Phỏng vấn nóng ông Tây vét mương Hà Nội

17/05/2016 - 07:14

PNO - ''Một số học sinh của tôi kể rằng 10-15 năm trước, sông hồ ở Hà Nội trong lành hơn bây giờ rất nhiều, thậm chí họ có thể bơi dưới đó''.

Gần đây, dư luận đang xôn xao về việc những anh chàng Tây đã xắn tay dọn một con kênh bẩn, đầy rác, bốc mùi hôi thối tại Hà Nội. Được biết, con kênh này nằm ở ngách 55 ngõ 381, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Phong van nong ong Tay vet muong Ha Noi
James và những người bạn của mình đang dọn kênh đen

Câu chuyện về những anh chàng này đã được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Nhiều người đã đặt cho họ những biệt danh đáng yêu như ''Những chàng ngự lâm quân'' hay ''Soái ca của phương Tây''. 

Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng người Việt nên tự cảm thấy xấu hổ vì những công việc này đáng lẽ ra không phải của họ mà là trách nhiệm của mỗi người dân.

Trưởng nhóm làm việc bao đồng này là James, một giáo viên đến từ Springfield, bang Ohio, Mỹ.

Chiều ngày 16/5, báo Phụ nữ TP HCM đã có buổi trò chuyện với James để tìm hiểu rõ hơn về hành động đẹp này.

PV: Chào James, động lực nào đã khiến anh và bạn anh có đi đến quyết định đó?

James: Tôi đã sống ở Việt Nam được 3 năm rồi. Trong thời gian sống ở đây, trong tôi luôn thường trực suy nghĩ mình có thể làm gì để giúp con người và môi trường nơi đây, và bắt đầu làm từ những việc nhỏ bé.

Có một vài lý do thúc đẩy tôi, khiến tôi phải làm việc gì đó. Có một số sông hồ mà khi đi qua, tôi ngửi thấy mùi nước nơi đó rất khó chịu và bị tắc nghẽn. Từ đó, tôi đặt ra mục tiêu giúp các sông hồ này lưu thông trở lại, làm cho nước sạch và có thể lưu thông.

Tôi nói vậy không có ý chê Hà Nội này nọ. Trong mắt tôi, Hà Nội là 1 thành phố rất tươi đẹp. Tuy nhiên, có một số học sinh của tôi kể với tôi rằng 10-15 năm trước, sông hồ ở Hà Nội trong lành hơn bây giờ rất nhiều, thậm chí họ có thể bơi dưới đó.

Nhưng bây giờ, rác thải, ô nhiễm, chẳng ai còn dám bơi dưới đó nữa. Vì thế, tôi nghĩ việc dọn dẹp các sông hồ ô nhiễm sẽ đem lại ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe người dân và làm cho thành phố trở nên đẹp hơn.

Đồng thời, tôi nghĩ việc giáo dục cho thế hệ trẻ về bảo vệ môi trường là vô cùng quan trọng. Tôi mong những hành động nhỏ của người lớn sẽ như là một tấm gương cho trẻ con noi theo. Bởi vì bạn biết đó, thế hệ trẻ là tương lai của đất nước. Và những gì trẻ con nhìn thấy và hành động sẽ giúp thay đổi cuộc sống sau này của chúng.

PV: Trong quá trình dọn dòng kênh đen đó, anh có nhận được sự giúp đỡ hay cản trở nào không?

James: Khi chúng tôi dọn dẹp, có rất nhiều người dân chỉ đi qua, tuy nhiên cũng có một số người dừng lại giúp đỡ.

Khi mọi người xúm lại làm cùng chúng tôi, tôi cảm thấy rất hạnh phúc bởi có vẻ như mọi người rất quan tâm đến việc mà mình đang làm.

Điều đó khiến tôi cảm thấy việc mình làm là đúng đắn và có động lực hơn. Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của người dân địa phương về công cụ lao động.

Đặc biệt, chính quyền địa phương cũng đã cử người đến giúp và tạo điều kiện cho chúng tôi rất nhiều. Tôi vô cùng ngạc nhiên trước sự giúp đỡ nhiệt tình của mọi người.

PV: Khi anh và các bạn dọn rác ở sông, có người đến giúp đỡ. Tuy nhiên, cũng có nhiều người chẳng những không hề giúp mà còn đứng nhìn, quay phim, chụp ảnh. Anh nghĩ gì về điều này?

James: Tôi nghĩ đây là điều hết sức bình thường. Có lẽ một số người họ bận công chuyện, đang ăn mặc quần áo chỉnh tề thắt cà vạt để đi chuyện quan trọng thì không thể xuống giúp được.

Nhiều người dừng lại giúp, tôi rất cảm kích, những người khác chỉ đứng xem hoặc chụp ảnh, tôi thấy cũng không sao cả.

Thậm chí có một số người còn xuống xin chụp ảnh cùng chúng tôi và cảm ơn chúng tôi nữa. Dù những người này không giúp gì nhưng ít nhất việc làm chúng tôi khiến họ chú ý và phần nào nâng cao được ý thức người dân về việc bảo vệ môi trường.

PV: Anh và các bạn của mình có dự định gì trong tương lai để thực hiện kế hoạch vì môi trường của mình lan tỏa hơn?

James: Chắc chắn rồi ! Thực ra thì tôi đã có một kế hoạch rồi. Tôi sẽ hợp tác với CEO của một công ty hoạt động về giáo dục, phân bổ giáo viên dạy ở rất nhiều trường tiểu học công lập  ở Hà Nội. Bản thân tôi cũng là một giáo viên đang daỵ tại 1 trường tiểu học với khoảng hơn 2000 học sinh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI