Phim kinh dị Việt: Tiềm năng nhiều, khả năng có hạn

17/11/2013 - 01:29

PNO - PN - Sức hút của những bộ phim kinh dị nước ngoài chiếu tại VN gần đây cho thấy thể loại này rất ăn khách, nhưng các nhà làm phim trong nước lại chưa đủ khả năng để tạo ra sản phẩm tốt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bộ phim kinh dị Hồng Kông Búp bê ma ám (Baby Blues) đang gây chú ý tại các rạp Việt từ khi ra rạp vào ngày 8/11. Theo cô Tạ Thị Minh Phương, đại diện đơn vị phát hành BHD, doanh thu của phim khá khả quan, không kém nhiều so với bom tấn Thor 2 - Thế giới bóng tối trình chiếu cùng thời điểm. Cũng trong tháng này, dự kiến phim kinh dị siêu nhiên của Mỹ Cơn thịnh nộ của Carrie (Carrie) sẽ đến VN. Phim dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Stephen King, nội dung xoay quanh Carrie - một cô gái sở hữu năng lực thần bí.

Gần đây, các phim kinh dị nước ngoài chiếu ở VN đều có tín hiệu phòng vé tốt. Bộ phim Quỷ quyệt 2 (Insidious 2) ra rạp cuối tháng 10 qua, dù phần một của phim không được chiếu tại VN nhưng phần hai vẫn được đông đảo khán giả đón nhận vì “người anh em” tiền nhiệm: Ám ảnh kinh hoàng (The Conjuring) trước đó đã trở thành “hiện tượng” phòng vé ở VN. Cả hai tác phẩm kinh dị này của đạo diễn James Wan đều thành công lớn. Cụ thể Ám ảnh kinh hoàng chỉ trong một tuần đã thu hút 150.000 lượt người xem, Quỷ quyệt 2 càng nhanh hơn, ba ngày đầu tiên công chiếu có 80.000 lượt khán giả (doanh thu khoảng 5,2 tỷ đồng).

Trước đó, các rạp ở VN cũng chứng kiến “cú sốc” mang tên Tình người duyên ma (Pee Mak) - một tác phẩm kinh dị của Thái - khi thu tám tỷ đồng tiền vé chỉ sau 10 ngày chiếu. Phim “sốt” đến mức hai nhà phát hành phim ngoại lớn là Megastar và Galaxy phải đưa phim vào lịch phát hành của đơn vị mình dù không phải là sản phẩm do họ nhập. Ông Danny Quách, quản lý các cụm rạp BHD, cho biết: “Khán giả Hà Nội, TP.HCM thích phim hành động hơn khán giả ở tỉnh. Khán giả tỉnh thích phim Hàn, phim Thái. Nhưng, phim kinh dị thì hầu như khán giả ở đâu cũng thích”.

Phim kinh di Viet: Tiem nang nhieu, kha nang co han
Cảnh trong phim Quả tim máu - một phim kinh dị tâm linh của VN đang được chờ đợi trong năm 2014

Rõ ràng, sau hài thì kinh dị là thể loại phim rất được yêu thích ở thị trường VN nhưng mảnh đất màu mỡ này lại không được các nhà làm phim trong nước “canh tác” tốt. Phim kinh dị “made in VN” cũng lác đác ra lò, nhưng thay vì hù dọa được người xem thì những tác phẩm này đa phần lại làm khán giả bật cười vì những tình tiết ngô nghê. Những phim kinh dị kiểu này có thể kể: Bóng ma học đường, Giữa hai thế giới, Ngôi nhà trong hẻm, Khi yêu đừng quay đầu lại, Cột mốc 23, Biết chết liền... Một số phim không hẳn là kinh dị nhưng cũng chứa yếu tố ly kỳ như Lời nguyền huyết ngải, Mùa hè lạnh thì chất kỳ bí cũng chưa thuyết phục được người xem.

Một trong những lý do các nhà làm phim trong nước thường vin vào để lý giải cho sự yếu kém của phim là khâu kiểm duyệt. Làm “tới” dễ phạm vào những điều cấm của Luật Điện ảnh, dẫn đến nguy cơ bị cắt, thậm chí cấm (như trường hợp phim Bẫy cấp ba), mà làm không “tới” thì khán giả quay lưng. Vì vậy, để “lách” luật, dễ nhất là thêm chất hài vào phim. Phim kinh dị - hài cũng phổ biến trên thế giới, chỉ khổ nỗi do tay nghề có hạn nên phim không thể khiến khán giả vừa cười vừa sợ mà chỉ làm họ bật cười trước những tình tiết lẽ ra phải sợ.

Dưới góc nhìn của khán giả, phim kinh dị VN không “ăn” vì thiếu ý tưởng, tình tiết chưa chặt chẽ, hấp dẫn. Theo đạo diễn Victor Vũ: “Đối với phim kinh dị mang hơi hướm tâm linh, điều quan trọng nhất là những bí mật nằm ở cuối phim. Khán giả sẽ không hào hứng nếu biết trước kịch bản”. Nếu giải quyết được cái khó ở góc độ này, thể loại ít kinh dị sẽ là hướng đi phù hợp cho phim Việt trong giai đoạn hiện nay vì kinh phí (nên dễ hoàn vốn). Thực tế này đã được chứng minh qua những phim nước ngoài ăn khách như Ám ảnh kinh hoàng, Quỷ quyệt 2 hay Tình người duyên ma có doanh thu cao gấp nhiều lần tiền đầu tư.

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI