Mục đích thật sự của Hàn Quốc qua phim Itaewon Class

12/03/2020 - 10:59

PNO - Thông điệp lớn nhất mà bộ phim Itaewon Class muốn gửi gắm, chính là sự tự do, và ai cũng có thể bắt đầu một cái gì đó, chỉ cần có mục tiêu và kiên trì thực hiện nó.

Ngay sau khi series phim Hàn Itaewon Class lên sóng, trên mạng xã hội, các hội nhóm lập tức tấp nập rủ nhau đi Seoul để check-in khu phố Itaewon - bối cảnh chính của bộ phim này. Tôi vừa lên mạng Instagram, cũng thấy mấy góc “sống ảo” của Itaewon giờ đang quá tải. Với cảm nhận và kinh nghiệm của một người có tình cảm đặc biệt với Seoul, tôi muốn chia sẻ một số điều để biết đâu, các bạn đang mê Itaewon sẽ có thêm vài góc nhìn khác. 

Người Hàn, cụ thể là “dân chơi” hay người trẻ Seoul thì thường không đi Itaewon. Itaewon tập trung nhiều người nước ngoài hơn, nên một bộ phim tên là Itaewon Class chắc cũng có lý do phía sau của nó.

Xem Itaewon Class, hay có cảnh các bạn trẻ hẹn hò đi ăn rồi đi uống với nhau, từ tăng này qua tăng khác. Nhưng ẩm thực Hàn, vốn không có gì nổi trội ở châu Á, và cũng không nằm ở Itaewon. Thường thì, khách du lịch mới là người hay tìm đến đây để ăn đồ ăn của quốc gia họ, sau thời gian đã quá ngán đồ Hàn.

Các thành viên của quán Danbam trong Itaewon Class đều là các thành phần bị xã hội ghét bỏ, gặp tổn thương
Các thành viên của quán Danbam trong Itaewon Class đều là các thành phần bị xã hội ghét bỏ, gặp tổn thương

Nếu so với các khu người Hàn vẫn lui tới, Itaewon tương đối… bẩn. Song, sự phân cấp giữa các nhà hàng ở đây cũng lớn. Vì giá thuê địa điểm ở Itaewon là một trong những nơi đắt đỏ nhất Hàn Quốc, nên nhiều người vẫn muốn đến đây làm ăn.

Tất nhiên ở đó, những thương hiệu lớn, những cửa hàng chủ lực trong một hệ thống bán lẻ “ăn” nguyên cả một ngã tư là chuyện bình thường. Nhưng ngược lại, cũng có những cửa hàng bình dân bốn, năm tầng khá chật chội; và rất nhiều sạp bán đồ lưu niệm còn tràn ra đường đi bộ, không khác chợ đêm Hà Nội là mấy.

Ở Itaewon, ta dễ dàng mua được nhiều đồ rẻ, nhưng cũng nhiều đồ nhái, có khá nhiều cửa hàng đồ thiết kế. Nhiều lúc đến Itaewon, ở đầu phố, người ta bán một cái túi da với một giá, đi đến giữa phố lại là một giá khác hẳn. Nói chung, không nên mua đồ ở Itaewon.

Có một điều rõ ràng, Itaewon là biểu tượng của sự tự do. Chi tiết nhân vật Park Sae Ro Yi mới ở tù ra và đến Itaewon tham gia lễ hội tại đây một cách vui vẻ, hay việc các thành viên của quán Danbam đều thuộc các thành phần bị xã hội ghét bỏ, hay một anh chàng da đen đến đây xin việc… nói lên điều đó.

Có lẽ, thông điệp lớn nhất mà bộ phim Itaewon Class muốn gửi gắm, chính là sự tự do, và ai cũng có thể bắt đầu một cái gì đó tại đây, chỉ cần có mục tiêu và kiên trì thực hiện nó.

Trước đây Itaewon chịu ảnh hưởng của văn hóa Mỹ, vì người Mỹ tập trung ở đây khá đông, nhưng giờ thì văn hóa khu này “phèn” đi nhiều, vì là địa điểm giao kết của nhiều nền văn hóa, Đông Tây Âu đủ cả. 

Seoul không giấu ý định đẩy Itaewon thành một địa điểm thu hút khách du lịch, bên cạnh Myeong-dong (vốn được nhiều người Việt biết đến, nhưng buổi tối lại không có nhiều hoạt động), hay Hongdae, chứ không phải là Gangnam như nhiều người vẫn nghĩ.

Có lẽ vì thế mà một số bạn đến Gangnam thì khá thất vọng sau khi xem Gangnam Style của Psy, vì Gangnam thực ra là khu nhà giàu, chỉ có biệt thự và siêu xe. Không nhiều người biết rằng, đa phần những người thuộc tầng lớp thượng lưu ở Gangnam luôn tỏ ra khó chịu khi nói về siêu phẩm của Psy. 

Tôi nghĩ, có lẽ Hàn Quốc đang thực hiện một chiến dịch mới để đẩy Itaewon thành khu văn hóa - giải trí mà bất kỳ ai cũng có thể đến được. Dù không phải nơi tôi luôn đến mỗi lần tới Seoul, nhưng phải công nhận Itaewon là một thương hiệu du lịch đang được mang ra để xây dựng và “bán” rất tốt. 

Người Hàn đi trước chúng ta hàng chục năm về tư duy “make-up” sản phẩm nhằm kéo du lịch và bán hàng. Cái gọi là làm “truyền thông từ lõi” thể hiện rất rõ, nếu xem Itaewon Class. Qua cách người Hàn kể chuyện về từng góc văn hóa trong mỗi tập phim, bạn sẽ hiểu họ đang “bán hàng” và làm thương hiệu ở đẳng cấp nào.

Nhiều người chê Hàn và Hallyu, nhưng một lần nữa, con số sẽ là thứ trả lời tất cả. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hàn Quốc miệt mài xây dựng và cam kết từng chiến dịch trong hơn 20 năm qua. Tôi vì vẫn thích nhất slogan “Imagine your Korea” (ngắn gọn, đầy đủ, và khơi gợi cảm xúc), vẫn muốn khuyên những người lần đầu đến Hàn (tất nhiên, không phải vào mùa đại dịch này), nên đến thử Itaewon để cảm nhận về một thế hệ đa văn hóa, yêu tự do ở đây. 

Hồng Quang Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI