Ông Tây vét mương Hà Nội đang buồn

27/05/2016 - 13:53

PNO - ''Có thể các bạn ấy có nhiều lý do bất khả kháng nên chưa thể tham gia trực tiếp được''

Ong Tay vet muong Ha Noi dang buon
James cùng bạn bè vớt rác ở một con mương tại quận Cầu Giấy.

Hàng ngàn người cổ vũ, tham gia làm thật có vài người

James Joseph Kendall, ''ông Tây'' người Mỹ bỗng dưng trở nên nổi tiếng và được nhiều người yêu thích khi thấy ''chuyện bất bình chẳng tha'', xắn tay xuống mương thối vớt rác tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Chiều ngày 26/5, trao đổi với báo Phụ nữ TP HCM, James cho biết, nhóm bảo vệ môi trường của anh lập từ đầu tháng 5/2016 với sự tham gia của vài người bạn mà James quen biết được trong quá trình giảng dạy tiếng Anh tại một số trường Tiểu học trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Sau hơn nửa tháng hoạt động, hiện tại nhóm của anh đã có 3.000 người tham gia.

James chia sẻ, chủ nhật tuần trước nhóm của anh tạm nghỉ vì có lịch bầu cử. James muốn những người bạn của mình tập trung vào việc ấy nên không làm. Nhưng bắt đầu từ thứ 2 tuần này, ngày nào nhóm của anh cũng sẽ làm.

''Trên group thì đang có rất nhiều người tham gia vào nhóm, cổ vũ và ủng hộ chúng tôi. Họ ủng hộ cả bằng vật phẩm, ủng hộ cả bằng thiết bị, cây trồng thậm chí là bằng tiền mặt. Tuy nhiên số người trực tiếp tham gia lao động vớt rác thì hiện giờ đang vẫn còn rất ít.'' James cho hay.

Việc số người tham gia vào nhóm Keep Ha Noi Clean lên đến hàng ngàn người nhưng chỉ có rất ít người trực tiếp tham gia vớt rác cùng James cũng khiến anh hơi buồn. Tuy nhiên James đã tâm sự:

''Có thể các bạn ấy có nhiều lý do bất khả kháng nên chưa thể tham gia trực tiếp được. Một trong những lý do đó là nhóm của chúng tôi đang hoạt động từ thứ 2 đến Chủ nhật. Những ngày từ thứ 2 đến thứ sáu chẳng hạn thì mọi người đang rất là bận.

Mọi người đều đi làm và tập trung vào công việc của mình hết. Chỉ có những người nào mà rảnh thì mới đi tham gia được thôi. Việc tham gia cũng không được thường xuyên cho lắm, nhưng mình tin là thứ 7 và Chủ nhật sẽ rất là đông người.''

Sẽ tới nhiều tỉnh thành khác gieo hạt giống tốt đẹp

Theo James, những người có ý định tham gia nhóm của James đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau trên cả nước. Vì cảm động trước tinh thần của anh mà nhiều người đã tìm đến Keep Ha Noi Clean với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào công tác bảo vệ môi trường sống.

James chia sẻ rằng, việc giáo dục cho thế hệ trẻ về bảo vệ môi trường là vô cùng quan trọng. Anh mong những hành động nhỏ của người lớn sẽ như là một tấm gương cho trẻ con noi theo. Bởi vì mọi người đều biết, thế hệ trẻ là tương lai của đất nước.

Và những gì trẻ con nhìn thấy sẽ được chúng học hỏi và sẽ biến thành hành động. Những việc rất thiết thực như là làm thế nào để trồng cây, bảo vệ môi trường xung quanh không bị ô nhiễm...Chính điều ấy sẽ giúp thay đổi cuộc sống sau này của chúng.

Ngoài kế hoạch cũ đó là, thiết lập một dự án để dạy cho các học sinh tiểu học trên địa bàn Hà Nội về việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường, James cũng đã có một kế hoạch mới khi mà nhóm của anh bắt đầu trở nên đông đảo. Anh nói:

"Ngoài kế hoạch cũ, tôi sẽ chia mọi người theo từng quận một, những người ở các thành phố khác sẽ sắp xếp ở các thành phố khác.

Ở tại một quận sẽ có một nhóm trưởng, nhóm trưởng này sẽ hoạt động cùng với mọi người để dọn dẹp tại khu vực của mình. Nếu làm được như vậy thì phạm vi hoạt động và hiệu quả hoạt động của nhóm sẽ được nâng cao.''

Trước những hành động ý nghĩa và thiết thực của James, ngày 18/5 Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã đến thăm, trò chuyện và tự tay gắn lên ngực áo anh James Joseph Kendall logo của TP Hà Nội như một sự ghi nhận và động viên đối với hoạt động bảo vệ môi trường của anh.

Tại cuộc gặp mặt, ông Nguyễn Đức Chung gửi lời cảm ơn chân thành tới anh Kendall và biểu dương những hoạt động của anh cùng các cộng sự trong nhóm đã chung tay cùng cộng đồng đảm bảo vệ sinh môi trường thành phố qua những hoạt động thiết thực nhất.

Ngọc Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI