Phép màu trong bầu cử giữa kỳ Mỹ: 19 phụ nữ da màu đều đắc cử tại Texas!

09/11/2018 - 09:24

PNO - Truyền thông Mỹ nhận định về cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 là “năm của phụ nữ”, điều này hoàn toàn đúng với những gì diễn ra ở hạt Harris, Texas, khi 19 ứng cử viên tư pháp là phụ nữ gốc Phi đều giành chiến thắng.

"Phép màu Texas" xảy ra tại một khu vực bầu cử quy mô lớn, bao gồm cả thành phố Houston, phần nào lu mờ cả cuộc đua khốc liệt vào ghế Thượng viện của hai nghị sĩ trong tiểu bang là ông Beto O'Rourke, đảng Dân chủ, và Ted Cruz, đảng Cộng hòa.

Tranh cử chung dưới khẩu hiệu "Black Girl Magic" (Phép màu của những cô gái da màu) với sự hỗ trợ của đảng Dân chủ hạt Harris, các nữ ứng cử viên tư pháp đã chụp chung một bức ảnh lưu niệm trước ngày bầu cử bên trong phòng xử án.

Phep mau trong bau cu giua ky My: 19 phu nu da mau deu dac cu tai Texas!
19 phụ nữ da màu thành công ở hạt Harris - Ảnh: harrisblackgirlmagic.com

Chiến thắng của họ ghi dấu ấn chưa từng có của các nữ ứng viên tư pháp gốc Phi ở hạt Harris - nơi có diện tích lớn hơn 24 tiểu bang ở nước Mỹ và có 4,5 triệu dân. Khoảng 70% dân số Harris không phải là người da trắng.

Theo số liệu phân tích của The Gavel Gap, Hiệp hội Hiến pháp Hoa Kỳ cho biết đàn ông da trắng chỉ chiếm 30% dân số Texas, nhưng họ nắm đến 58% vị trí thẩm phán tòa án tiểu bang.

Một thẩm phán đắc cử trong kỳ bầu cử này là Latosha Lewis Payne nói với kênh truyền hình tin tức Fox 26: "Đây là cơ hội bình đẳng trước công lý bất kể bạn là ai, và giờ đây chúng ta có một nữ thẩm phán người Mỹ gốc Phi - người mà lâu nay chúng ta thường thấy ngồi trên băng ghế công chúng trong phòng xét xử”.

Còn Erica Hughes - người vừa được bầu vào một vị trí ở tòa hình sự - viết trên trang Facebook cá nhân: "Chúng tôi muốn dứt khoát đảo lộn hạt Harris trong việc cải cách tư pháp hình sự”.

Tính riêng tại hạt Harris, phe Dân chủ giành thắng lợi ở tất cả 59 cuộc đua tư pháp tại hạt Harris trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hôm 6/11.

Đáng chú ý là việc ông Ed Emmett - thẩm phán đương nhiệm lâu năm của đảng Cộng hòa tại hạt Harris - đã "đại bại" trước một ứng viên mới 27 tuổi là Lina Hidalgo. Lina Hidalgo vốn là người Colombia, nhập cư vào Mỹ khi ở tuổi thiếu niên và được bầu ngay khi tranh cử lần đầu.

Thẩm phán tòa án vị thành niên ở Houston Glenn Devlin là một trong những người của đảng Cộng hòa thất cử lần này. Buổi sáng sau ngày bầu cử, Glenn Devlin đã hỏi các bị cáo mà ông đang xét xử rằng họ có kế hoạch hãm hại ai không; sau đó, ông trả tự do cho hầu hết các bị cáo này.

"Rõ ràng ông ấy muốn nói rằng đó là nguyện vọng của cử tri”, Steven Halpert - một luật sư biện hộ - nói với tờ Houston Chronicle.

Thanh Hiền (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI