Biên kịch phim Hạ cánh nơi anh: Người có duyên tạo 'bom tấn'

19/02/2020 - 07:17

PNO - Ít ai chỉ trong thời gian ngắn viết kịch bản phim truyền hình mà đã có thể liên tiếp tạo ra nhiều phim ăn khách như Park Ji Eun. Gia tài riêng của cây bút nữ 44 tuổi này chỉ có bảy kịch bản, nhưng hầu hết đều “dậy sóng”, mới nhất là trường hợp 'Hạ cánh nơi anh'.


 

Sau hơn hai tháng phát sóng, bộ phim truyền hình Hàn Quốc Hạ cánh nơi anh đã “hạ cánh” ngoạn mục trong lòng khán giả. Không chỉ được yêu thích ở quê nhà, 16 tập phim kể về mối tình giữa nàng tài phiệt Nam Hàn Yoon Se Ri và chàng quân nhân Bắc Hàn Ri Jung Hyuk còn gây sốt trên màn ảnh nhỏ khắp châu Á, trong đó có Việt Nam. Điều này minh chứng cho “bút lực” bền vững của nữ biên kịch Park Ji Eun - người đã chắp bút cho những phim truyền hình ăn khách trước đây như Vợ tôi là số một, Vì sao đưa anh tới, Huyền thoại biển xanh

Chuyện tình giữa nàng tài phiệt Nam Hàn (Son ye Jin đóng) và chàng quân nhân Bắc Hàn (Hyun Bin đóng) trong Hạ cánh nơi anh đang gây sốt màn ảnh nhỏ châu Á
Chuyện tình giữa nàng tài phiệt Nam Hàn (Son ye Jin đóng) và chàng quân nhân Bắc Hàn (Hyun Bin đóng) trong Hạ cánh nơi anh đang gây sốt màn ảnh nhỏ châu Á

Bước vào làng giải trí truyền hình từ năm 1997, với công việc viết kịch bản cho các talk show, sitcom, nhưng phải đến mười năm sau, tên tuổi Park Ji Eun mới được chú ý khi cùng người đồng nghiệp Park Hye Ryun chắp bút bộ phim Sự trả thù ngọt ngào, dựa trên mối tình hợp - tan, tan - hợp ngoài đời thực của tay golf nổi tiếng thế giới Go Man Soo với vợ là Lee Ju Young, giám đốc điều hành một công ty sản xuất chương trình truyền hình. Sự hài hước trong cuộc tình “châu về hợp phố” giữa một chàng trai có ngoại hình béo ú với một cô gái xinh đẹp qua hóa thân của hai ngôi sao Oh Ji Ho và Uhm Jung Hwa khiến người xem thích thú. 

Tài năng của Park Ji Eun bắt đầu được giới chuyên môn thừa nhận với giải thưởng Kịch bản hay nhất tại lễ trao giải thường niên năm 2012 của đài KBS nhờ Gia đình chồng tôi - một bộ phim tình cảm hài xoay quanh mối quan hệ rối rắm giữa các thành viên trong một gia đình đông người. Tuy vậy, phải đợi đến Vì sao đưa anh tới, cái tên Park Ji Eun mới chính thức bước vào hàng ngũ những biên kịch vàng trong làng truyền hình Hàn Quốc, khi bộ phim này dậy sóng khắp màn ảnh nhỏ châu Á, tạo nên làn sóng Hallyu không thua gì thời Bản tình ca mùa đông, Ngôi nhà hạnh phúc.

Nếu những ai đã xem các phim do Park Ji Eun viết kịch bản, sẽ thấy thế mạnh của cô là biết cách đưa vào sự mới lạ, bên cạnh việc giữ được sở trường hài hước. Chẳng hạn như phim Vợ tôi là số một, dù đã có nhiều phim truyền hình Hàn Quốc đề cập đến các bà nội trợ đảm đang, nhưng nhờ biết cách khai thác khía cạnh mới: nhấn vào sự chi phối phía sau của người vợ đối với chồng, mà kịch bản trở nên thú vị hơn.

“Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của phụ nữ”, thông điệp hiện đại đó của Park Ji Eun đã giúp Vợ tôi là số một vọt lên thành một trong những phim ăn khách trên màn ảnh nhỏ Hàn năm 2009. Phim Gia đình chồng tôi cũng nói về sức mạnh nữ giới trong xã hội hiện đại, nhưng kể về những câu chuyện khác nhau của nhiều gia đình nhỏ, nội dung không bi lụy, không có quá nhiều mâu thuẫn giằng xé để lấy nước mắt như nhiều phim cùng chủ đề, mà đầy những tình tiết hài hước, cảm động.

Biên kịch Park Ji Eun - người có duyên “nhào nặn” nhiều bom tấn truyền hình Hàn
Biên kịch Park Ji Eun - người có duyên “nhào nặn” nhiều bom tấn truyền hình Hàn

Trước Vì sao đưa anh tới, đa số phim truyền hình tình cảm lãng mạn Hàn đều xây dựng hình ảnh nam chính là những chàng trai giàu có, thì Park Ji Eun lại “đẻ” ra mối tình giữa nam chính là chàng trai ngoài hành tinh, có năng lực đặc biệt với một nữ minh tinh cá tính. Hay ở tác phẩm mới nhất Hạ cánh nơi anh, dù đề tài về Bắc Hàn, mô-típ tình yêu liên Triều không mới, nhưng bộ phim vẫn có sức hút nhờ những yếu tố thú vị, táo bạo, như chuyện nàng tài phiệt Nam Hàn yêu chàng quân nhân Bắc Hàn, qua đó khai thác sự khác biệt trong đời sống Bắc - Nam. 

Biên kịch Park Ji Eun cho biết, cô nảy ra ý tưởng kịch bản này từ năm 2008, khi đọc tin tức về chuyện chiếc tàu chở nữ diễn viên Hàn Quốc Jung Yang cùng ba người khác xuất phát từ Incheon bị lạc trôi đến bờ biển Bắc Hàn vì thời tiết xấu. Trước khi Hạ cánh nơi anh lên sóng, đã có nhiều nghi ngờ về độ thành công của phim, vì một số phim truyền hình có yếu tố Bắc Hàn trước đó như Vua trái tim 2, Bác sĩ xứ lạ không mấy thu hút. Thêm vào đó, sau Vì sao đưa anh tới, Park Ji Eun cũng nếm mùi thất bại với Huyền thoại biển xanh, dù kịch bản này cũng chứa đựng những yếu tố kỳ ảo tương tự.

Rating tập đầu tiên khi phát trên đài cáp tvN chỉ 6,0 càng khiến hoài nghi thêm tăng. Thế nhưng, càng ngày Hạ cánh nơi anh càng tăng nhiệt, để đến đỉnh điểm tập cuối, con số rating 21,6 đã qua mặt cả Yêu tinh - tác phẩm có rating cao nhất lịch sử đài tvN, trở thành phim ăn khách thứ hai trong lịch sử đài truyền hình cáp Hàn Quốc (sau Lâu đài trên không của đài JTBC). 

Dù kịch bản bị chỉ trích có nhiều tình tiết phi lý, nhất là việc lý tưởng hóa hình ảnh quân nhân Bắc Hàn, nhưng không thể phủ nhận ngòi bút của Park Ji Eun đã đẩy cảm xúc người xem lên cao, thông qua việc xây dựng hình tượng nhân vật quá hoàn hảo, đề cao những giá trị nhân văn, chuyển tải thông điệp sâu sắc về tình yêu, khát vọng hòa bình. Mỗi tập phim như đưa khán giả bước lên một chuyến tàu lượn siêu tốc với đầy đủ cung bậc cảm động, bi thương, hài hước, để rồi khi kết thúc, người xem lại hồi hộp ngóng đợi đến tập tiếp theo.

Có thể nói, với Hạ cánh nơi anh, Park Ji Eun đã “hạ cánh” thành công ở một điểm đáp mới trên đường băng sự nghiệp của mình. 

Quang Huy 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI