Mở rộng Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh và Quốc lộ 13, chấm dứt kẹt xe cửa ngõ phía đông

09/11/2025 - 22:05

PNO - Người dân mong sớm mở rộng trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Đinh Bộ Lĩnh - Quốc lộ 13 để thoát cảnh “hành xác” vì kẹt xe tại cửa ngõ Bình Triệu.

Buổi sáng, khi mặt trời vừa lên, dòng xe từ Bình Dương đổ về trung tâm TPHCM đã ken đặc trên Quốc lộ 13, chị Nguyễn Bích Vân (30 tuổi, nhà ở gần ngã tư Bình Phước) ngồi trên xe máy thở dài vì lo trễ giờ làm tại công ty ở quận 4 – trước đây.

“Ngày nào trong tuần cũng kẹt xe từ Quốc lộ 13 – cầu Bình Triệu đến đường Đinh Bộ Lĩnh, đặc biệt thứ 2 đi làm mà như ‘hành xác’ vì ùn tắc khủng khiếp quá, xe máy len từng chút giữa dòng ô tô. Có hôm trời mưa, nước ngập, xe chết máy, chỉ biết dắt bộ mà cười méo mặt”, chị Vân nói và cho biết chị làm ở quận 4 gần 10 năm nay “phải tính giờ kẹt xe như tính giờ làm”.

Kẹt xe trên Quốc lộ 13 đoạn qua phường Hiệp Bình - Ảnh: TQ
Kẹt xe trên Quốc lộ 13 đoạn qua phường Hiệp Bình - Ảnh: TQ

Theo chị Vân, đi làm ở khu trung tâm TPHCM nên sáng nào chị cũng dậy từ 5g30 chuẩn bị, nếu ra trễ 15 phút coi như mất hơn cả tiếng trên đường đến chỗ làm. Đoạn từ vòng xoay Phạm Văn Đồng đến cầu Bình Triệu 2, kéo dài đến Đinh Bộ Lĩnh, gần như chỉ “nhúc nhích” mỗi ngày.

“Còn buổi chiều, dòng người từ trung tâm trở về lại “kẹt cứng” suốt từ ngã tư Hàng Xanh đến Xô Viết Nghệ Tĩnh, qua Bến xe Miền Đông cũ rồi cầu Bình Triệu 1. Mấy tháng qua cầu Bình Triệu 1 rào chắn nâng tĩnh không nên kẹt xe càng nghiêm trọng hơn”, chị Vân – than thở.

Còn chị Trần Thị Huyền (tiểu thương chợ Bà Chiểu) kể lại câu chuyện mưu sinh trên cung đường đầy áp lực: “Buổi chiều tôi đi giao hàng, mà đoạn từ Hàng Xanh về cầu Bình Triệu y như cái ‘chảo lửa’, xe nào cũng nhích từng chút. Nhiều hôm về tới nhà là 9-10 giờ tối. Ai đi qua đoạn này rồi mới hiểu cái cảm giác ‘kẹt xe là một phần cuộc sống’ nó mệt đến mức nào”.

Tiếng còi xe, khói bụi, tiếng thở dài của người đi đường đã trở thành âm thanh quen thuộc nơi cửa ngõ phía Đông thành phố. Thấu hiểu những vất vả đó, TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục đầu tư ba dự án trọng điểm trên trục giao thông huyết mạch Xô Viết Nghệ Tĩnh - Đinh Bộ Lĩnh Quốc lộ 13, nối trung tâm thành phố với khu Đông và các tỉnh lân cận.

Giao thông rối loạn vì kẹt xe kéo dài từ Quốc lộ 13 đến vòng xoay Phạm Văn Đồng - Ảnh: TQ
Giao thông rối loạn vì kẹt xe kéo dài từ Quốc lộ 13 đến vòng xoay Phạm Văn Đồng - Ảnh: TQ

Kẹt xe kéo dài qua cầu Bình Triệu 2 đến đường Đinh Bộ Lĩnh - Ảnh: TQ
Kẹt xe kéo dài qua cầu Bình Triệu 2 đến đường Đinh Bộ Lĩnh - Ảnh: TQ

Theo Sở Xây dựng TPHCM, dự án mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, ranh giới với tỉnh Bình Dương – trước đây) sẽ được mở rộng lên 10 làn xe, mặt cắt ngang 60m, tốc độ thiết kế 80 km/h, kèm đường trên cao dài 3,2km và hệ thống đường song hành hai bên. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 21.724 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 14.707 tỉ đồng, phần còn lại gần 7.017 tỉ đồng do nhà đầu tư BOT huy động. Dự kiến khởi công dự án vào cuối năm 2026.

Cùng lúc đó, hai dự án nâng cấp, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn Hàng Xanh - cầu Bình Triệu 1) và mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn Phạm Văn Đồng - Điện Biên Phủ) cũng đang được xúc tiến triển khai. Cả hai dự án sẽ được trình HĐND TPHCM thẩm định trong tháng 12/2025 và dự kiến khởi công cuối năm 2026.

Người dân mệt mỏi khi phải hành xác trên đường Đinh Bộ Lĩnh mỗi ngày vì kẹt xe.
Người dân mệt mỏi khi phải "hành xác" trên đường Đinh Bộ Lĩnh mỗi ngày vì kẹt xe.

Theo Sở Xây dựng, dự án nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh cặp hai bên Bến xe Miền Đông (cũ) thuộc quận Bình Thạnh – trước đây cố tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hành Xanh đến cầu Bình Triệu) dài 2km, sẽ được mở rộng từ 16-22m lên 30-40m. Đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu) dài hơn 2km sẽ được mở rộng từ 21m lên 25m.

Song song đó, trên trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh sẽ xây dựng nút giao Đài Liệt sỹ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui.

Theo Sở Xây dựng, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh là các tuyến đường chính đô thị, kết nối trực tiếp đường Quốc lộ 13, là trục cửa ngõ, kết nối vùng (kết nối trực tiếp đường vành đai, quốc lộ, cao tốc) nhưng chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Ùn tắc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh qua ngã tư Hàng Xanh - Ảnh: TQ
Ùn tắc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh qua ngã tư Hàng Xanh - Ảnh: MQ

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thường kẹt xe vào mỗi chiều tan tầm - Ảnh: MQ
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thường kẹt xe vào mỗi chiều tan tầm - Ảnh: MQ

3 dự án giao thông này được kỳ vọng sẽ giải tỏa điểm nghẽn giao thông lớn nhất cửa ngõ Đông Bắc, giúp người dân rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm TPHCM và Bình Dương, đồng thời kết nối thông suốt với các tuyến Phạm Văn Đồng, Điện Biên Phủ và Xa lộ Hà Nội.

Chị Vân nghe tin mà không giấu nổi niềm hy vọng: “Nếu mấy tuyến này làm xong, chắc tôi không phải dậy quá sớm nữa. Chỉ cần đi làm mà không bị ‘kẹt cứng’ hai tiếng mỗi ngày là thấy cuộc sống nhẹ hẳn”. Đây cũng là mong mỏi chung của hàng chục ngàn người đang phải “sống chung với kẹt xe” trên trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Đinh Bộ Lĩnh - Quốc lộ 13. Ai cũng chờ đến ngày thành phố thực sự “mở nút thắt” cửa ngõ phía Đông, để hành trình đi làm mỗi sáng không còn là một cuộc chiến.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI