Ông Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp

25/04/2022 - 06:00

PNO - Ông Emmanuel Macron đã đánh bại đối thử cực hữu Marine Le Pen một cách thuyết phục để tái đắc cử Tổng thống Pháp. Đồng thời, ông cũng thừa nhận không hài lòng với nhiệm kỳ đầu tiên của mình và nói rằng sẽ tìm cách sửa đổi.

Những người ủng hộ ông Emmanuel Macron đã vỡ òa trong niềm vui sướng khi kết quả xuất hiện trên một màn hình khổng lồ tại công viên Champ de Mars cạnh tháp Eiffel. Theo cuộc thăm dò của các kênh truyền hình Pháp, ông Macron đã giành được khoảng 58% số phiếu bầu, bỏ xa đối thủ Marine Le Pen. Thông số cuối cùng sẽ được công bố trong ngày hôm nay, 25/4.

Những người ủng hộ cổ vũ chiến thắng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử tổng thống, tại Paris, ngày 24
Những người ủng hộ mừng chiến thắng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử, tại Paris, ngày 24/4

Với thắng lợi này, ông Macron sẽ là tổng thống Pháp đầu tiên đảm nhận nhiệm kỳ thứ 2 trong 20 năm qua. Trong bài phát biểu của mình, ông Macron hứa sẽ thực hiện những cải cách để nâng cao mức sống cho người dân.

“Nhiều người ở đất nước này đã bỏ phiếu cho tôi không phải vì họ ủng hộ những ý tưởng của tôi mà là để loại bỏ những ý kiến ​​cực hữu. Tôi muốn cảm ơn họ và biết rằng tôi nợ họ một món nợ trong những năm tới. Không ai ở Pháp sẽ bị bỏ lại phía sau”, Tổng thống Pháp chia sẻ.

Ông cũng cam kết một "phương pháp đổi mới" để điều hành nước Pháp, đồng thời nói thêm rằng "kỷ nguyên mới" này sẽ không phải là "sự tiếp nối với nhiệm kỳ hiện đã kết thúc".

Ông Emmanuel Macron phải đối mặt với nhiều thách thức trong nhiệm kỳ thứ 2 của mình bởi sau 2 năm ảnh hưởng đại dịch COVID-19 và giá năng lượng tăng cao do cuộc xung đột Nga và Ukraine đặt ra nhiều bài toán kinh tế. Chi phí sinh hoạt tăng cao cũng căng thẳng cực độ đối với những người nghèo nhất của nước Pháp.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI