Phe ly khai Ukraine giao hộp đen cho Malaysia

22/07/2014 - 06:46

PNO - PNO – Lực lượng ly khai Ukraine tối 21/7 đã trao hai hộp đen tìm được tại địa điểm máy bay rơi cho các quan chức Malaysia.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phe ly khai Ukraine giao hop den cho Malaysia

Lực lượng ly khai bàn giao hộp đen MH17 cho Malaysia trước sự chứng kiến của Thủ tướng Cộng hòa tự xưng Donetsk, Alexander Alexander - Ảnh: AP

Tại cuộc họp báo cùng ngày, nước Cộng hòa Donetsk tự xưng cũng đã tuyên bố ngừng bắn trong khu vực bán kính 10km xung quanh địa điểm chiếc máy bay MH17 của Malaysia bị rơi ngày 17/7, để các nhà điều tra quốc tế an toàn có thể tiếp cận một vùng hiện trường rộng lớn. Sự hợp tác của Donetsk được dư luận quốc tế đánh giá cao.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur, Thủ tướng Najib Razak cho biết theo thỏa thuận đạt được giữa các quan chức Malaysia với lực lượng ly khai, thi thể các nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 sẽ được bàn giao cho Hà Lan để tiến hành nhận dạng, trong khi Malaysia sẽ tiếp nhận các hộp đen của máy bay MH17, ngoài ra, các chuyên gia quốc tế độc lập sẽ được đảm bảo an ninh để tiếp cận đầy đủ hiện trường vụ rơi máy bay và bắt đầu tiến hành điều tra.

Phe ly khai Ukraine giao hop den cho Malaysia
Các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) kiểm tra thi thể các nạn nhân MH17 bảo quản trong toa lạnh tại nhà ga thị trấn Torez - Ảnh: AFP

Thi thể của 282 nạn nhân được tìm thấy - hiện đang bảo quản trên toa lạnh tàu hỏa ở ga Torez, cách không xa hiện trường máy bay rơi, đã được các nhà điều tra Hà Lan và quan sát viên OSCE kiểm tra sơ bộ và đánh giá tích cực - sẽ được chuyển về thành phố Donetsk, sau đó được đưa bằng tàu hỏa tới Kharkov. Theo Thủ tướng Razak, từ Kharkov thi hài các nạn nhân sẽ được chuyển tới Amsterdam bằng máy bay vận tải quân sự C130 Hercules của Hà Lan. Sáu chuyên gia Malaysia cũng sẽ có mặt trên chuyến bay này.

Trong một diễn biến khác, rạng sáng ngày 22/7 (giờ Hà Nội), Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua nghị quyết lên án “vụ rơi máy bay” MH17 của Malaysia Airlines, đồng thời yêu cầu lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine cho phép tiếp cận một cách đầy đủ và an toàn đối với hiện trường máy bay rơi.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI