PGS-TS BS Lê Hành: Tôi mong muốn tạo dựng “thương hiệu Việt” trong tạo hình-thẩm mỹ

01/05/2016 - 10:10

PNO - Có thể nói, hai chữ “tài hoa” đã tạo nên thương hiệu của PGS-TS Lê Hành với các đồng nghiệp trong nước và bạn bè quốc tế.

Trong tất cả những lần gặp gỡ ông, tôi đều thấy thấp thoáng bóng dáng của một người phụ nữ, BS Nguyễn Thị Tường Vi. Bà vốn là bạn đồng khóa với ông ở giảng đường Đại học Y, rồi trở thành đồng nghiệp và sau đó là bạn đời. Như bao người phụ nữ Á Đông khác, từ ngày về làm vợ ông, bà chấp nhận lùi lại phía sau để làm một hậu phương vững chắc cho chồng. Nhưng trong giới ai cũng biết “hậu phương” này không hề lùi lại mà luôn luôn đồng hành với TS-BS Lê Hành trên mọi nẻo đường như một người cộng sự: sát cánh bên ông trong từng ca mổ, người lo toan sắp đặt và chuẩn bị cả tài liệu mỗi khi ông tham gia hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước.

Âm thầm tháo gỡ từng khó khăn trong công việc của ông, cùng ông tạo dựng nên “trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ Lê Hành”. “Với tôi thì vợ tôi không chỉ là “thấp thoáng bóng dáng” mà là một “sự hiện hữu thực sự” - một người đồng hành trong cuộc đời tôi. Nàng không chỉ là một người yêu, một người vợ sát cánh tạo dựng hạnh phúc gia đình, con cái, nhà cửa, thân thuộc; nàng còn là một đồng nghiệp, đồng chí, một người bạn thân sớt chia gian khổ trong xây dựng sự nghiệp. Ngoài những công việc chuyên môn bắt buộc, nàng còn tận tụy cáng đáng gần như toàn bộ những công việc khác trong cuộc sống để tôi có thời gian mà lo “đại sự”, mổ xẻ, nghiên cứu khoa học, giảng dạy, hội nghị, đi đây đi đó, viết lách, ca hát, diễn thuyết…” - TS-BS Lê Hành bộc bạch.

PGS-TS BS Le Hanh: Toi mong muon tao dung “thuong hieu Viet” trong tao hinh-tham my
BS Lê Hành

Ông là một người tài hoa. Bởi hiếm bác sĩ (BS) nào sở hữu được một giọng ca trầm ấm mê hoặc lòng người như ông. Chưa hết, ông còn là một trong những nhà nghiên cứu, huấn luyện viên khí công được nhiều người biết đến tại TP.HCM và là một nghệ nhân về cây cảnh. Còn trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM), ông được biết đến như một cánh chim đầu đàn của Hội PTTM TP.HCM - TS-BS Lê Hành. Cũng chính ông là người “khơi mào” cho dự án đào tạo BS chuyên khoa cấp I và II về PTTM ở trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Có thể nói, hai chữ “tài hoa” này đã tạo nên thương hiệu của PGS-TS Lê Hành với các đồng nghiệp trong nước và bạn bè quốc tế. Có lẽ vì vậy, mà PGS-TS-BS Lê Hành - BS thẩm mỹ của Việt Nam, luôn được mời tham gia báo cáo cho rất nhiều hội nghị, khóa đào tạo ở nước ngoài và làm phẫu thuật viên chính trong một số chương trình biểu diễn phẫu thuật ở Á châu như Philippines, Hàn Quốc...

Vừa trở về từ hội nghị Á châu về thẩm mỹ nội-ngoại khoa tại Hàn Quốc, 2016, PGS-TS Lê Hành đã dành cho PNCN một cuộc trò chuyện thú vị xung quanh vấn đề này.

"Thẩm mỹ hiện đại, kỹ thuật và công nghệ thôi chưa đủ"

* Có người từng ví công việc của BS PTTM giống như một họa sĩ điêu khắc. Tuy nhiên tôi lại thấy, công việc “tạc” vóc hình đòi hỏi tay nghề rất cao của người BS, bởi nếu sai lệch một đường dao, là hỏng không chỉ một gương mặt, một vóc dáng… mà còn là một cuộc đời.

TS-BS Lê Hành: Tạo hình thẩm mỹ là một chuyên ngành mà trong đó cần sự phối hợp nhuần nhuyễn và khăng khít giữa khoa học và nghệ thuật, giữa kiến thức y khoa và mỹ học. Nhưng khác với điêu khắc trên một tảng đá - kết quả luôn ổn định do tác phẩm của PTTM được thực hiện trên thân thể con người luôn có những đáp ứng khác nhau với trị liệu. Trong khi đó, thành quả lại được thẩm định một cách chủ quan tùy thuộc vào những định kiến riêng tư của bệnh nhân và đánh giá của cộng đồng xung quanh mà không phải ai cũng có thiện ý.

Do vậy, đòi hỏi người BS phải có một cảm nhận sâu sắc về thẩm mỹ, nắm vững kỹ thuật y khoa để biến ý tưởng thành hiện thực và quan trọng nhất là phải thấu hiểu ý muốn của bệnh nhân, để từ đó có sự đồng thuận về một mục tiêu khả thi và cùng sánh vai đi đến thành công.

PGS-TS BS Le Hanh: Toi mong muon tao dung “thuong hieu Viet” trong tao hinh-tham my
TS-BS Lê Hành (người thứ ba từ bên trái) và các cộng sự nước ngoài

* Cũng là ngành Y, nhưng PTTM là ngành khá nhạy cảm, là một người tâm huyết và đau đáu với nghề, trong đó có việc đào tạo đội ngũ trẻ, vậy đâu là điều mà ông hài lòng nhất cũng như trăn trở nhất hiện nay?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI