Liên tiếp xảy ra các vụ việc đau lòng
Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan học sinh, sinh viên. Cuối tuần qua, 1 vụ va chạm giữa xe máy và xe tải tại TPHCM khiến nữ sinh viên tử vong, người điều khiển xe bị thương nặng. Trước đó, tại Đắk Lắk, 3 học sinh đi chung xe đạp điện va vào xe tải, 1 em thiệt mạng, 2 em bị thương.
 |
| Cấp cứu trẻ gặp tai nạn giao thông tại Bệnh viện Nhi trung ương - ẢNH: H.ANH |
Tại Bệnh viện Nhi trung ương, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tân Hùng - Phó trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc - cho biết, trung bình mỗi tháng khoa tiếp nhận khoảng 20-30 ca tai nạn giao thông, trong đó có nhiều học sinh. Điển hình là trường hợp bé trai 10 tuổi (ở Ninh Bình) được đưa vào cấp cứu mới đây.
Theo thông tin từ người nhà, trẻ đi xe đạp trong ngõ, ra đến đường bị xe tải tông văng ra xa. Trẻ được cấp cứu tại bệnh viện tuyến tỉnh, phát hiện chấn thương sọ não. Do tình trạng bệnh nặng nên được chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi tụ máu dưới màng cứng, dập bán cầu não, phải mổ cấp cứu.
Một trường hợp khác, bé trai 9 tuổi (ở Thái Nguyên) được bạn chở bằng xe đạp. Trẻ bị ngã xuống nền gạch, chụp CT phát hiện nhiều điểm chảy máu nhỏ trong nhu mô não, may mắn không phải phẫu thuật nhưng vẫn phải điều trị nội khoa phải theo dõi sát.
Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia công bố vào cuối năm 2024 cho thấy, tai nạn giao thông liên quan tới nhóm người dưới 18 tuổi chiếm khoảng 7-9% trong các năm gần đây. Đồng thời, tai nạn giao thông vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi 15-27 tuổi.
Theo Bộ Công an, năm 2023, tỉ lệ trẻ em thương vong là 7,8% tổng số nạn nhân tai nạn giao thông, với khoảng 2.100 trẻ em thương vong.
Bác sĩ Nguyễn Tân Hùng cho rằng, mặc dù đã có nhiều chủ trương, chính sách và giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trong đó an toàn học đường luôn là ưu tiên hàng đầu - song tai nạn giao thông vẫn là nguy cơ hiện hữu với trẻ em, học sinh.
Theo ông, nguyên nhân xuất phát từ cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan: hạ tầng giao thông ở nhiều nơi chưa phù hợp, trong khi sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng còn thiếu chặt chẽ. Trẻ em lại là nhóm dễ tổn thương nhất - thiếu kinh nghiệm, ý thức pháp luật còn hạn chế…
Học an toàn từ chính gia đình
Trước thực tế vi phạm giao thông ở nhóm học sinh, sinh viên, nhiều địa phương đã triển khai chiến dịch kiểm tra, siết chặt an toàn giao thông học đường. Đầu tháng Mười một, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát lệnh ra quân toàn quốc kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông của học sinh.
Tại Hà Nội, các đội cảnh sát giao thông đã kiểm tra ở nhiều điểm trường, tập trung ở khu vực có tình hình vi phạm phức tạp. Chỉ trong buổi sáng đầu tiên ra quân vào ngày 4/11, phát hiện hơn 230 học sinh điều khiển mô tô, xe máy không đúng quy định đến trường, trong đó 60 trường hợp đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.
Theo Trung tá Vương Đình Huỳnh - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 (Hà Nội) - việc xử lý vi phạm không chỉ dừng lại ở xử phạt mà còn mang tính giáo dục, răn đe. “Trường hợp phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng mời phụ huynh học sinh đến làm việc, thông báo rõ hành vi vi phạm, yêu cầu ký cam kết không giao xe cho con em khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện; đồng thời thông báo cho nhà trường để phối hợp quản lý, giáo dục” - ông nói.
Tại Phú Thọ, lực lượng công an tỉnh cũng ra quân kiểm tra quanh khu vực trường học, phát hiện hàng trăm học sinh sử dụng xe điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Nhiều trường hợp bị lập biên bản, tạm giữ phương tiện, đồng thời yêu cầu các trường tăng cường tuyên truyền trong giờ sinh hoạt đầu tuần.
Bác sĩ Nguyễn Tân Hùng cho rằng những biện pháp kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng là cần thiết, nhưng để giảm tai nạn giao thông bền vững, cần hình thành thói quen an toàn từ sớm.
Muốn như vậy, vai trò của gia đình và nhà trường vô cùng quan trọng. Các trường cần thường xuyên tổ chức những buổi tuyên truyền, xây dựng tình huống giả định để học sinh thực hành, rút kinh nghiệm khi tham gia giao thông.
Đồng thời, nhà trường phải phổ biến rõ những quy định của pháp luật về việc sử dụng phương tiện: học sinh chỉ được điều khiển xe đạp, xe đạp điện; những em chưa đủ tuổi tuyệt đối không chạy xe máy.
“Mỗi học sinh có thể trở thành 1 tuyên truyền viên trong chính lớp học, trong gia đình mình. Khi trẻ hiểu và tự giác tuân thủ, tai nạn sẽ giảm” - bác sĩ nhấn mạnh.
Cha mẹ làm đúng luật là làm gương cho con Các bác sĩ cho hay, thực tế đã có nhiều vụ việc đau lòng khi phụ huynh để con điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, hoặc chính người lớn chở con mà không đội mũ bảo hiểm, thậm chí chở 3-4 người trên xe. Trẻ học bằng cách quan sát, nếu cha mẹ vi phạm, các em sẽ coi đó là chuyện bình thường. Bởi vậy, cha mẹ phải là tấm gương cho con noi theo - không chỉ qua lời nói mà bằng hành động cụ thể. Cha mẹ cần thực hành nghiêm túc quy định an toàn giao thông, đội mũ bảo hiểm đúng cách, đi đúng làn đường, dừng xe đúng vạch… |
Huyền Anh