Philippines được vay một tỷ USD tái thiết sau bão

19/11/2013 - 07:21

PNO - PNO – Ngày 18/11, Philippines đã nhận được cam kết cho vay với tổng giá trị 1 tỷ USD để giúp xây dựng lại khu vực bị tàn phá bởi siêu bão Haiyan từ hai thể chế tài chính quốc tế là Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển...

edf40wrjww2tblPage:Content

Philippines duoc vay mot ty USD tai thiet sau bao

Nạn nhân bão Haiyan ở Philippines chờ đợi để được sơ tán tại sân bay Tacloban - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố của mình, WB cho biết 500 triệu USD đã "sẵn sàng để hỗ trợ tái thiết" sau khi Philippines trải qua thảm họa thiên tai.

"Chúng tôi cam kết hỗ trợ chính phủ Philippines trong nỗ lực phục hồi và tái thiết đất nước, giúp đất nước này tăng cường khả năng chống chọi với các sự kiện thời tiết cực đoan ngày càng thường xuyên hơn”, Chủ tịch WB Jim Yong Kim nói. Tuyên bố cho biết, sự hỗ trợ tài chính này đáp ứng yêu cầu của Manila, và được đưa ra sau khi ADB tuần trước cho biết sẵn sàng cung cấp một khoản vay 500 triệu USD.

"Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các cơ quan quốc tế khác để cung cấp hy vọng và sự tái thiết lại cuộc sống của hơn 11 triệu người Philippines bị ảnh hưởng bởi một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất”, Chủ tịch ADB Takehiko Nakao cho biết hôm 13/11. ADB cam kết như trên và cho biết 23 triệu USD trong số đó được cung cấp dưới dạng cứu trợ khẩn cấp.

Hàng ngàn người Philippines đã thiệt mạng khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào nước này ngày 8/11, tạo ra những cơn sóng giống sóng thần san phẳng toàn bộ các cộng đồng ven biển, khiến 4 triệu người phải chạy bão.

Theo ước tính sơ bộ của các nhà phân tích, bão Haiyan gây thiệt hại đối với kinh tế Philippines khoảng 14 tỷ USD.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI