Ông Tây vét mương, nhặt rác ở Hà Nội: Chỉ làm 2 buổi thôi...

18/05/2016 - 13:53

PNO - ''Trên thực tế họ làm được hai buổi thôi, hai buổi sáng. Ngày nghỉ họ mới ra dọn, còn bình thường thì họ cũng bận đi làm đi học mà.''

Câu chuyện về những anh chàng người Tây vớt rác, nạo vét mương ở Cầu Giấy (Hà Nội) đang là chủ đề  thảo luận nóng trên các diễn đàn và mạng xã hội trong mấy ngày qua.

Ong Tay vet muong, nhat rac o Ha Noi: Chi lam 2 buoi thoi...

Buồn vì người Việt

Trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ TP HCM ngày 16/5, chị Thu Lan (38 tuổi), một người dân sống trong ngách 55, ngõ 381, Yên Hòa, Cầu Giấy cho biết: 

''Khoảng 10 ngày trở lại đây ngày nào mấy ''hắn'' cũng qua đây vớt rác, trồng cây. Mỗi khi gặp tôi là họ lại giơ tay chào và cười nói rất niềm nở. Khi họ dọn ở đây đông người đến xem lắm, nhưng chỉ đứng trên bờ chỉ trỏ, quay phim chụp ảnh rồi lại đi thôi.''

Nêu quan điểm về hành động của mấy anh chàng Tây, bà Huệ (58 tuổi, Yên Hòa, Cầu Giấy) bức xúc:

''Tôi là người Việt Nam nhưng tôi cảm thấy ý thức của dân mình quá tồi luôn. Đấy, họ là người nước ngoài, chả phải nơi họ sống, cũng không phải nước họ mà họ thấy ngứa mắt là xông vào làm xấn xổ.

Hàng chuối với hoa đấy cũng là mấy anh Tây ấy trồng đấy. Tôi có tuổi rồi, không giúp được nhiều, chỉ có thể cho mấy anh ấy mượn mấy thứ mà họ cần như găng, sào để làm thôi. Có 1 anh, trong lúc vớt rác bị thủy tinh cứa đứt tay, tôi có khuyên là nên đi tiêm phòng uốn ván, không biết anh ấy đã đi chưa nữa.''

Ong Tay vet muong, nhat rac o Ha Noi: Chi lam 2 buoi thoi...
Hàng cây xanh ''tươi mát'' mới được những anh chàng người nước ngoài trồng ven con mương kèm theo khẩu hiệu ''Vì môi trường xanh sạch đẹp''

Ông Phan Huy (46 tuổi) sống ở gần con ''mương đen'' cho hay: ''Ban đầu chỉ có một anh làm thôi, sau đó thì số người tham gia cùng ngày một đông. Nghe nói họ đang có kế hoạch trồng thêm cây ở hai bên mương nữa.

Việc họ làm thực sự có ý nghĩa, mang tính giáo dục cao. Đã từ lâu rồi vấn đề môi trường ở HN đang bị ỉm đi, giờ mới lại nóng lên, một phần cũng nhờ công của họ.''

Phóng viên sau đó đã tìm đến ông Trịnh Thế Linh, Tổ trưởng tổ dân phố 12 - nơi các anh chàng Tây tiến hành dọn mương để tìm hiểu thêm. Ông Linh cho biết:

''Mấy thanh niên này đã làm được 10 ngày nay rồi. Khi các anh ấy đến đây, tôi cũng có ra ủng hộ các anh ấy bằng cách mang nước cho họ uống và mời họ ăn trưa. Anh James, người đứng đầu nhóm này đến từ Mỹ, sinh năm 1981 và có một cô bạn gái người Việt Nam tên Bích. Việc làm của họ rất đáng để tuyên dương và nhân rộng trên địa bàn.

Bản thân tôi đã bỏ tiền túi ra để thuê mấy bà đồng nát giúp các anh ấy chuyển số rác vớt được đem đi đổ. Điều đáng buồn là nhiều người thấy họ làm vậy không giúp được thì thôi lại quay sang nói rằng, họ ''rảnh việc'' ''thừa hơi lo chuyện không đâu'', cũng có người ghé vào giúp nhưng chủ yếu đứng trên bờ, việc lội trực tiếp xuống mương thì mấy anh Tây làm.''

Nhiều rác quá, vớt không xuể...

Cùng ngày, phóng viên cũng đã có cuộc trao đổi với một lãnh đạo phường Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội). Vị lãnh đạo này cho biết, sau khi nhận được phản ánh từ báo Lao Động về sự ô nhiễm của dòng kênh này, phường đã giao cho một công ty xã hội hóa mang gầu xúc ra nạo vét 200m mương từ bên Dịch Vọng sang, họ làm trong 5 ngày thì về cơ bản đã sạch, lượng rác cực kì nhiều.

Sau khi làm xong họ có rào sắt tôn hai bên bờ mương để ngăn không cho người dân vứt rác xuống, một bên là xã hội hóa làm, còn một bên là công ty môi trường làm.

Việc nạo vét được chia làm hai đợt, đợt 1 từ ngày 21/4 và đợt 2 từ ngày 25/4, mỗi đợt làm là 2 ngày. Nhiều người dân ý kiến rằng tại sao vớt lên xong để đó thì lý do là, khi vớt xong, rác vẫn còn ướt nên chưa thể đưa đi được, do vậy phải đến cuối tuần này họ mới có thể chuyển đi được.

''Phía phường cũng đã nhận được thông tin, một số người nước ngoài cùng với một tốp thanh niên Việt Nam tiến hành vớt rác dưới mương ở ngách 55. Nghe nói họ đang thực hiện một dự án về môi trường. Ngay sau đó, chúng tôi cũng chỉ đạo tổ môi trường của phường ra đó để hỗ trợ cho họ'' vị lãnh đạo cho hay.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI