Phép màu tình người trong tâm lũ ở Mỹ, khi nỗ lực cứu hộ siêu bão Harvey là vô phương

31/08/2017 - 13:34

PNO - Chạy xe xuống trung tâm Houston tại thời điểm này là bất khả thi, khi mà nước ngập mênh mông khắp mọi con đường. Nhà ga, trạm xăng, các cửa hàng đều ngập sâu trong nước.

Thế nhưng trong tình cảnh ấy, vẫn có nhiều người dân Texas ra khỏi nhà. Bạn gọi họ điên rồ cũng được, nhưng không thể chối bỏ rằng họ quá can đảm.

Phep mau tinh nguoi trong tam lu o My, khi no luc cuu ho sieu bao Harvey la vo phuong
 

Annie Smith, 32 tuổi, đang mang thai 9 tháng và chuẩn bị lâm bồn khi nước lũ tràn vào và bủa vây căn hộ của cô. Chồng cô, Greg, trào nước mắt lo lắng vì không có cách nào để đưa cô tới bệnh viện.

Dù cả hai vợ chồng đều là bác sỹ và chuyển nhà đến Houston để hoàn tất chương trình học bổng y khoa, nhưng lâm vào hoàn cảnh này, họ vẫn lo đến quặn người.

Ngay khi hay tin, ít nhất 15 hàng xóm đã đội mưa chạy sang hỗ trợ gia đình, mang theo thuốc men, bông băng – những nhu yếu phẩm quý như vàng của mọi người dân đang bị mắc kẹt trong lũ như thế này mà không chút đắn đo.

“Có rất nhiều thực tập sinh y khoa sống trong chung cư của chúng tôi, có cả một bác sỹ phẫu thuật đa khoa nữa. Mọi người đều gấp rút chạy đến. Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất là phải sinh tại chỗ, nhưng như vậy cũng rất nguy hiểm vì nước đang dâng lên rất nhanh và tràn vào nhà …”, Greg nhớ lại.

Dù nỗ lực liên lạc nhiều lần với cảnh sát nhưng Greg thất bại. Cuối cùng, Annie nhớ ra giám đốc của chương trình học bổng. Bố của Giám đốc sống gần Sở Cứu hỏa. Sau khi hay tin, ông đã vội đến Sở để xin hỗ trợ. Chưa đầy 1 tiếng sau, một chiếc xe cứu hỏa đã xuất hiện trước cửa chính.

Với sự giúp đỡ từ các hàng xóm và lính cứu hỏa, một hàng rào người đã được thiết lập để giúp đưa Annie lên xe, do khi ấy nước đã dâng lên quá cao.

“Tôi bám lấy người này, bò dọc theo tay họ sang tay người khác, cho đến khi một lính cứu hỏa nâng tôi lên thang của xe. Tôi ngồi trên vòi rồng ở đằng sau xe, nhìn ra nước ngập mênh mông quanh mình và chỉ biết Tạ ơn Chúa vì phép màu này”, Anni nói.

12 tiếng sau, Annie hạ sinh đứa con đầu lòng mẹ tròn con vuông. Hàng xóm của cô đã trở về nhà tiếp tục chiến đấu với lũ, trong khi lực lượng cứu hỏa và các nhân viên y tế tiếp tục quay cuồng trong những ca trực không phút nghỉ để cứu hộ hàng trăm trường hợp khác tương tự.

Phep mau tinh nguoi trong tam lu o My, khi no luc cuu ho sieu bao Harvey la vo phuong
 

Những câu chuyện cảm động về tình người như vậy không hề khó tìm thấy tại Houston lúc này.

Tại khu vực ranh giới giữa nơi an toàn và khu vực ngập nặng, các xe tải xuất hiện ngày một nhiều. Trên xe chất đầy lương thực, quần áo và nhu yếu phẩm. Chủ xe là những thường dân – cả đàn ông lẫn phụ nữ.

Họ năn nỉ cảnh sát để được đi qua hàng rào cách ly, vào sâu trong vùng lũ và cứu trợ những người mà họ thậm chí không quen biết – một hành động mà họ đều hiểu rằng có thể phải đánh đổi bằng chính mạng sống của mình.

Thiếu thuyền và phương tiện đã buộc lực lượng cứu hỏa phải trưng dụng mọi con thuyền tìm thấy, bao gồm cả chiếc xuồng của phóng viên David Lohr (Huffington Post) phía đông Houston, để tìm kiếm những người dân còn mắc kẹt trong xe.

Phep mau tinh nguoi trong tam lu o My, khi no luc cuu ho sieu bao Harvey la vo phuong
 

Một chiếc xuồng nhỏ lúc này thật sự đắc dụng: Lohr và một số dân thường khác giống anh đã di chuyển được ít nhất hai chục người từ các căn nhà hoặc xe ngập trong nước lũ lên vùng đất khô ráo.

“Mỗi lần chúng tôi bơi thuyền vào trong vùng lũ lại có rất nhiều tiếng kêu cứu. Nhiều người đã chờ đợi nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày trong khi mực nước vẫn cao dần lên. Trong nhiều trường hợp, nạn nhân là người già hoặc trẻ nhỏ”, Lohr kể lại.

“Cajun Navy”, một lực lượng tình nguyện gồm 300 người từ Louisiana đã hành quân đến Houston, mang theo xuồng săn vịt để giải cứu người bị nạn.

“Chúng tôi bơi xuồng cả ngày đểu tìm người bị mắc kẹt”, Doug Payne, 35 tuổi chobieets. “Chúng tôi chỉ muốn giúp đỡ, nhất là khi có phương tiện và cơ hội trong tay”.

Cũng trong lúc đó, hàng trăm người khác đổ về trung tâm Houston, xếp hàng trước một trung tâm hội nghị lớn để trợ giúp hàng ngàn người dân sơ tán về đây.

Họ, cùng với lực lượng cứu hộ, đã nghe tin siêu bão Harvey có thể gây lở đất tiếp vào sáng 31/8, nhưng nam Texas cần sự giúp đỡ. Hàng trăm con người vẫn dấn thân vào sâu trong khu vực rốn nước để tìm kiếm sự sống.

Phương Lâm (Theo Huffington Post, ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI