PNO - Tại Liên hoan phim Cannes 2022, đại diện đến từ châu Á - Broker - của đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-eda đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng. Sau Shoplifters (2018), Kore-eda đã quay trở lại với một tác phẩm đong đầy cảm xúc.
Từng chiến thắng giải Cành cọ vàng với Shoplifters, Broker (tựa việt: Người môi giới) là một phiên bản có phần tương đồng, nối tiếp tác phẩm trước đó. Kore-eda chia sẻ, cảm hứng thực hiện bộ phim đến từ việc nghiên cứu hệ thống nhận con nuôi trong quá trình làm phim Like father, like son (2013). Qua đó, ông đã phát hiện nhiều điểm tương đồng trong hai hệ thống của Nhật Bản và Hàn Quốc.
Phim Người môi giới hướng đến những điều tươi sáng và thiện lành |
Người môi giới kể về hành trình đi bán những đứa trẻ bị bỏ rơi ở các hộp trẻ sơ sinh, trước cửa nhà thờ, bệnh viện hoặc những nơi khác. Nhận thấy lợi ích của nó, chủ một cửa tiệm giặt là có nhiều nợ nần Sang-hyeon (Song Kang-ho thủ vai) quyết định kết hợp cùng Dong-soo (Gang Dong-won đóng) để đưa chúng đến các gia đình hiếm muộn.
Tuy chỉ bán trẻ em cho người có đủ điều kiện và trách nhiệm chứ không phải bọn buôn người, nhưng hành động này vẫn không thoát khỏi sự quan sát của Soo-jin (Bae Doona thủ vai) - một cảnh sát chuyên trách. Trong lần định bán đứa bé tên Woo-sung, hành trình trên đã bị chuyển hướng khi người mẹ trẻ So-young (Lee Ji-eun hay IU thủ vai) quay ngược trở lại tìm con mình. Liệu Woo-sung sẽ được trả lại cho mẹ với sự hỗ trợ của Soo-jin, hay vẫn bị bán đi vì những món tiền?
Những thay đổi tươi sáng
Có thể thấy Người môi giới chính là một phiên bản khác của Shoplifters, khi từ nội dung, bối cảnh, câu chuyện cũng như màu sắc… đều gợi nhớ tới những nét đặc trưng rất Kore-eda. Đó thường là những tổ hợp nhân vật không theo một quy tắc nào, sống cùng nhau trên một đường biên có phần mong manh giữa sự đồng cảm (bởi cùng là những con người dưới đáy xã hội) và cơ hội (được huấn luyện để rồi tiếp tục làm những công việc không đúng đắn).
Người môi giới là một phiên bản khác của Shoplifters với những nét đặc trưng rất Kore-eda |
Thế nhưng, với việc chuyển dịch bối cảnh từ Nhật Bản (Shoplifters) sang Hàn Quốc (Người môi giới), có thể thấy rằng Kore-eda đã có nhiều thay đổi. Chuyển sự chật chội, tù túng giữa mùa đông lạnh giá từ tác phẩm trước đó sang những cảnh quay góc rộng, với biển và khung cảnh mùa hè, Người môi giới cho thấy Kore-eda đã bớt ủ ê, và tập trung hướng về cái đẹp và sự thiện lành. Kịch bản của Người môi giới được Kore-eda chủ ý thêm vào những nhân vật có cá tính hơn (như cậu bé Hae-jin) nhằm mang đến nhiều tiếng cười hơn nữa - một điều dường như không thể thấy được ở tác phẩm trước. Trong bối cảnh thế giới chìm trong khá nhiều sự kiện tiêu cực, Người môi giới là tia hy vọng chứa nhiều ủi an rất đáng khích lệ.
Vấn đề khó giải quyết
Tuy có những sự khác nhau trong góc nhìn và hướng khai thác, nhưng cả Người môi giới và Shoplifters đều cùng hướng về một mục tiêu chung: Phản ánh cuộc sống của người dưới đáy xã hội, cho thấy bất cứ hành động nào cũng được phơi bày ở nhiều khía cạnh, trong thế lưỡng nan buộc con người phải lựa chọn.
Ở đó, chi tiết hộp em bé là thứ gây nhiều suy ngẫm. Việc lập ra nó là một điều tốt, hay càng khuyến khích những bà mẹ trẻ chối bỏ trách nhiệm? Hành động chỉ bán trẻ con cho những gia đình thực sự cần chúng và có đầy đủ điều kiện cũng là vấn đề lưỡng nan khác: về mục đích - đó là nhân đạo, nhưng về bản chất - hiển nhiên đó là tư lợi.
Những câu hỏi này cho thấy tài năng trong khâu biên kịch của Kore-eda, để người xem có những suy ngẫm rất riêng về những vấn đề có phần toàn diện. Người môi giới cũng có cốt truyện phức tạp hơn, với những phe phái tham gia hành trình mà mỗi người đều có những câu chuyện riêng. Ai cũng có thể cảm thấy mình đang ở đâu đó giữa các nhân vật. Điều này cũng là một nỗ lực rất khác của Kore-eda nếu so với Shoplifters, khi ông giữ một khoảng cách nhất định trong sự tương tác giữa chính khán giả và cả bộ phim.
Người môi giới là một tác phẩm đáng xem và đáng suy ngẫm |
Với dàn diễn viên chất lượng, Người môi giới không chỉ thành công về mặt nghệ thuật, mà với sức hút của Gang Dong-won, IU hay Song Kang-ho (người đã chiến thắng giải Nam diễn viên của Cannes 2022 và thủ vai chính trong Parasite trước đó), bộ phim cũng đã để lại ấn tượng nhất định. Người môi giới giành được chiến thắng ở hạng mục Prize of the Ecumenical, tôn vinh các tác phẩm “phơi bày chiều sâu bí ẩn nơi con người, thông qua nỗi đau, thất bại cũng như hy vọng” ở Liên hoan phim Cannes năm nay. Đó là một tác phẩm đáng xem và đáng suy ngẫm từ một trong những bậc thầy phô diễn câu chuyện dưới đa góc nhìn Hirokazu Kore-eda. Hiện thực như Parasite, chất chứa như Minari, rất có thể Người môi giới sẽ làm nên chuyện ở mùa Oscar sắp tới.
Ngô Minh
Chia sẻ bài viết: |
TPHCM được xem là điểm sáng trong phong trào phát triển văn hóa đọc trên cả nước.
Quyết định xử phạt Công ty WPP được Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử ban hành hôm 17/4.
Đọc sách, xin hãy trở lại như một niềm vui, sự hứng khởi thay vì là một mệnh lệnh hành chính hay một hoạt động nhân tháng đọc sách...
Nhắc về Sài Gòn - TPHCM, nhắc về những năm tháng thanh xuân, những sinh viên thế hệ 8X như tôi không thể nào quên chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh.
Sự đa dạng chủ đề cũng như sự sinh động, rộn ràng của các chương trình đã tạo ấn tượng đẹp cho Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay.
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay gắn liền chuyển đổi số cùng mục tiêu đưa sách đến với nhiều người đọc hơn.
Tác giả Ono Eriko của bộ truyện tranh "Nhóc Miko - Cô bé nhí nhảnh" đến Việt Nam giao lưu nhân ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024.
Đại tá Hoàng Ngọc Thương và đại tá Trần Thịnh Tần đều đã ngoài 90 nhưng những ký ức về trận địa Điện Biên Phủ năm xưa vẫn còn in đậm.
Trung Nghĩa là người có tình yêu mãnh liệt với sách.
Sau khi hoàn thành vai trò đại sứ văn hóa đọc TPHCM 2023 - 2024, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư được trao danh hiệu đại sứ văn hóa đọc trọn đời.
Dựa trên câu chuyện về vụ xả súng tại Trường Columbine ở Mỹ, phim mang về cho đạo diễn Gus Van Sant 2 giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes 2003
Mỗi khi được hỏi, tôi thường đáp tôi là người miền Trung. Cho đến khi rời xa mảnh đất này, tôi mới thấy yêu thương thành phố quá đỗi.
Hiếm tác phẩm điện ảnh nào mô tả về nỗi cô đơn bằng những khung hình giàu cảm xúc và nên thơ như bộ phim của Vương Gia Vệ.
Năm 1999, vở kịch "Tiếng chim vườn ngọc lan" ra mắt trên sân khấu 5B và lập tức gây chấn động khi lần đầu đưa đề tài đồng tính lên sàn kịch.
Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền - sinh năm 1966, nguyên là giảng viên các môn nhạc lý cơ bản và âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam...
Tuần lễ hoạt động chính thức của ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba - 2024 diễn ra từ ngày 17 - 21/4.
Chỉ sau 1 tuần ra mắt, tác phẩm Cánh tư của Rebecca Yarros do Nhà xuất bản Trẻ phát hành đã bán hơn 2.000 bản in.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ trở thành Đại sứ văn hóa đọc nhiệm kỳ 2024-2025. Ông cũng có buổi giao lưu, ký tặng sách cho bạn đọc vào sáng ngày 21/4.