PNO - Tại Liên hoan phim Cannes 2022, đại diện đến từ châu Á - Broker - của đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-eda đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng. Sau Shoplifters (2018), Kore-eda đã quay trở lại với một tác phẩm đong đầy cảm xúc.
Từng chiến thắng giải Cành cọ vàng với Shoplifters, Broker (tựa việt: Người môi giới) là một phiên bản có phần tương đồng, nối tiếp tác phẩm trước đó. Kore-eda chia sẻ, cảm hứng thực hiện bộ phim đến từ việc nghiên cứu hệ thống nhận con nuôi trong quá trình làm phim Like father, like son (2013). Qua đó, ông đã phát hiện nhiều điểm tương đồng trong hai hệ thống của Nhật Bản và Hàn Quốc.
Phim Người môi giới hướng đến những điều tươi sáng và thiện lành |
Người môi giới kể về hành trình đi bán những đứa trẻ bị bỏ rơi ở các hộp trẻ sơ sinh, trước cửa nhà thờ, bệnh viện hoặc những nơi khác. Nhận thấy lợi ích của nó, chủ một cửa tiệm giặt là có nhiều nợ nần Sang-hyeon (Song Kang-ho thủ vai) quyết định kết hợp cùng Dong-soo (Gang Dong-won đóng) để đưa chúng đến các gia đình hiếm muộn.
Tuy chỉ bán trẻ em cho người có đủ điều kiện và trách nhiệm chứ không phải bọn buôn người, nhưng hành động này vẫn không thoát khỏi sự quan sát của Soo-jin (Bae Doona thủ vai) - một cảnh sát chuyên trách. Trong lần định bán đứa bé tên Woo-sung, hành trình trên đã bị chuyển hướng khi người mẹ trẻ So-young (Lee Ji-eun hay IU thủ vai) quay ngược trở lại tìm con mình. Liệu Woo-sung sẽ được trả lại cho mẹ với sự hỗ trợ của Soo-jin, hay vẫn bị bán đi vì những món tiền?
Những thay đổi tươi sáng
Có thể thấy Người môi giới chính là một phiên bản khác của Shoplifters, khi từ nội dung, bối cảnh, câu chuyện cũng như màu sắc… đều gợi nhớ tới những nét đặc trưng rất Kore-eda. Đó thường là những tổ hợp nhân vật không theo một quy tắc nào, sống cùng nhau trên một đường biên có phần mong manh giữa sự đồng cảm (bởi cùng là những con người dưới đáy xã hội) và cơ hội (được huấn luyện để rồi tiếp tục làm những công việc không đúng đắn).
![]() |
Người môi giới là một phiên bản khác của Shoplifters với những nét đặc trưng rất Kore-eda |
Thế nhưng, với việc chuyển dịch bối cảnh từ Nhật Bản (Shoplifters) sang Hàn Quốc (Người môi giới), có thể thấy rằng Kore-eda đã có nhiều thay đổi. Chuyển sự chật chội, tù túng giữa mùa đông lạnh giá từ tác phẩm trước đó sang những cảnh quay góc rộng, với biển và khung cảnh mùa hè, Người môi giới cho thấy Kore-eda đã bớt ủ ê, và tập trung hướng về cái đẹp và sự thiện lành. Kịch bản của Người môi giới được Kore-eda chủ ý thêm vào những nhân vật có cá tính hơn (như cậu bé Hae-jin) nhằm mang đến nhiều tiếng cười hơn nữa - một điều dường như không thể thấy được ở tác phẩm trước. Trong bối cảnh thế giới chìm trong khá nhiều sự kiện tiêu cực, Người môi giới là tia hy vọng chứa nhiều ủi an rất đáng khích lệ.
Vấn đề khó giải quyết
Tuy có những sự khác nhau trong góc nhìn và hướng khai thác, nhưng cả Người môi giới và Shoplifters đều cùng hướng về một mục tiêu chung: Phản ánh cuộc sống của người dưới đáy xã hội, cho thấy bất cứ hành động nào cũng được phơi bày ở nhiều khía cạnh, trong thế lưỡng nan buộc con người phải lựa chọn.
Ở đó, chi tiết hộp em bé là thứ gây nhiều suy ngẫm. Việc lập ra nó là một điều tốt, hay càng khuyến khích những bà mẹ trẻ chối bỏ trách nhiệm? Hành động chỉ bán trẻ con cho những gia đình thực sự cần chúng và có đầy đủ điều kiện cũng là vấn đề lưỡng nan khác: về mục đích - đó là nhân đạo, nhưng về bản chất - hiển nhiên đó là tư lợi.
Những câu hỏi này cho thấy tài năng trong khâu biên kịch của Kore-eda, để người xem có những suy ngẫm rất riêng về những vấn đề có phần toàn diện. Người môi giới cũng có cốt truyện phức tạp hơn, với những phe phái tham gia hành trình mà mỗi người đều có những câu chuyện riêng. Ai cũng có thể cảm thấy mình đang ở đâu đó giữa các nhân vật. Điều này cũng là một nỗ lực rất khác của Kore-eda nếu so với Shoplifters, khi ông giữ một khoảng cách nhất định trong sự tương tác giữa chính khán giả và cả bộ phim.
![]() |
Người môi giới là một tác phẩm đáng xem và đáng suy ngẫm |
Với dàn diễn viên chất lượng, Người môi giới không chỉ thành công về mặt nghệ thuật, mà với sức hút của Gang Dong-won, IU hay Song Kang-ho (người đã chiến thắng giải Nam diễn viên của Cannes 2022 và thủ vai chính trong Parasite trước đó), bộ phim cũng đã để lại ấn tượng nhất định. Người môi giới giành được chiến thắng ở hạng mục Prize of the Ecumenical, tôn vinh các tác phẩm “phơi bày chiều sâu bí ẩn nơi con người, thông qua nỗi đau, thất bại cũng như hy vọng” ở Liên hoan phim Cannes năm nay. Đó là một tác phẩm đáng xem và đáng suy ngẫm từ một trong những bậc thầy phô diễn câu chuyện dưới đa góc nhìn Hirokazu Kore-eda. Hiện thực như Parasite, chất chứa như Minari, rất có thể Người môi giới sẽ làm nên chuyện ở mùa Oscar sắp tới.
Ngô Minh
Chia sẻ bài viết: |
Tìm ra bản thể và can đảm theo đuổi điều mình thích chưa bao giờ là điều dễ dàng. Cuộc “xung đột” giữa một bên là hiện thực...
Người trẻ hôm nay không chỉ sống cho riêng mình. Chúng tôi quan tâm đến môi trường, bình đẳng giới, ảnh hưởng của mạng xã hội…
Từ nay đến ngày 15/8, các bạn nhỏ và gia đình sẽ được xem miễn phí 4 phim hoạt hình Việt Nam cùng 13 phim thiếu nhi của Đức
Từng được xem là dòng sản phẩm văn hóa mang tính nội địa, nay anime đã vươn mình trở thành ngành công nghiệp giải trí toàn cầu
Các cơ quan chức năng liên quan sẽ giám sát chặt chẽ hơn các hoạt động này để đảm bảo diễn ra đúng quy định pháp luật.
Sáng ngày 13/6, Nhà xuất bản Kim Đồng làm lễ tổng kết và trao giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất (giai đoạn 2023-2025).
Thành công từ chương trình Vinh quang công an nhân dân Việt Nam mở ra một hướng mới trong việc tổ chức các sự kiện cấp nhà nước.
“Dấu hiệu của tình yêu” là tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Ma Văn Kháng vừa được Chibooks cho ra mắt.
Sau những phản ứng của dư luận về màn trình diễn tài năng phản cảm, thí sinh Hoa hậu Việt Nam - Võ Thị Thanh Bình đã công khai xin lỗi.
Ấm ức vì bị chỉ trích, Gen Z muốn đặt lại câu hỏi: tại sao hình ảnh một quân nhân bình thường lại bất ngờ được đẩy lên như một thần tượng?
Trưa 12/6, Trung tâm Thông tin Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) khu vực phía Nam tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc nghề báo”.
Không phải nhà báo, cũng không phải cơ quan chức năng, họ là những YouTuber nhân danh “giúp đỡ”, nhưng thực chất là câu view.
Các tác giả tái hiện lại nhiều khung cảnh thiên nhiên, vẻ đẹp con người đậm chất thơ; mang đến cảm giác yên bình cho người xem.
Sau tổ chức thăm khám bệnh miễn phí, NSND Kim Cương tiếp tục chăm lo hậu sự cho nghệ sĩ nghèo.
Lần đầu tiên Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) mời gọi các nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại Nhà Triển lãm Việt Nam.
Sau hơn 3 ngày diễn ra, sự kiện Ngày hội áo dài do Sở Văn hóa và Thể thao TP Huế tổ chức vẫn nhận về nhiều bàn tán,...
Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM vừa ra mắt công trình sách Đoàn văn công giải phóng R...
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) vừa công bố chiến dịch hợp tác mới cùng nền tảng trực tuyến Netflix.