Pfizer cho biết sẽ có vắc xin phòng Omicron vào tháng 3, các chuyên gia nói quá muộn

11/01/2022 - 11:54

PNO - Hôm 10/1, Tổng giám đốc của Pfizer cho biết, công ty này sẽ có thể cung cấp vắc xin phòng Omicron vào tháng 3. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo rằng, do tính chất dễ lây truyền của biến chủng này nên đến thời điểm đó, gần như ai cũng có thể đã bị nhiễm bệnh.

“Loại vắc xin này vẫn có thể có giá trị, nhưng theo tôi, có khả năng đến lúc nó được đưa vào sử dụng thì đã “quá muộn”, vì Omicron hiện đang lây lan rất nhanh”, tiến sĩ William Moss - Giám đốc điều hành của Trung tâm Tiếp cận vắc xin Quốc tế tại Trường Y tế công Johns Hopkins Bloomberg (JHBSPH) - nhận định.

Ông cũng cho rằng, lẽ ra vắc xin phòng Omicron phải có từ tháng 12/2021.

Pfizer cho biết, công ty này sẽ có thể cung cấp vắc xin dùng riêng cho biến thể Omicron vào tháng 3
Pfizer cho biết sẽ có thể cung cấp vắc xin dùng riêng cho biến chủng Omicron vào tháng 3

Tiến sĩ Shaun Truelove, một nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại JHBSPH, cũng có cùng nhận định và cho biết: “Do Omicron lây truyền quá nhanh, khi tất cả mọi người đều đã bị nhiễm thì việc có được một loại vắc xin dùng riêng cho biến chủng này có thể không còn ý nghĩa nữa”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), nước này đã chứng kiến ​​các ca nhiễm mới tăng kỷ lục trong thời gian gần đây, với hơn 95% trường hợp được ghi nhận đến đầu tháng 1/2022 là do Omicron. Chỉ riêng ngày 9/1, Mỹ đã có 307.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, theo Johns Hopkins.

“Nếu vắc xin phòng Omicron ra đời sớm hơn thì sẽ có thể kịp ngăn chặn nhiều ca nhiễm mới và bảo vệ tốt hơn lực lượng lao động của đất nước, nhất là đội ngũ nhân viên chăm sóc y tế.

Điều này tất nhiên dựa trên giả định việc tiêm tăng cường loại vắc xin này sẽ có hiệu quả cao trong việc tránh nguy cơ lây nhiễm, ít nhất là tạm thời. Nhưng đến nay điều này vẫn chưa được biết chắc”, tiến sĩ Moss nói.

“Tuy nhiên, có một điều đã biết rõ, đó là việc tiêm 2 liều không đủ để bảo vệ chống lại Omicron. Và đã có đủ bằng chứng cho thấy liều thứ 3 có thể tạo ra nhiều khả năng chống lại biến chủng này hơn”, tiến sĩ Truelove cho biết.

Ngày 10/1, ông Stephane Bancel - CEO của Moderna - cho CNBC biết công ty này đang nghiên cứu một loại vắc xin tiêm tăng cường phòng biến chủng Omicron, và có khả năng sẽ sớm thử nghiệm lâm sàng loại vắc xin này.

Nhất Nguyên (theo CNBC, The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI