Ông Trần Bắc Hà vắng mặt dù được triệu tập trong phiên xử đại án ngàn tỷ

08/01/2018 - 17:27

PNO - Được tòa triệu tập để tham dự phiên xét xử, thế nhưng ông Bắc Hà (Nguyên Chủ tịch BIDV) đã vắng mặt.

Ngày 8/1, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh (Nguyên chủ tịch VNCB) và các đồng phạm gây ra đại án hàng ngàn tỉ tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) được mở.

Có 7 đại diện ngân hàng, hơn 200 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập. Đáng nhắc tới trong đó có ông Bắc Hà và ông Quí Thanh, nhưng cả hai đều vắng mặt.

Trước đó, tại giai đoạn một của vụ án, ông Phạm Công Danh nhiều lần muốn tòa triệu tập ông Trần Quí Thanh tới tòa để đối chất, nhưng không được. Cũng trong giai đoạn một, ông Thanh có liên quan đến số tiền gửi, vay hàng ngàn tỉ đồng tại VNCB. Số tiền gần 5.190 tỷ đồng liên quan đến gia đình ông Thanh sau đó bị thi hành án thu hồi để khắc phục hậu quả vụ án.

Ong Tran Bac Ha vang mat du duoc trieu tap trong phien xu dai an ngan ty
Phạm Công Danh, chủ mưu gây ra thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng tại VNCB.

Tại giai đoạn hai, ông Trần Bắc Hà được cho là có liên quan đến số tiền 4.700 tỷ đồng mà VNCB vay của BIDV. Qua đó VNCB thiệt hại hơn 2.550 tỷ đồng.
Hiện chủ tọa phiên tòa, ông Phạm Lương Toản (Chánh tòa hình sự TP.HCM) vẫn chưa có ý kiến về việc vắng mặt của hai nhân vật nói trên.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài từ ngày 8/1 đến 7/2. Hiện phiên tòa vẫn đang trong phần thủ tục, xét hỏi nhân thân các bị cáo, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ông Danh và các đồng phạm bị truy tố việc thực hiện nhiều hành vi sai phạm gây thất thoát hơn 6.000 tỉ đồng trong quá trình điều hành VNCB. Phạm Công Danh chỉ đạo cấp dưới và nhân viên tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 công ty do mình làm chủ để lập hồ sơ không, vay hơn 6.100 tỷ đồng tại các ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV.

Để đảm bảo cho các khoản vay, ông Danh dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này, qua đó gây thiệt hại nặng nề cho VNCB.

Tại giai đoạn một của vụ án, Phạm Công Danh được cho đã làm thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng cho VNCB. Đặc biệt phải kể đến là dòng tiền vay, mượn của ông Trần Quí Thanh. Sau khi giai đoạn một vụ án kết thúc, hơn 5.190 tỷ đồng đã được thu hồi để khắc phục hậu quả của vụ án.

Hồ Tây

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI