Do dự mổ, khối u bằng trái cam to lên 8kg

21/04/2021 - 16:39

PNO - Chị H. sụt 8kg trong vài tháng gần đây nên gia đình đưa đến bệnh viện và kết quả chẩn đoán ban đầu là bướu quái buồng trứng khổng lồ.

 

Ngày 21/4, bác sĩ Hồ Tiến Duy, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân Thanh H. 27 tuổi, nhập viện vì khối u rất to, chiếm toàn bộ ổ bụng.

Hơn 4 năm trước, sau khi sinh con đầu lòng, chị H. có ý định đặt vòng kế hoạch hóa gia đình thì bác sĩ phát hiện một khối bướu quái buồng trứng bên phải to bằng trái cam sành và chỉ định cắt bỏ. Tuy nhiên, chị đang cho con bú nên chưa đồng ý mổ. Năm tháng dần trôi qua, khối bướu ngày càng to, chiếm hết vùng bụng và bắt đầu gây ra các triệu chứng như đau nhói vùng bụng, cột sống thắt lưng, chèn ép lồng ngực gây khó thở. Chị H. sụt 8kg trong vài tháng gần đây nên gia đình đưa đến bệnh viện. Kết quả chẩn đoán ban đầu là bướu quái buồng trứng khổng lồ.

Qua hội chẩn, các bác sĩ đánh giá đây là ca phẫu thuật không hề dễ, khối bướu có kích thước quá to (150 x 250 x 350mm) có dấu hiệu xâm lấn và dính vào các cấu trúc vùng chậu. Hơn nữa, các chỉ dấu về ung thư lại có kết quả tăng cao hơn bình thường. 

Bằng những bước đi thận trọng qua nội soi ổ bụng, ê-kíp phẫu thuật đã hút ra khoảng 200ml dịch màu hồng sậm trong ổ bụng. Theo các bác sĩ, bướu bao gồm cả hai thành phần đặc và nang (phần dịch nằm hoàn toàn bên trong khối bướu). Trên bề mặt của khối bướu có rất nhiều mạch máu to, ngoằn ngoèo. 

Sau 120 phút phối hợp nhịp nhàng, khối bướu khổng lồ kia cũng đã được bóc tách gọn gàng ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân. Tổng trọng lượng khối bướu là 8kg, phần dịch chứa trong nang là 4 lít, còn thành phần mô đặc 4kg. Trong khi mổ, tình trạng mạch, huyết áp của bệnh nhân hoàn toàn ổn định. Sau mổ, người bệnh được truyền một đơn vị hồng cầu lắng.

Bướu quái buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi, đa số có biểu hiện là bướu quái lành tính. Phẫu thuật cắt bỏ phần phụ có mang bướu là phương pháp duy nhất trị khỏi bệnh, ngoài ra sẽ không có một phương pháp nào thay thế cho phẫu thuật.

Bên cạnh bướu quái lành tính, cũng có một tỉ lệ bướu quái ác tính, hay còn gọi là bướu quái buồng trứng chưa trưởng thành (Immature teratoma). Đây là loại bệnh cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa phương pháp phẫu thuật triệt để (tận gốc) với hóa trị liệu sau mổ nhằm ngăn ngừa tái phát, cũng như giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Lan Chi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe