Phân hữu cơ ‘từ cơ thể người’ hợp pháp ở tiểu bang Washington?

29/04/2019 - 06:00

PNO - Khi có người thân qua đời, chúng ta thường có lựa chọn hoặc an táng hoặc hỏa táng. Một tiểu bang ở Mỹ vừa ra dự luật dùng tro cốt người đã chết để làm phân bón cây.

Phan huu co ‘tu co the nguoi’ hop phap o tieu bang Washington?
Một cơ sở tái chế phân hữu cơ từ cơ thể người trong tương lai của ông ty Recompose - Ảnh: MOLT Studios

Cơ quan lập pháp tiểu bang Washington hôm 19/4 đã thông qua dự luật liên quan đến đoạn cuối cuộc đời con người và nay dự luật còn chờ để được vị Thống đốc Jay Inslee ký ban hành.  Nếu ông ta ký, Washington sẽ trở thành tiểu bang đầu tiên cho phép sử dụng phân bón hữu cơ từ cơ thể con người, có thể có hiệu lực từ ngày 1/5/2020.

Hãng tin AP cho biết kỹ thuật này sẽ đẩy nhanh quá trình phân hủy, biến cơ thể người chết thành đất trong vòng 4 đến 7 tuần. Những người tán thành phương thức mới nói rằng quá trình phân hủy nhanh sẽ để lại dấu vết carbon ít hơn hỏa táng hay an táng .

Một trong những người ủng hộ “phân cơ thể người” là Katrina Spade, người sáng lập Recompose, một công ty sẵn sàng giúp biến cơ thể người thành đất sau khi họ chết. Đáng chú ý, làm phân bón từ cơ thể người "không phải là một loại hình chôn cất", mà là một hình thức thay thế cho chôn cất và hỏa táng, cô Spade nói với Live Science. Cô nói “có nhiều lựa chọn là một điều tốt”.

Phan huu co ‘tu co the nguoi’ hop phap o tieu bang Washington?
Một nghĩa trang ở Red Lodge, Montana - Ảnh: LiveScience

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình King 5 News ở tiểu bang Washington, cô Spade nói: "Với việc hỏa táng, ta đốt nhiên liệu hóa thạch và thải khí carbon và các hạt bụi thủy ngân vào khí quyển, với cách an táng thông thường có rất nhiều dấu ấn của carbon từ nhà sản xuất hay vận chuyển quan tài, đào huyệt và sau đó là bảo trì nghĩa trang”.

Cô nói, "việc tái tạo chất hữu cơ từ cơ thể người chỉ sử dụng khoảng một phần tám năng lượng của hỏa táng và cũng giảm được đáng kể sự cô lập carbon dưới cơ thể”. Khi một cơ thể được "phân hủy" theo quy trình mới, sản phẩm cuối cùng có thể tích khoảng 0,76 mét khối đất, có thể chở bằng hai xe cút kít lớn. Và cũng giống như tro cốt hỏa táng, bạn bè và gia đình có thể chọn cách giữ đất trong bình, tái sử dụng trong vườn hoặc rải lên đất công, miễn là họ tuân thủ luật pháp địa phương.

Dự luật mới được thông qua cũng chấp thuận việc sử dụng thủy phân kiềm, hay "hỏa táng nước", vốn đã hợp pháp ở 19 tiểu bang khác của Mỹ. Trong quá trình này, nhiệt độ, áp suất, nước và hóa chất như dung dịch kiềm được sử dụng để chia cắt cơ thể thành các mảnh nhỏ, giống như tro cốt hỏa táng, có thể được lưu giữ trong bình hoặc ở nơi khác.

Hòa Ninh (Theo Live Science)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI