Ông Putin đột nhiên "tiếc nuối", thân thiện "níu kéo" ông Obama sắp hết nhiệm kỳ

22/11/2016 - 06:30

PNO - Tổng thống Vladimir Putin cho biết sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Barack Obama, ông đã gửi lời mời tới nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hãy đến Nga bất cứ khi nào có cơ hội ngay cả khi ông mãn nhiệm làm Tổng thống.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC, ông đã ngỏ lời mời thân thiết đối với vị Tổng thống sắp mãn nhiệm này, hi vọng rằng sau khi ông chuyển giao quyền lực cho tân Tổng thống Donald Trump thì ông vẫn thường xuyên ghé qua nước Nga trên cương vị là một công dân bình thường.

"Chúng tôi thừa nhận rằng, mặc dù trên thực tế các cuộc đối thoại của chúng tôi không phải lúc nào cũng suôn sẻ và chúng tôi đã luôn nảy sinh những mâu thuẫn khi làm việc cùng nhau. Tuy nhiên, cả Tổng thống Obama và tôi đều luôn luôn tôn trọng lẫn nhau", ông Putin nói với các phóng viên bên lề Hội nghị thượng đỉnh tại Lima.

Ong Putin dot nhien
Ông Putin đột nhiên "tiếc nuối", thân thiện "níu kéo" ông Obama sắp hết nhiệm kỳ

"Và tôi thực sự muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tổng thống Obama với nhiều năm làm việc trên chính trường cùng nhau. Tôi đã nói với ông ấy rằng tôi sẽ rất vui mừng được đón tiếp Tổng thống Obama sau khi ông ấy chuyển giao quyền lực cho Tổng thống mới, bất cứ lúc nào ông ấy muốn, hãy ghé thăm nước Nga dù cho không còn là Tổng thống", ông Putin nói thêm.

Ông Obama đã có nhiều năm hoạt động chính trị trước khi lên nắm quyền Nhà Trắng. Vào ngày 20/1/2009, ông đắc của Tổng thống thứ 44 và trở thành Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Tiếp đó, ông đắc cử thêm nhiệm kỳ tiếp theo và nắm quyền cho đến nay.

Về ông Putin, đế chế của ông kéo dài từ năm 2000, trước đó ông từng làm Thủ tướng của Liên bang Nga, đến ngày 7/5/2000 ông đắc của trở thành Tổng thống thứ hai của Nga, ông nắm quyền cho đến năm 2008. Ông tái đắc cử và trở thành Tổng thống thứ bốn của Nga từ 7 tháng 5 năm 2012, ông nắm quyền cho đến nay.

Có thể con đường chính trị của điện Kremlin từ nay sẽ rộng mở và dễ đi hơn khi vắng bóng ông Obama, tuy nhiên có thể cũng từ nay sẽ không còn người nào sát sao đến từng chính sách của Moskova, chỉ ra cái sai, cái thiếu sót để cùng nhau sửa đổi, rút kinh nghiệm.

Như vậy, có thể thấy cả hai nhà lãnh đạo đều là những nhà chính trị gia lỗi lạc, có thời gian làm việc với nhau khá lâu. Tuy hai cường quốc này luôn luôn có những chính sách đối địch nhau, hai nhà lãnh đạo luôn luôn có ý tưởng chính trị đi ngược lại chính sách của nước còn lại, nhưng sau ngần ấy năm làm việc chung, việc ông Obama sắp mãn nhiệm có lẽ cũng khiến cho ông Putin có chút gì đó không khỏi tiếc nuối.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI