Phạm Yến - kỳ vọng mới của sân khấu kịch

02/03/2020 - 15:30

PNO - Không chỉ có sắc vóc người mẫu, Phạm Yến còn chinh phục khán giả bằng giọng ca giàu cảm xúc và khả năng biểu cảm sinh động bằng ánh mắt, nét mặt.

Khi vở nhạc kịch Thủy tinh - đứa con thứ 101 của nhóm Buffalo công diễn, Phạm Yến - tên tuổi “lạ hoắc” lại là một trong những bất ngờ đầy thú vị. Không chỉ có sắc vóc người mẫu, Phạm Yến còn chinh phục khán giả bằng giọng ca giàu cảm xúc, những động tác múa khỏe khoắn, mềm mại và khả năng biểu cảm sinh động. 

Dấu ấn mang tên Phạm Yến

Chỉ một lớp diễn ngắn của Thị Đen trong cuộc giằng co giữa con ruột Sơn Tinh và con nuôi Thủy Tinh, Phạm Yến đã dẫn dắt khán giả vỡ òa trong tình yêu thương gia đình. Không bị chi phối bởi lớp diễn rất ít lời thoại, Phạm Yến khá bản lĩnh khi thể hiện những cung bậc cảm xúc khác nhau bằng ánh mắt, nét mặt, động tác hình thể… đủ để người xem cảm nhận được nỗi ray rứt của người mẹ khi những đứa con bất hòa, và tình yêu thương dành cho các con, dẫu là con nuôi hay con ruột. 

Thị Đen - Pham Yến  để lại cho khán giả nhiều ấn tượng về một gương mặt mới của ssn khấu kịch
Thị Đen - Pham Yến để lại cho khán giả nhiều ấn tượng về một gương mặt mới của ssn khấu kịch

Mới đây, Phạm Yến lại là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất sau mùa kịch tết. Không còn bóng dáng của Phạm Yến hài hước, dí dỏm từng đoạt giải ba cuộc thi Tiếu lâm tứ trụ; thoát khỏi cái bóng của Thị Đen, người phụ nữ núi rừng mạnh mẽ, giàu lòng nhân ái trong Thủy Tinh - đứa con thứ 101, Phạm Yến đã có một hóa thân xuất sắc để trở thành Hoạn Thư - người vợ với những khắc khoải, đớn đau trong Ngẫm Kiều (sân khấu kịch Hồng Vân).

Không sa đà vào lối diễn ồn ào như đa phần các diễn viên trẻ hiện nay, Phạm Yến giữ được một đường dây nội tâm chắc chắn để sống với nhân vật, và chọn lọc, tinh tế khi thể hiện những trạng thái tâm lý khác nhau của Hoạn Thư. Có lúc tưởng chừng Hoạn Thư sẽ gào thét, sẽ lao vào cấu xé Thúy Kiều cho thỏa lòng, nhưng sự giận dữ được kìm nén để những lời nói sát thương ngọt ngào dành cho Kiều lẫn Thúc Sinh được bùng ra. 

Hoạn Thư - bước tiến dài của Phạm Yến ở sân khấu kịch
Hoạn Thư - bước tiến dài của Phạm Yến ở sân khấu kịch

Bất ngờ nhất ở Phạm Yến trong Ngẫm Kiều là lớp độc thoại. Cô độc, trơ trọi, Hoạn Thư đau đớn tự vấn: “Ta đã làm gì sai?”. Không một tích tắc buông lơi nhân vật, Hoạn Thư của Phạm Yến có một sức hút lạ kỳ, kéo mọi sự tập trung về phía sân khấu. Những tiếng nấc nghẹn, những ẩn ức cuồn cuộn được Phạm Yến nén vào bên trong, những giọt nước có lúc được giữ để chỉ ầng ậc nơi mí mắt... 

Khéo léo phối hợp giữa cảm xúc nhân vật và kỹ thuật biểu diễn, Hoạn Thư - Phạm Yến đã xóa nhòa những ác cảm vốn có của người đời dành cho Hoạn Thư, và thấy lòng mình rưng rưng thương cảm với người phụ nữ chỉ có tội lớn nhất là quá yêu thương chồng. Hoạn Thư - dấu ấn đẹp trên con đường diễn xuất của Phạm Yến, đồng thời mở ra cho khán giả những kỳ vọng về một cô đào “tài sắc vẹn toàn” của sân khấu kịch. 

Ngã rẽ bất ngờ từ giấc mơ ca sĩ

Khá bất ngờ khi Phạm Yến “thú nhận”: “Tôi vốn mê ca hát và thường xuyên tham gia biểu diễn văn nghệ từ khi còn là học sinh trường THPT Tây Thạnh - TP.HCM, nhưng chưa một lần đến sân khấu xem kịch, và chỉ một lần duy nhất diễn tiểu phẩm ở trường để tham dự một cuộc thi cấp quận.

Tốt nghiệp THPT, tôi quyết định thi vào khoa Diễn viên trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM vì không đủ tự tin thi vào Nhạc viện. Khi đó tôi suy nghĩ rất ngây thơ rằng, làm diễn viên nếu nổi tiếng thì lấn sân ca hát sẽ dễ dàng hơn. Nhưng càng học, tôi càng nhận ra sân khấu mới chính là tình yêu lớn nhất của mình”.

Diễn viên Phạm Yến
Diễn viên Phạm Yến

Tốt nghiệp năm 2014, khi một số bạn cùng lớp như Thuận Nguyễn, Anh Tú… đã có những vai diễn ít nhiều gây chú ý, thì Phạm Yến vẫn chỉ được giao những vai quần chúng hoặc đóng thế. Sân khấu thời khó khăn, tuổi thọ vở diễn ngắn, các vở diễn mang tính giải trí nhiều hơn những tác phẩm có thể mang lại cho diễn viên cơ hội khẳng định mình. 

Nhưng mọi khó khăn, thử thách chưa bao giờ làm Phạm Yến nản lòng, hay có ý nghĩ sẽ buông bỏ sân khấu để theo con đường ca hát. Cũng chạnh buồn vì sân khấu ngày càng thưa vắng khán giả, quan điểm làm nghề của một bộ phận diễn viên lại dễ dãi, nhưng Phạm Yến luôn tự nhắc mình khi nhận vai hãy làm hết sức, để khán giả nhìn thấy nỗ lực và yêu thương diễn viên. 

Vì thế, dù là vai quần chúng, thì Phạm Yến vẫn cứ ưu tiên cho lịch tập sân khấu. Không có vai quan trọng thì quan sát các bạn, các anh chị, đạo diễn làm việc và chờ… cơ hội được thế vai. Quan niệm làm nghề của Phạm Yến mộc mạc, hệt như tình yêu cô dành cho sân khấu: “Đã quyết tâm gắn bó sân khấu thì không thể thụ động ngồi chờ may mắn. Khi chưa có cơ hội vẫn không thể lơ là việc tự rèn luyện mình, để cơ hội đến, mình có thể chạy cùng nó mà không bị hụt hơi”.

Kinh nghiệm diễn xuất có lẽ nhờ vậy mà cứ dày thêm, và cơ may đã đến khi Phạm Yến được Buffalo chọn vào vai Thị Đen bởi lợi thế đầu tiên ở cô là khả năng ca hát. Nỗ lực, đam mê của Phạm Yến đã được đền bù xứng đáng, để sân khấu kịch thành phố bắt đầu nhớ thêm một tên tuổi mới.

“Phạm Yến giờ đã không còn là cái tên xa lạ với khán giả, sân khấu lại đang quá khó khăn, bạn có “ủ mưu” chuyển sang ca nhạc?”. Cô diễn viên trẻ cười giòn tan: “Sân khấu là nơi cho tôi những vai diễn đầy cảm xúc, nơi tôi được rèn nghề và bay bổng với đam mê. Chỉ sân khấu mới có được sự yêu thương và cái tình mọi người dành cho nhau. Tôi đã quên suy nghĩ làm ca sĩ chuyên nghiệp từ lâu rồi. Nếu có đi hát, thì vẫn là diễn viên Phạm Yến hát. Cho đến bây giờ, tôi vẫn không có ý định rời bỏ sân khấu, dẫu biết con đường mình đi sẽ còn khó khăn. Một khi sân khấu còn sáng đèn, thì tôi vẫn còn khóc cười với số phận nhân vật. Với tôi, hạnh phúc chỉ giản dị vậy thôi”.

Thảo Vân 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI