Philippines lo ngại cho người lao động ở Đài Loan

17/05/2013 - 20:26

PNO - PNO – Ngày 17/5, phái viên Philippines Amadeo Perez đã đưa ra lời khuyên cho hàng ngàn người lao động Philippines tại Đài Loan (TQ) nên ăn uống ở nhà và tránh xuất hiện trên đường phố, khi cảm xúc của người địa phương đang dâng cao sau...

Philippines lo ngai cho nguoi lao dong o Dai Loan

Ông Amadeo Perez, Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và văn hóa Philippines ở Đài Bắc về đến Manila ngày 16/5 - Ảnh: AP

Phái viên Amadeo Perez cho biết sau khi trở về Philippines hôm qua (16/5) rằng chính phủ đã xác nhận ít nhất một cuộc tấn công, trong đó một người Philippines bị đánh đập bằng gậy. Ông cũng cho biết cảnh sát Đài Loan đang điều tra vụ này.

Đài Loan đã đóng băng việc tuyển dụng người lao động Philippines, cắt giảm trao đổi thương mại và không khuyến khích du lịch đến Philippines, sau khi chính quyền Đài Bắc không chấp thuận lời xin lỗi từ Tổng thống Philippines và cho rằng nó “không đủ”.

Gần 87.000 người Philippines làm việc tại Đài Loan, một phần nhỏ của khoảng 10 triệu người nước này đang làm việc ở nước ngoài, để thoát khỏi tình trạng đói nghèo và thất nghiệp trong nước.

Cả hai nước đều đang điều tra vụ việc bắn ngư dân Đài Loan. Mười bốn điều tra viên cảnh sát Đài Loan đang có mặt ở Manila và các nhà điều tra Philippines sẽ yêu cầu nhà chức trách Đài Loan cho phép kiểm tra con thuyền đánh cá và thẩm vấn thủy thủ đoàn.

Việc đóng băng tuyển dụng lao động đã khiến cho những người Philippines đang làm việc tại Đài Loan lâm vào tình trạng lo lắng.

"Chúng tôi rất lo lắng và hi vọng sẽ có một giải pháp cho điều này bởi vì chúng tôi chỉ là những người làm việc cho gia đình của mình", cô Zette Monleon, một công nhân nhà máy ở Đài Loan chưa thể trở lại làm việc vì được yêu cầu bổ sung hồ sơ, và việc này có thể mất vài tuần.

Quan hệ mậu dịch giữa Philippines và Đài Loan đạt khoảng 11 tỷ USD, với thặng dư thương mại 6,7 tỉ USD nghiêng về phía Đài Loan.

VIỆT HƯNG (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI