PNO - Tại Liên hoan phim Cannes 2022, đại diện đến từ châu Á - Broker - của đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-eda đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng. Sau Shoplifters (2018), Kore-eda đã quay trở lại với một tác phẩm đong đầy cảm xúc.
Từng chiến thắng giải Cành cọ vàng với Shoplifters, Broker (tựa việt: Người môi giới) là một phiên bản có phần tương đồng, nối tiếp tác phẩm trước đó. Kore-eda chia sẻ, cảm hứng thực hiện bộ phim đến từ việc nghiên cứu hệ thống nhận con nuôi trong quá trình làm phim Like father, like son (2013). Qua đó, ông đã phát hiện nhiều điểm tương đồng trong hai hệ thống của Nhật Bản và Hàn Quốc.
|
Phim Người môi giới hướng đến những điều tươi sáng và thiện lành |
Người môi giới kể về hành trình đi bán những đứa trẻ bị bỏ rơi ở các hộp trẻ sơ sinh, trước cửa nhà thờ, bệnh viện hoặc những nơi khác. Nhận thấy lợi ích của nó, chủ một cửa tiệm giặt là có nhiều nợ nần Sang-hyeon (Song Kang-ho thủ vai) quyết định kết hợp cùng Dong-soo (Gang Dong-won đóng) để đưa chúng đến các gia đình hiếm muộn.
Tuy chỉ bán trẻ em cho người có đủ điều kiện và trách nhiệm chứ không phải bọn buôn người, nhưng hành động này vẫn không thoát khỏi sự quan sát của Soo-jin (Bae Doona thủ vai) - một cảnh sát chuyên trách. Trong lần định bán đứa bé tên Woo-sung, hành trình trên đã bị chuyển hướng khi người mẹ trẻ So-young (Lee Ji-eun hay IU thủ vai) quay ngược trở lại tìm con mình. Liệu Woo-sung sẽ được trả lại cho mẹ với sự hỗ trợ của Soo-jin, hay vẫn bị bán đi vì những món tiền?
Những thay đổi tươi sáng
Có thể thấy Người môi giới chính là một phiên bản khác của Shoplifters, khi từ nội dung, bối cảnh, câu chuyện cũng như màu sắc… đều gợi nhớ tới những nét đặc trưng rất Kore-eda. Đó thường là những tổ hợp nhân vật không theo một quy tắc nào, sống cùng nhau trên một đường biên có phần mong manh giữa sự đồng cảm (bởi cùng là những con người dưới đáy xã hội) và cơ hội (được huấn luyện để rồi tiếp tục làm những công việc không đúng đắn).
![]() |
| Người môi giới là một phiên bản khác của Shoplifters với những nét đặc trưng rất Kore-eda |
Thế nhưng, với việc chuyển dịch bối cảnh từ Nhật Bản (Shoplifters) sang Hàn Quốc (Người môi giới), có thể thấy rằng Kore-eda đã có nhiều thay đổi. Chuyển sự chật chội, tù túng giữa mùa đông lạnh giá từ tác phẩm trước đó sang những cảnh quay góc rộng, với biển và khung cảnh mùa hè, Người môi giới cho thấy Kore-eda đã bớt ủ ê, và tập trung hướng về cái đẹp và sự thiện lành. Kịch bản của Người môi giới được Kore-eda chủ ý thêm vào những nhân vật có cá tính hơn (như cậu bé Hae-jin) nhằm mang đến nhiều tiếng cười hơn nữa - một điều dường như không thể thấy được ở tác phẩm trước. Trong bối cảnh thế giới chìm trong khá nhiều sự kiện tiêu cực, Người môi giới là tia hy vọng chứa nhiều ủi an rất đáng khích lệ.
Vấn đề khó giải quyết
Tuy có những sự khác nhau trong góc nhìn và hướng khai thác, nhưng cả Người môi giới và Shoplifters đều cùng hướng về một mục tiêu chung: Phản ánh cuộc sống của người dưới đáy xã hội, cho thấy bất cứ hành động nào cũng được phơi bày ở nhiều khía cạnh, trong thế lưỡng nan buộc con người phải lựa chọn.
Ở đó, chi tiết hộp em bé là thứ gây nhiều suy ngẫm. Việc lập ra nó là một điều tốt, hay càng khuyến khích những bà mẹ trẻ chối bỏ trách nhiệm? Hành động chỉ bán trẻ con cho những gia đình thực sự cần chúng và có đầy đủ điều kiện cũng là vấn đề lưỡng nan khác: về mục đích - đó là nhân đạo, nhưng về bản chất - hiển nhiên đó là tư lợi.
Những câu hỏi này cho thấy tài năng trong khâu biên kịch của Kore-eda, để người xem có những suy ngẫm rất riêng về những vấn đề có phần toàn diện. Người môi giới cũng có cốt truyện phức tạp hơn, với những phe phái tham gia hành trình mà mỗi người đều có những câu chuyện riêng. Ai cũng có thể cảm thấy mình đang ở đâu đó giữa các nhân vật. Điều này cũng là một nỗ lực rất khác của Kore-eda nếu so với Shoplifters, khi ông giữ một khoảng cách nhất định trong sự tương tác giữa chính khán giả và cả bộ phim.
![]() |
| Người môi giới là một tác phẩm đáng xem và đáng suy ngẫm |
Với dàn diễn viên chất lượng, Người môi giới không chỉ thành công về mặt nghệ thuật, mà với sức hút của Gang Dong-won, IU hay Song Kang-ho (người đã chiến thắng giải Nam diễn viên của Cannes 2022 và thủ vai chính trong Parasite trước đó), bộ phim cũng đã để lại ấn tượng nhất định. Người môi giới giành được chiến thắng ở hạng mục Prize of the Ecumenical, tôn vinh các tác phẩm “phơi bày chiều sâu bí ẩn nơi con người, thông qua nỗi đau, thất bại cũng như hy vọng” ở Liên hoan phim Cannes năm nay. Đó là một tác phẩm đáng xem và đáng suy ngẫm từ một trong những bậc thầy phô diễn câu chuyện dưới đa góc nhìn Hirokazu Kore-eda. Hiện thực như Parasite, chất chứa như Minari, rất có thể Người môi giới sẽ làm nên chuyện ở mùa Oscar sắp tới.
Ngô Minh
| Chia sẻ bài viết: |
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh: “Đã đến lúc trả lại đúng bản chất chân - thiện - mỹ của âm nhạc”
Góp nhặt thành tựu từ mùa giải thưởng cuối năm
Cách tiếp cận mới của TPHCM trong mời gọi quốc tế hợp tác sản xuất phim
Sự trở lại của hình tượng người lính trên sân khấu
Đánh thức di sản văn hóa cho tương lai
Nhiều giải thưởng văn chương cuối năm đã vinh danh những tác phẩm xuất sắc.
“Chúng tôi lên đường, tuổi hai mươi…” là hồi ức của tác giả Trịnh Hòa Bình, người từng tham gia trận đánh 81 ngày đêm giữ Thành cổ Quảng Trị.
Bức tranh hoa sen do trẻ em 54 dân tộc hợp sức tô màu được mang đấu giá vào tối 23/12.
Nhắc đến nghệ sĩ hài của sân khấu cải lương và kịch nói, Bảo Quốc có lẽ là cái tên được nhiều người nhớ nhanh nhất.
Cuộc thi Dự án phim ngắn CJ mùa 6/2025 đã tổng kết trao giải, đánh dấu 8 năm sân chơi này là bệ phóng uy tín cho các đạo diễn trẻ.
Thị trường điện ảnh năm nay nở rộ của các tác phẩm chuyển thể, lấy cảm hứng từ văn học như Mưa đỏ, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu...
Đằng sau mỗi trang sách tinh tươm trên kệ là mồ hôi, nước mắt và cả một hành trình bền bỉ mà ít ai thấu hiểu...
Thư viện số S-Gallery trang bị đồng bộ máy tính bảng, tai nghe cùng các mô hình di sản, nhạc cụ dân gian tích hợp mã QR và công nghệ AR/VR
Thí sinh Trần Bảo Hân (6 tuổi, Hà Nội) giới thiệu sách 'Bài học tại rạp chiếu phim' của NXB Thanh niên.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM về trách nhiệm của người làm nghề
Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Chiến sĩ tổ chức triển lãm ảnh “80 năm hào khí miền Đông” kỷ niệm 80 năm truyền thống Quân khu 7.
Sau lễ trao giải đợt 1, cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi - Một trang sách, một hạt mầm yêu thương - Lần 1/2025 tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ.
Thí sinh Nguyễn Trần Vân Khánh (9 tuổi, Hà Nội) giới thiệu sách 'Xóm bờ giậu'.
Nhà hát Kịch TPHCM đưa vở kịch "Khát vọng bình yên" đến với khán giả khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu.
Triển lãm "Hành trình chưa ngủ" của họa sĩ Nguyễn Thị Tâm mang đến cho người xem những tác phẩm sống động từ nhiều vùng miền trên khắp dải đất Việt Nam.
Thí sinh Văn Huỳnh Ngọc Diệp (10 tuổi, TPHCM) giới thiệu truyện 'Cô bé bán diêm' trong sách 'Cổ tích thế giới hay nhất' của NXB Kim Đồng.
TPHCM tổ chức chương trình nghệ thuật kỷ niệm 81 năm Quân đội nhân dân Việt Nam và trao tặng tượng chân dung Bác Hồ.
Triển lãm "Miền Mơ" là lời nhắc nhở về quyền được yếu đuối, được mơ mộng và được tìm về "đứa trẻ bên trong" của mỗi người lớn.

