,Về nhà đi con [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-04-06 00:41:32 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-04-07 08:15:23 [news_relate_news] => 1406951,1407321,1407316,1407095, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => van-hoa [newcate_code2] => all [news_copyright] => 1 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 1920 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/phim-truyen-hinh-len-ngoi-mua-covid-19-a1407448.html [tag] => Tình yêu và tham vọngNhà trọ BalanhaXuân NghịVề nhà đi con [daynews2] => 2020-04-07 08:15 [daynews] => 07/04/2020 - 08:15 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI