Pháp có nữ thủ tướng mới sau 30 năm

17/05/2022 - 06:28

PNO - Mới đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chọn Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne làm thủ tướng khi ông chuẩn bị cho cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 6 tới.

 

Elisabeth Borne trở thành nữ thủ tướng của Pháp sau 30 năm.
Bà Elisabeth Borne 

Với sự lựa chọn này, bà Elisabeth Borne (61 tuổi) ghi dấu ấn là người phụ nữ thứ hai trong lịch sử Pháp hiện đại trở thành thủ tướng, sau Édith Cresson - người có thời gian ngắn đứng đầu nội các từ tháng 5/1991 – 4/1992 dưới thời Chủ tịch đảng Xã hội François Mitterrand.

Trong bài phát biểu nhậm chức của mình, bà Borne nói: "Tôi muốn dành sự đề cử của mình cho tất cả các cô gái nhỏ và nói với các em hãy theo đuổi ước mơ của mình bằng mọi cách. Không có gì có thể ngăn cản cuộc chiến giành vị trí của phụ nữ trong xã hội của chúng ta".

Bà Elisabeth Borne nói thêm, đất nước cần phải hành động “nhanh và mạnh mẽ hơn” để chống lại biến đổi khí hậu và cam kết sẽ làm việc nhiều hơn nữa để tránh tình trạng lạm phát và chi phí sinh hoạt đắt đỏ, mối quan tâm số 1 của cử tri theo các cuộc thăm dò ý kiến.

Chia sẻ về việc Pháp có nữ thủ tướng mới, bà Édith Cresson cho biết: “Thực sự đã đến lúc có một người phụ nữ khác (ở vị trí đó) và tôi biết bà Borne là một người đáng chú ý với nhiều kinh nghiệm… Tôi nghĩ đó là một lựa chọn rất tốt”.

Với việc bổ nhiệm mới, Tổng thống Macron tái đắc cử gần đây cũng chứng tỏ rằng ông đã nghe thấy những nguyện vọng của cử tri.

Bởi theo một cuộc thăm dò của Ifop vào cuối tuần qua, 74% người Pháp cho biết họ muốn có một nữ thủ tướng. Mặc dù bộ máy chính quyền của ông Macron có số lượng phụ nữ và nam giới ngang nhau, tuy nhiên ông vẫn bị cáo buộc khi nhóm cố vấn và thân tín chủ yếu là nam giới.

Bà Borne là một người ủng hộ trung thành của Tổng thống Macron, người đã giữ ba chức vụ bộ trưởng quan trọng trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông về giao thông, môi trường và lao động. Bà Elisabeth Borne nổi tiếng khi thực hiện những cải cách sâu rộng đối với hệ thống đường sắt nhà nước, vốn gây ra những cuộc đình công lớn nhất trong nhiều thập niên. Đồng minh của ông Macron là Christophe Castaner đã đặt biệt danh bà Borne là “bộ trưởng của những cải cách không thể thực hiện được”.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI