OpenAI tiết lộ cách mọi người sử dụng ChatGPT mỗi ngày

19/09/2025 - 23:00

PNO - Công ty khởi nghiệp AI hàng đầu thế giới công bố nghiên cứu đầu tiên về cách người dùng khai thác khả năng của ChatGPT.

Ứng dụng ChatGPT trên iOS App Store, được hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh — Ảnh: Getty Images
Ứng dụng ChatGPT trên iOS App Store, được hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh - Ảnh: Getty Images

Các nhà khoa học từ Công ty OpenAI và Đại học Harvard đã công bố nghiên cứu đầu tiên về cách mọi người sử dụng ChatGPT. Nghiên cứu nhằm kiểm tra xem ai đang sử dụng ChatGPT và sử dụng cho mục đích gì, dựa trên các tin nhắn nội bộ được gửi tới ChatGPT từ các gói dịch vụ dành cho người tiêu dùng, theo kênh NBC News đưa tin ngày 18/9.
Trong bài phát biểu hôm thứ Ba ngày 16/9, Tiến sĩ Aaron “Ronnie” Chatterji - nhà kinh tế trưởng của OpenAI - cho biết rằng nghiên cứu được thực hiện dựa trên quy tắc bảo vệ quyền riêng tư đối với 1,5 triệu cuộc trò chuyện được thực hiện với ChatGPT, được thống kê từ tháng 6/2024 tới nay.
Nghiên cứu của OpenAI cho thấy: có sự gia tăng đột biến các tin nhắn không liên quan đến công việc được gửi đến ChatGPT, từ mức 53% vào tháng 6/2024 tăng vọt lên 73% trong tháng 6/2025. Tiến sĩ Chatterji nhận định: “Sự thay đổi này là tín hiệu cho thấy ChatGPT đang trở thành một phần trong nhiều khía cạnh của cuộc sống con người”.
Giáo sư David Deming của Đại học Harvard cho biết: “Về mặt lý thuyết, ChatGPT có thể được sử dụng cho các công việc phức tạp như lập trình, nhưng nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng chủ yếu sử dụng chatbot này để hoàn thành các tác vụ hàng ngày”. Theo đó, khoảng 75% các cuộc trò chuyện với ChatGPT được xác định là thuộc 3 loại chính: hướng dẫn thực tế, tìm kiếm thông tin và viết.
Giáo sư Deming cho biết, “hướng dẫn thực tế” là trường hợp sử dụng phổ biến nhất, bao gồm các yêu cầu kèm cặp và giảng dạy, lời khuyên hướng dẫn và ý tưởng sáng tạo. Đối với “tìm kiếm thông tin”, mọi người sử dụng ChatGPT không khác nhiều với Google. Vấn đề nằm ở tác vụ “viết”.
Ông Deming chia sẻ, hoạt động “viết” không phải là tác vụ phổ biến nhất, nhưng là trường hợp sử dụng phổ biến nhất tại nơi làm việc, chiếm trung bình 40% các tin nhắn liên quan đến yêu cầu giúp xử lý công việc. Vị giáo sư chỉ ra: “Thay vì chỉ sử dụng ChatGPT để viết mọi thứ từ đầu, khoảng hơn 60% số tin nhắn đã yêu cầu chatbot thực hiện chỉnh sửa, phê bình và dịch cho văn bản hiện có của người dùng. Nghĩa là mọi người coi trọng ChatGPT như một cố vấn hơn là chỉ để hoàn thành nhiệm vụ”.

Trường An (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI