Phẫu thuật bóc tách khối u khổng lồ trên mặt cho nam bệnh nhân 36 tuổi

11/06/2022 - 18:38

PNO - Suốt nhiều năm, nam bệnh nhân 36 tuổi từng tự ti, không dám giao tiếp với người ngoài vì khối u vắt dọc khuôn mặt như "con sâu" khổng lồ.

Nam bệnh nhân 36 tuổi từng tự ti, không dám giao tiếp với người ngoài vì khối u vắt dọc khuôn mặt như con sâu khổng lồ.
Nam bệnh nhân 36 tuổi từng tự ti, không dám giao tiếp với người ngoài

Chiều 11/6, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân có khối u khổng lồ làm biến dạng khuôn mặt.

Bệnh nhân là anh N.Đ.T (36 tuổi, Hải Dương). Ngay từ khi sinh ra, anh Đ. đã có khối dị dạng mạch máu bẩm sinh ở vùng trán. Gia đình cho đi khám nhưng nghĩ không có vấn đề gì nghiêm trọng nên không điều trị triệt để.

Thời gian gần đây, khối u ngày càng phát triển, ảnh hưởng đến thị lực và chất lượng cuộc sống của anh Đ. Tháng 6/2022, anh đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được chẩn đoán bị dị dạng mạch máu vùng trán, gốc mũi bẩm sinh. Khối u có kích thước 15x7cm chạy dọc từ vùng đỉnh xuống trán, sống mũi và mi trên mắt trái.

Các bác sĩ đã cắt khối dị dạng, tạo các vạt da tại chỗ vùng trán đỉnh, xô trượt vào để che phủ tổn khuyết vùng trán, lấy da ở vùng bẹn đưa lên ghép vào vùng gốc mũi. Sau mổ 10 ngày, bệnh nhân được ra viện. 

TS.BS Nguyễn Quang Đức, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật, chia sẻ, khối u lớn choán diện tích lớn trên khuôn mặt, nếu chỉ cắt bỏ mà không có biện pháp tái tạo hợp lý thì khuôn mặt sẽ biến dạng. Do đó, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ khối dị dạng và tái tạo lại tổn khuyết, thời gian phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ. 

Sau phẫu thuật, anh N.Đ.T. vô cùng hạnh phúc khi “chú sâu” khồng lồ trên mặt đã được bóc tách. Trước đây, gặp ai anh cũng mặc cảm, không dám nói chuyện và anh cũng chưa lập gia đình. Sau phẫu thuật, anh đã lấy lại được sự tự tin và hy vọng sẽ tìm được “một nửa” của mình. 

Hàng năm, Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương 108 tiếp nhận khoảng 30-40 ca dị dạng mạch máu, u huyết quản. Nhiều bệnh nhân đến khám khi khối dị dạng lớn và có trường hợp bị biến chứng. BS Nguyễn Quang Đức khuyến cáo, khi có khối u bất thường ở vùng mặt, cổ, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI